221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1148228
Nhật Bản trông chờ hành động của Việt Nam trong vụ PCI
1
Article
null
Nhật Bản trông chờ hành động của Việt Nam trong vụ PCI
,

 - “Phiên toà sẽ kết thúc và các quan chức liên quan đến vụ PCI đã nhận tội. Tôi không muốn đưa ra bình luận về những diễn biến sắp tới, nhưng Nhật Bản đang trông chờ hành động của Việt Nam. Vì các dự án vốn vay ODA là từ tiền thuế của người dân Nhật Bản. Họ đang theo dõi sự kiện này rất chặt chẽ và chờ xem hành động xử lý cụ thể của VN”, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba trao đổi với báo giới tối 8/1. 

Quy trình cấp ODA mới

Đại sứ Nhật và các học sinh VN. Ảnh: Thanh Sơn
Đại sứ Mitsuo Sakaba cho biết Nhật Bản đang làm việc chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để hoàn thiện một quy trình cung cấp viện trợ ODA mới nhằm ngăn ngừa tham nhũng.  

“Chúng ta đang gặp vấn đề ở khâu tư vấn. Chúng tôi muốn có một quy trình lựa chọn mới liên quan đến quá trình tư vấn cạnh tranh hơn. Không chỉ có một công ty được chỉ định tham gia mà sẽ có nhiều công ty tham gia trong một quá trình cạnh tranh bình đẳng”, Đại sứ cho biết. 

Ông nói rõ thêm: “Chúng tôi cũng muốn có một hệ thống kiểm tra đối với các hoạt động tư vấn cẩn trọng, minh bạch hơn để tránh xảy ra một trường hợp PCI nữa”. 

Theo Đại sứ Nhật, hai bên đã gần như đạt đồng thuận chung nhưng còn một số việc phải hoàn thiện để sớm đưa ra một cơ chế mới về tư vấn. 

Ông có thể cho biết tiến trình làm việc của Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước về phòng chống tham nhũng liên quan đến ODA của Nhật Bản tại Việt Nam? 

- Ủy ban đã tiến hành hai phiên làm việc, thảo luận về các vấn đề rất cụ thể. Tôi hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận chung. Chúng tôi muốn có một quy trình cạnh tranh hơn để lựa chọn nhà tư vấn thực sự tốt. 

Tôi không thể tiết lộ chi tiết, nhưng tôi có thể nói rằng chúng tôi đã thảo luận việc đưa ra quy trình chọn nhà thầu minh bạch hơn. Chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả các tài liệu liên quan đến quy trình chọn lựa nhà tư vấn theo hướng phải thỏa mãn nhiều điều kiện và bên lựa chọn phải trả lời cho được câu hỏi, lí do tại sao nhà tư vấn này được lựa chọn. Tóm lại chúng tôi sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn nhà tư vấn. 

Phiên toà sẽ kết thúc và các quan chức liên quan đến vụ PCI đã nhận tội. Tôi không muốn đưa ra bình luận về những diễn biến sắp tới, nhưng Nhật Bản đang trông chờ hành động của Việt Nam. Vì các dự án vốn vay ODA là từ tiền thuế của người dân Nhật Bản. Họ đang theo dõi sự kiện này rất chặt chẽ và chờ xem hành động xử lý cụ thể của Việt Nam.  

Hy vọng Nhật Bản sớm nối lại ODA

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 8/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng cho biết Việt Nam và Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ để giải quyết các vấn đề liên quan đến ODA của Nhật Bản cho Việt Nam.  

Ngày 19/12/2008 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp lần thứ 2 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về phòng chống tham nhũng liên quan đến ODA Nhật Bản. Hai bên đã thảo luận về các biện pháp phòng chống tham nhũng liên quan đến ODA của Nhật Bản.  

“Chính phủ Việt Nam rất cương quyết trong đấu tranh phòng chống tham nhũng. Chúng tôi hy vọng với sự hợp tác chặt chẽ của hai bên như vậy, Nhật Bản sẽ sớm nối lại ODA cho Việt Nam, phù hợp với tinh thần quan hệ hướng tới đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam- Nhật Bản”, ông Lê Dũng nói. 

  • An Lê

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>