221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1143024
Việt - Nhật ký Hiệp định đối tác kinh tế
1
Article
null
Việt - Nhật ký Hiệp định đối tác kinh tế
,

 - Việt Nam và Nhật Bản vừa ký hôm nay (25/12) Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) - thỏa thuận song phương mang tính toàn diện về kinh tế, thương mại và đầu tư. Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đoàn Việt Nam có mặt tại Tokyo để tham gia lễ ký.

Thỏa thuận về Hiệp định EPA được đưa ra trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 10/2006. Ảnh: EPA

Hiệp định EPA là một phần trong thỏa thuận giữa người đứng đầu hai chính phủ trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản hồi tháng 10/2006 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Khởi động đàm phán từ tháng 1/2007, sau 9 phiên đàm phán, hai bên đã hoàn tất các cam kết về tự do hóa thương mại song phương trên nhiều lĩnh vực.

EPA được cho là cơ sở pháp lý góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, đồng thời mở rộng quan hệ thương mại song phương, đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản.

Một trong những trọng tâm của Hiệp định là tăng cường hợp tác kinh tế trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, du lịch, môi trường, giao thông vận tải.

Trong giai đoạn đầu của Hiệp định, hai bên sẽ ưu tiên xây dựng một số dự án hợp tác hỗ trợ cho Việt Nam như giúp đào tạo y tá Việt Nam tại Nhật Bản, xây dựng hệ thống kiểm định nghề nghiệp cho Việt Nam, thiết lập cơ chế đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, xây dựng các ngành công nghiệp phụ trợ, nâng cao năng lực kiểm định vệ sinh, an toàn thực phẩm, chất lượng ngành trồng trọt và hỗ trợ hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng cho Việt Nam.

Sau 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Nhật Bản hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Dự kiến năm nay, kim ngạch thương mại hai nước sẽ đạt trên 15 tỷ USD, vượt 2 năm so với thời hạn 2010 mà lãnh đạo hai nước đề ra.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,