221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1158347
Nhiều lãnh đạo cấp tỉnh sẽ không phải là người địa phương
1
Article
null
Nhiều lãnh đạo cấp tỉnh sẽ không phải là người địa phương
,

 - Mở rộng việc bố trí bí thư cấp uỷ, chủ tịch UBND, chánh án TAND, viện trưởng VKSND, chánh thanh tra cấp tỉnh, huyện và trưởng các ngành công an, tài chính, thuế, hải quan... không phải là người địa phương. Đây là một trong những đổi mới trong công tác cán bộ sẽ được thực hiện thời gian tới, do Hội nghị Trung ương 9 vừa qua đề ra.

>> Làn sóng "chảy máu chất xám" khu vực công
>> Đảng lãnh đạo nhưng không áp đặt
>> Chọn cán bộ phải dựa vào dân

Theo Kết luận Hội nghị vừa được Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh ký ban hành về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, sẽ có những đổi mới mạnh mẽ trong phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ. 

Hội nghị Trung ương 9 thừa nhận những yếu kém trong công tác cán bộ hiện nay: Chính sách, môi trường làm việc của cán bộ chưa tạo động lực để khuyến khích, thu hút, phát huy năng lực, sự cống hiến của cán bộ; chất lượng cán bộ còn những mặt yếu; cơ cấu vẫn mất cân đối, thiếu đồng bộ, chưa hợp lý; thiếu cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, cán bộ đầu ngành, cán bộ có trình độ cao…

 

Xây dựng chiến lược quốc gia về nhân tài

 

Do đó, Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020 với 5 nhiệm vụ và giải pháp lớn. Trong đó, sẽ mở rộng và phát huy dân chủ trong công tác cán bộ, cải tiến quy trình công tác nhân sự của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. 

 

Công tác đánh giá cán bộ sẽ được đổi mới với việc xây dựng mới tiêu chuẩn chức danh cán bộ và tiêu chí đánh giá cụ thể đối với từng chức danh, từng đối tượng cán bộ; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện, công tâm; lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chính.

 

Việt Nam sẽ huy động mọi nguồn lực và tăng ngân sách nhà nước cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả trong và ngoài nước, trong và ngoài Đảng, trong và ngoài khu vực nhà nước. Ảnh minh họa: LAD

 

Việc quy hoạch cán bộ sẽ chất lượng hơn khi quy trình giới thiệu cán bộ vào nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý được đổi mới, nhất là với cán bộ trẻ. Sẽ mở rộng việc thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ vào các chức danh lãnh đạo cấp phòng ở tỉnh, thành phố và cấp vụ ở các bộ, ngành Trung ương, xem xét đưa vào quy hoạch và thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng theo quy hoạch.

 

Cùng với việc tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ, Đảng chủ trương mở rộng việc bố trí bí thư cấp uỷ, chủ tịch uỷ ban nhân dân, chánh án toà án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân, chánh thanh tra cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ lãnh đạo cấp trưởng các ngành công an, tài chính, thuế, hải quan... không phải là người địa phương. 

 

Liên quan đến đào tạo, cán bộ lãnh đạo, quản lý sẽ thường xuyên được cập nhật kiến thức mới. Sẽ huy động mọi nguồn lực và tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả trong và ngoài nước, trong và ngoài Đảng, trong và ngoài khu vực nhà nước. Xây dựng chương trình quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến lược quốc gia về nhân tài.

 

Sẽ cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo yêu cầu tăng cường chất lượng, tinh giản biên chế hành chính; tăng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ xuất thân từ công nhân, con gia đình có công với cách mạng; khắc phục tình trạng vừa thừa vừa thiếu cán bộ.

 

"Có lên, có xuống, có vào, có ra"

 

Ban chấp hành Trung ương cũng đề ra nhiệm vụ cải cách hệ thống chính sách, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, công bằng trong thực hiện chính sách cán bộ giữa các cấp, các ngành, các địa phương, các đối tượng cán bộ; gắn chính sách cán bộ trong từng khâu của công tác cán bộ, gắn trách nhiệm, nghĩa vụ với quyền lợi; khuyến khích cán bộ công tác ở địa bàn khó khăn, ở cơ sở; cải cách cơ bản chế độ tiền lương, tiền tệ hoá tiền lương và các chế độ theo lương; ban hành chính sách về nhà ở, nhà công vụ đối với cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang. 

 

Cải cách công tác thi đua, khen thưởng để tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước một cách thực chất, khắc phục "bệnh thành tích", hình thức, lãng phí. 

 

Công tác tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ cũng sẽ được đổi mới. Cải tiến cách thức tuyển chọn, lấy phiếu tín nhiệm, bổ nhiệm cán bộ để chọn đúng người, bố trí đúng việc. Mở rộng quyền đề cử, tự ứng cử và giới thiệu nhiều phương án nhân sự để lựa chọn. Xây dựng và thực hiện tốt chế độ miễn nhiệm, từ chức, cho thôi việc, thay thế cán bộ kém phẩm chất và năng lực để phương châm "có lên, có xuống, có vào, có ra" được thực hiện bình thường trong bố trí, sử dụng cán bộ. Xây dựng cơ chế đảng viên và nhân dân tham gia giám sát cán bộ và công tác cán bộ.

 

4 nhiệm vụ được Đảng đặt ra trong thời gian từ nay đến Đại hội XI là:

 

Rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp; thực hiện việc xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Chuẩn bị tốt công tác nhân sự phục vụ đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

 

Hoàn thiện, ban hành và thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về quy chế bầu cử trong Đảng; quy chế đánh giá cán bộ (sửa đổi, bổ sung); quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ; quy chế miễn nhiệm và từ chức của cán bộ; cải tiến việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ; chính sách xử lý, sử dụng và quản lý cán bộ, đảng viên có vấn đề về lịch sử chính trị; chính sách nhà ở của cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang; chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn; chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, các nhà khoa học trẻ để bổ sung cán bộ cho các lĩnh vực công tác.

 

Nghiên cứu, xây dựng và thực hiện thí điểm một số đề án: Thực hiện chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ và bí thư, phó bí thư; Nhất thể hóa một số tổ chức và chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền ở cấp xã, huyện, tỉnh; Đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo cấp vụ và cấp phòng; thực hiện chế độ thực tập và tập sự lãnh đạo.

 

Triển khai xây dựng các đề án về: Chiến lược quốc gia về nhân tài và Chương trình quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Cơ chế đảng viên và nhân dân tham gia giám sát cán bộ và công tác cán bộ; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với việc mở rộng thực hiện chủ trương khoán chi phí hành chính, khoán quỹ lương trong các cơ quan hành chính; thực hiện một cơ quan thống nhất quản lý về biên chế. Tiếp tục thực hiện chính sách nghỉ công tác, nghỉ hưu trước tuổi đối với một số trường hợp để sắp xếp, bố trí cán bộ sau các kỳ đại hội Đảng. 

  • PV

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,