221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1167046
Chủ tịch Hà Nội: Quy hoạch đồng bộ công viên Thống Nhất
1
Article
null
Chủ tịch Hà Nội: Quy hoạch đồng bộ công viên Thống Nhất
,

"Hiện nay, Thành ủy, UBND thành phố đang tập trung chỉ đạo quy hoạch công viên Thống Nhất một cách đồng bộ", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo tuyên bố sáng nay (24/2), tại lễ khởi công công viên Hòa Bình, huyện Từ Liêm.

Ảnh: wikipedia.org

"Gần đây, khi công luận nêu lên việc xây dựng khách sạn SAS tại khu vực gần Công viên Thống Nhất, Thành phố đã và đang quan tâm lắng nghe các ý kiến nhiều chiều. Hiện nay, Thành ủy, UBND thành phố đang tập trung chỉ đạo quy hoạch công viên Thống Nhất một cách đồng bộ và xem xét giải quyết những vấn đề liên quan đến việc xây dựng khách sạn SAS một cách hiệu quả nhất”, ông Thảo nói.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí mới đây của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố cho biết, khách sạn SAS Hanoi Royal nằm trên diện tích 10.300m2 tại 295 Lê Duẩn, sát với công viên Thống Nhất.

Căn cứ vào quy hoạch chi tiết quận Hai Bà Trưng tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt năm 2000 thì khu đất tại địa điểm trên được xác định là đất công cộng. Công trình có chiều cao 19m, 5 tầng nổi và 2 tầng hầm với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD do Tổng công ty Du lịch Hà Nội liên kết với Tập đoàn Quản lý khách sạn Accor và Tập đoàn đầu tư SIH Ltd khởi công vào ngày 6/6/2008. Đến nay công trình này đã xây gần xong 2 tầng hầm với số kinh phí đã sử dụng là 15 triệu USD.

Cũng tại cuộc họp báo này, ông Nguyễn Minh Chung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty du lịch Hà Nội, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: năm 1991, Hội đồng Bộ trưởng đã có văn bản số 1777/KTDN cho phép UBND thành phố Hà Nội được sử dụng khu đất trên trục đường Lê Duẩn, giáp rạp xiếc và công viên Thống Nhất để liên doanh với Công ty SAS của Thụy Điển xây dựng khách sạn.

Căn cứ trên văn bản này, UBND thành phố Hà Nội đã cấp giấy phép sử dụng đất cho Công ty Du lịch dịch vụ Hà Nội với diện tích là 15.000 m2. Do thiếu nhà tái định cư, chủ đầu tư sau nhiều năm không thể di dời được hết các hộ dân trong phạm vi dự án nên cuối cùng, dự án chỉ còn lại 10.331,2m2. Và đây chính là diện tích mà thành phố đã cấp lại vào tháng 7/2008 cho Công ty liên doanh SAS Hà Nội Royal Hotel Ltd, thời hạn thuê 50 năm vẫn được tính từ năm 1991.

Sau một thời gian dự án bị đình trệ, tháng 6/1996 Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc đó đã chỉ đạo các ban ngành xem xét việc có thể tiếp tục thực hiện hay phải thay đổi. Phía Thuỵ Điển và UBND TP Hà Nội sau đó thống nhất tiếp tục dự án và đến tháng 10/1996, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có công văn chấp thuận, ông Nguyễn Minh Chung cho biết.

Được biết, khách sạn SAS Hanoi Royal Hotel có 376 phòng, tiêu chuẩn 4 sao, với thiết kế bên trong khách sạn hoà nhập với phong cảnh công viên. Các phòng khách sạn được bố cục quanh hai mảng sân vườn. Các phòng nghỉ có cửa sổ mở ra khoảng không gian xanh yên tĩnh. Các nhà hàng với tiền sảnh ngoài trời nhấn mạnh thêm sự hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Theo TTXVN

Sáng 23/2, GS Hà Đình Đức, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Thủ Đô, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã cung cấp hai văn bản quan trọng liên quan đến Công viên Thống Nhất và Khách sạn SAS.

- Công văn số 2815 /KTN v/v Dự án Khách sạn tại công viên Lê Nin của Văn phòng Chính phủ ngày 12/6/1996 gửi UBND TP. Hà Nội; Bộ Kế hoạch Đầu tư và Tổng cục Địa chính có nội dung như sau:

Xét tờ trình của Tổng cục Địa chính về việc Công ty Dịch vụ Du lịch Hà Nội và Công ty liên doanh SAS Hà Nội Royal Hotel Ltd xin thuê đất để xây dựng và kinh doanh dịch vụ khách sạn (công văn số: 669/TT/ĐC ngày 01/6/1996) Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có ý kiến như sau:

- UBND TP. Hà Nội tạm ngừng các công việc xây dựng khách sạn của UBND TP. Hà Nội, vì trong đó có 9.150 m2 đất thuộc công viên Lê Nin, hơn nữa giấy phép của UBND TP. Hà Nội cấp ngày 12/11/1990 cũng phải được xem xét lại.

- UBND TP. Hà Nội chủ trì bàn với Bộ Kế hoạch Đầu tư và Tổng cục Địa chính xử lý việc này theo hướng chọn khu vực đất khác rời ra khỏi nội thành để liên doanh tiếp tục triển khai công việc trình Thủ tướng xem xét quyết định.

Công văn số 272/TB-VPUB, ý kiến của ông Nguyễn Quốc Triệu, PCT UBND TP v/v giải quyết về địa điểm xây trường học tại quận Hai Bà Trưng có nội dung liên quan đến dự án khách sạn:

- 9.150 m2 đất giáp phía Bắc Công viên Lê Nin (tiếp giáp đường Lê Duẩn) năm 1990 thành phố đã giao cho liên doanh giữa việc Công ty Dịch vụ Du lịch Hà Nội và Công ty liên doanh SAS Hà Nội để xây dựng khách sạn SAS, nhưng đã ngừng lại theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng trường tách trường Tây Sơn.

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;