221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1162666
Muốn tăng biên chế vì giải quyết không xuể khiếu nại
1
Article
null
Muốn tăng biên chế vì giải quyết không xuể khiếu nại
,

 - Phát biểu tại cuộc tọa đàm nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại - tố cáo của công dân do đoàn đại biểu QH Hà Nội tổ chức chiều nay (17/2), Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh cho hay tỉ lệ tiếp dân cấp thành phố năm qua đạt 35% (khoảng 15.000 người). Tỉ lệ giải quyết là 86%.

Năm qua, nổi lên các khiếu nại tố cáo liên quan đến giải phóng mặt bằng chợ. Ảnh minh họa: VNN
Trong năm 2008, toàn thành phố đã tiếp 45.454 lượt công dân. Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND TP Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý hơn 2.500 đơn của công dân.

Ông Khanh cho hay, số công dân có nhu cầu được tiếp xúc và giải quyết khiếu nại - tố cáo rất đông. Điều này đòi hỏi công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư tố cáo - khiếu nại cần phải được đổi mới để đáp ứng kịp thời những bức xúc của người dân.

Cùng quan điểm này, đại diện UBND quận Tây Hồ kiến nghị Sở Nội vụ tăng thêm biên chế bởi số công dân đến khiếu nại, tố cáo các vấn đề về đất đai ở quận này rất cao, giải quyết không xuể.

Các đại biểu cho rằng, đa số đơn thư khiếu nại - tố cáo liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng và các vấn đề do lịch sử để lại mà hiện chưa có cơ chế, chính sách giải quyết thỏa đáng.  Đặc biệt, trong năm qua nổi lên vấn đề khiếu nại - tố cáo liên quan đến giải phóng mặt bằng các chợ.

Các đại biểu QH đoàn Hà Nội kiến nghị cần nhanh chóng nghiên cứu, xây dựng Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo riêng biệt. Ngoài ra, cần sớm sửa đổi những văn bản pháp luật còn có sự chồng chéo, mâu thuẫn, nhất là những nội dung có thể viện dẫn khi giải quyết đơn thư của công dân.

Nhiều vấn đề khác cũng được đặt ra tại buổi tọa đàm như đại biểu QH có theo đến cùng hay chỉ chuyển đơn thư công dân, cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm xử lý đến đâu, nhất là với các đơn thư - khiếu nại tố cáo tập thể.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,