221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1144928
Hàng ngàn lao động VN tại Séc mất việc
1
Article
null
Hàng ngàn lao động VN tại Séc mất việc
,

 - Việc Bộ Nội vụ CH Séc loại Việt Nam trong danh sách được cấp thẻ xanh có thể khiến những lao động xuất khẩu không có kỹ năng của Việt Nam là những người đầu tiên mất việc làm ở quốc gia này.

Người Việt tại CH Séc. Ảnh: CTK
Chủ tịch Hội hữu nghị Séc - Việt Marcel Winter đã cảnh báo như vậy khi trao đổi với hãng thông tấn CTK về quyết định của Bộ Nội vụ CH Séc ngày 29/12 chính thức công bố công dân thuộc 12 nước ngoài Liên minh châu Âu được cấp thẻ xanh (quyền được cư trú dài hạn và được cấp visa lao động), nhưng trong đó không có Việt Nam. 

Theo hãng thông tấn CTK, trong tuần qua, đã có từ 1.500 đến 5.000 lao động Việt Nam tại CH Séc bị mất việc làm do suy thoái kinh tế. Họ đang lâm vào tình cảnh khó khăn, thậm chí không có tiền để gọi điện thoại, mua vé trở về quê hương.

Ông Winter thậm chí cảnh báo nguy cơ sẽ có hàng ngàn người Việt Nam từ CH Séc sang Đức và Áo một cách bất hợp pháp.

Phát biểu trên báo chí địa phương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Séc - Việt cho rằng quyết định của Bộ Nội vụ CH Séc sẽ chỉ có lợi cho mafia môi giới lao động, những kẻ thường lo visa nhập cảnh cho đồng hương của mình vào CH Séc với mục đích thương mại (business visa) với khoản lệ phí lên tới 10.000 USD mỗi người.

 “Quyết định này sẽ làm tổn hại hàng trăm công ty của CH Séc đang chờ lao động Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, khai mỏ, xây dựng”, ông Winter nói. 

Theo Chủ tịch Hội hữu nghị Séc - Việt, trong 2 năm qua, Đại sứ quán CH Séc tại Hà Nội đã cấp hơn 14.000 visa thương mại cho các lao động Việt Nam không có kỹ năng, không nói được tiếng Séc. Trong khi đó chỉ có 5.000 visa được cấp cho các lao động có kỹ năng.

Quyết định loại Việt Nam ra khỏi danh sách các nước không được cấp thẻ xanh diễn ra hơn một tháng sau khi CH Séc ra quyết định tạm ngừng cấp visa dài hạn cho người Việt đến hết năm 2008.

Trang web chính thức của Đại sứ quán CH Séc tại Hà Nội vẫn chưa ra thông báo mới liên quan đến vấn đề này, trong khi hạn ngừng cấp visa đã chạm ngày 31/12, ngày cuối hạn tạm ngừng cấp theo thông báo trước đó.

  • Linh Thư theo CTK, Praguemonitor
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,