221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1148829
Bắt tay các nước trong khu vực để thúc đẩy du lịch
1
Article
null
Bắt tay các nước trong khu vực để thúc đẩy du lịch
,

 - Sáng 10/1 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Trần Chiến Thắng đã cùng các quan chức ngành du lịch ASEAN ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) về hợp tác thúc đẩy du lịch.

Thương hiệu du lịch ASEAN

Theo Bản ghi nhớ hợp tác, Hiệp Hội Du lịch ASEAN sẽ làm việc với Chương trình Nâng cao năng lực cạnh tranh ASEAN của USAID nghiên cứu, xây dựng và triển khai các chiến lược thị trường nhằm quảng bá hình ảnh khu vực Đông Nam Á là điểm đến du lịch.

Cụ thể, Việt Nam sẽ cùng các nước trong khu vực Đông Nam Á thực hiện một chiến dịch mang tên "Đến thăm Đông Nam Á" nhằm thu hút đông đảo khách du lịch thăm viếng nhiều địa điểm khác nhau trong khu vực với thời gian lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. Qua đó quảng bá thương hiệu du lịch chung của Đông Nam Á.

Việt Nam bắt tay cùng các nước ASEAN thực hiện một chiến dịch mang tên "Đến thăm Đông Nam Á". Ảnh: XL

Một quan chức đại diện USAID nói, bản thân ASEAN đã là một thương hiệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Dựa trên lợi thế này, USAID sẽ hỗ trợ kỹ thuật giúp các nước ASEAN xây dựng chiến lược thị trường quảng bá hình ảnh, thương hiệu.

Theo thống kê của USAID, trong năm 2007, đã có khoảng 58 triệu khách du lịch đến Đông Nam Á, trong đó Malaysia, Singapore và Thái Lan dẫn đầu khối các nước ASEAN về thu hút du khách, chiếm 75%. Nhóm Indonesia, Việt Nam và Philipines chiếm 20%. Lượng du khách được dự báo gia tăng trong thời gian tới với chương trình quảng bá thị trường đa dạng.

Huy động tư nhân

ASEAN đang trăn trở việc thúc đẩy du lịch trong khối cũng như thu hút đông đảo du khách quốc tế. Ông Oscar Palabyab, chủ tịch nhóm đặc trách marketing du lịch ASEAN cho biết trong khuôn khổ chiến lược tổng thể, sẽ có chiến lược tiếp thị riêng để tạo dựng thương hiệu du lịch khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Để thiết lập một thương hiệu du lịch của khối, ASEAN sẽ kêu gọi sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ASEAN Felix Cruz cho biết Hiệp hội sẽ thiết lập cơ chế hợp tác với các cơ quan quản lý du lịch Nhà nước của các nước trong khối và khu vực tư nhân, để việc nghiên cứu xây dựng và triển khai các chiến lược thị trường bài bản, cạnh tranh và hiệu quả.

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch ASEAN, các nước cũng đã ký kết thoả thuận thừa nhận lẫn nhau giữa các nước ASEAN về thúc đẩy du lịch trong khối. Theo thỏa thuận, các nước sẽ giúp đỡ nhau về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng du lịch, tập trung hơn nữa vào đối tượng thanh niên. Đây là một trong những giải pháp đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nhằm chặn đà suy giảm, tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam cũng như thúc đẩy du lịch nội địa, Việt Nam mới đây đã khai trương chiến dịch quảng bá chương trình khuyến mại mang tên “Ấn tượng Việt Nam” (Impressive Vietnam), tổ chức cho các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài vào Việt Nam tham quan, tìm hiểu.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,