221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1157241
Thực hiện các gói kích cầu ngay trong tháng 2
1
Article
null
Thực hiện các gói kích cầu ngay trong tháng 2
,

 - Kết thúc cuộc họp Chính phủ chiều nay (4/2), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho hay, hai ngày họp vừa qua, Chính phủ đã dành thời gian để đánh giá việc tổ chức Tết Nguyên đán và tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2009.

Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các gói kích cầu trong tháng 2. Ảnh: LN

Công nghiệp, xuất khẩu giảm

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy các hoạt động kinh tế, xã hội tháng 1/2009 gặp nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, mưa lũ lớn miền Trung, triều cường tại đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp giảm mạnh, chỉ đạt 50,6 nghìn tỷ đồng, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm trước và giảm 8,6% so với tháng 12/2008. Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước giảm 8,5%.

Kim ngạch xuất khẩu tháng 1 ước đạt 3,8 tỷ USD, giảm 19% so với tháng 12/2008 và giảm 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 1,67 tỷ USD, giảm 13,7% so với cùng kỳ.

Về đầu tư phát triển, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài so với cùng kỳ năm trước có xu hướng giảm. Trong tháng 1, tổng vốn của các dự án được cấp giấy phép mới và vốn đăng ký tăng thêm ước đạt 185 triệu USD, bằng 11% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện bằng 78,9% so với cùng kỳ.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 so với tháng 12/2008 tăng 0,32%. Theo thống kê sơ bộ, đến cuối 2008 có khoảng 30.000 người mất việc làm, xuất khẩu lao động gặp nhiều khó khăn do nhiều hợp đồng đã ký phải đình hoãn.

Không thu hút FDI bằng mọi giá

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành trong tháng 2 triển khai ngay gói kích cầu đầu tư, thực hiện tốt an sinh xã hội, không để lao động mất việc làm. Thủ tướng lưu ý ba vấn đề lớn.

Thứ nhất, về thu hút FDI, Thủ tướng khuyến khích đầu tư vào công nghệ cao, dịch vụ, các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm đất đai. Theo đó, sẽ tiếp nhận FDI một cách có chọn lọc, không phải bằng bất kỳ giá nào như trước đây.

Về đề án an ninh lương thực, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo đủ diện tích đất đai cho trồng lúa, đưa khoa học công nghệ vào để nâng cao chất lượng, đặc biệt khâu chế biến.

Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị cần hoàn thiện các báo cáo về hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, các tập đoàn kinh tế để trình Bộ Chính trị và Quốc hội.

Từ 30 tháng Chạp đến mùng 4 Tết, trong cả nước xảy ra 249 vụ tai nạn giao thông, làm 205 người chết và 246 người bị thương.

Đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường thủy trong dịp Tết làm chết 46 người và 39 người bị thương, trong đó có vụ đắm đò thảm khốc sáng 30 Tết trên sông Gianh thuộc xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Cũng trong dịp Tết, có 2,4 triệu hộ nghèo với hơn 10 triệu nhân khẩu được nhận hỗ trợ của Chính phủ với tổng số tiền khoảng 2.500 tỷ đồng.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,