221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1144980
VN vận động Séc cấp lại visa dài hạn cho người Việt
1
Article
null
VN vận động Séc cấp lại visa dài hạn cho người Việt
,

 - Đại sứ Việt Nam tại CH Séc nói sẽ tiếp tục kiên trì vận động Séc, vì lợi ích quan hệ chính trị giữa hai nước, sớm nối lại việc cấp visa dài hạn cho người Việt Nam, xem xét đưa Việt Nam vào diện các đối tác hợp tác lao động theo hình thức thẻ xanh, nhằm tăng cường chất lượng hợp tác xuất khẩu lao động có tay nghề trong tình hình mới.

 

Thu hẹp thẻ xanh  

 

Từ Séc, Đại sứ Việt Nam Vương Thừa Phong cho biết vừa qua, CH Séc đã quyết định chuyển sang thực hiện việc tiếp nhận lao động ngoài nước theo hình thức thẻ xanh. Kể từ năm 2009, người nước ngoài muốn sang Séc làm việc phải hội tụ đủ các tiêu chuẩn về chuyên môn và chỉ được làm những việc mà công dân Séc hoặc công dân các nước EU không đảm nhiệm được hoặc không muốn làm.

Ngày 29/12, Bộ Nội Vụ Séc đã công bố danh sách 12 nước thuộc đối tượng hợp tác lao động theo hình thức thẻ xanh này, trong đó có 5 nước Nam Tư cũ ngoài EU (Serbia, Motenegro, Croatia, Bosnia Hercegovina, Macedonia ) và 4 nước phát triển phương Tây gồm Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, 2 nước châu Á có nhiều dự án đầu tư vào Séc là Nhật Bản và Hàn Quốc cùng một nước thuộc Liên Xô cũ là Ukraina.

 

Chợ người Việt ở Praha. Ảnh: XL

 

Như vậy, trong danh sách không có Việt Nam và Mông Cổ, những nước vốn có nhiều lao động sang làm việc ở Séc. Các nước châu Á khác và toàn bộ Trung Đông, Châu Phi - Mỹ La tinh đều không được đưa vào danh sách.


”So với dự kiến 28 nước ban đầu mà báo chí Séc tiết lộ hồi tháng 10 thì danh sách các nước đã bị thu hẹp rất đáng kể, chủ yếu do tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu lao động bị giảm mạnh, tỉ lệ thất nghiệp ở Séc khá cao. Séc cũng đang phải đối phó với nhiều vấn đề kinh tế - xã hội phức tạp liên quan đến người lao động nước ngoài bị dôi dư”, Đại sứ cho biết.

 

Đại sứ Phong nói trong bối cảnh đó, “ý kiến dư luận cho rằng chế độ thẻ xanh không còn có ý nghĩa nhiều đối với việc thu hút lao động ngoài nước trong thời gian trước mắt”.

 

Vấn đề nan giải

 

Về ảnh hưởng quyết định của Bộ Nội Vụ Séc đối với cộng đồng người Việt tại Séc, Đại sứ Phong nói: “Quyết định này chỉ liên quan đến các đối tượng sắp tới muốn sang Séc cư trú dài hạn với mục đích lao động. Do đó không ảnh hưởng đến cộng đồng người Việt Nam định cư ở Séc, không ảnh hưởng đến số lao động Việt Nam đã sang Séc từ trước và cũng không ảnh hưởng đến các đối tượng sang Séc theo những kênh khác nhau như đi công tác, du học”.

 

Ông Phong cho biết, do khủng hoảng kinh tế thời gian gần đây, nhiều cơ sở công nghiệp của Séc đã phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân công. Số lao động Việt Nam bị đẩy ra ngoài rất nhiều, việc thu xếp công ăn việc làm và thu nhập cho họ rất khó khăn. Không ít trường hợp không gia hạn được giấy tờ cư trú.

 

Đây là vấn đề rất nan giải hiện nay của Đại sứ quán và cộng đồng”, Đại sứ cho biết.

 

Ông nhận định: “trong bối cảnh đó, việc cắt giảm số lượng người Việt Nam sang Séc dưới các hình thức lao động hay kinh doanh cũng phù hợp với yêu cầu thực tế khách quan trong giai đoạn hiện nay".

 

Về giải pháp, Đại sứ Phong cho biết, Đại sứ quán sẽ cùng với Hội người Việt Nam tại Séc tập trung phối hợp ổn định và củng cố chất lượng cộng đồng. Mặt khác cũng sẽ tiếp tục kiên trì vận động bạn, vì lợi ích quan hệ chính trị giữa hai nước, sớm nối lại việc cấp visa dài hạn cho người Việt Nam sang Séc, xem xét đưa Việt Nam vào diện các đối tác hợp tác lao động theo hình thức thẻ xanh nhằm tạo điều kiện tăng cường chất lượng hợp tác xuất khẩu lao động có tay nghề giữa ta với Séc trong tình hình mới. 

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;