221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1171266
Phán quyết của tòa án Mỹ không kết thúc vấn đề dioxin
1
Article
null
Phán quyết của tòa án Mỹ không kết thúc vấn đề dioxin
,

 - Trao đổi với VietNamNet sáng 3/3, Tổng thư ký Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN (VAVA) Trần Xuân Thu cho hay mặc dù cơ hội dành cho các nạn nhân da cam/dioxin ở tòa án khu vực số 2 của Mỹ đã hết, nhưng quá trình đấu tranh đòi công lý vẫn sẽ tiếp tục.

Ông Thu nói, VAVA đang chuẩn bị ra Tuyên bố phản đối quyết định hôm 2/3 của Tòa án Tối cao Mỹ không xem xét đơn của các nạn nhân chất độc da cam người Việt Nam và Mỹ kiện các công ty sản xuất chất độc hóa học diệt cỏ được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Phán quyết không thể kết thúc toàn bộ vấn đề. Ảnh: Lê Anh Dũng

"Quyết định này không làm chấm dứt con đường đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh đòi công lý theo các phương án khác. Phán quyết không thể kết thúc toàn bộ vấn đề liên quan đến nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam", ông Thu cho hay.

VAVA khẳng định quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ đi ngược lại thực tiễn tác hại của chất độc da cam/dioxin để lại nặng nề đối với hàng triệu người Việt Nam.

Ông Thu cũng cho hay, cùng với tiến trình đấu tranh đòi công lý, VAVA vẫn đang tiếp tục hoàn thành các hồ sơ về nạn nhân da cam/dioxin tập thể. Hiện đã hoàn thành xong 2 bộ hồ sơ về những nạn nhân là phụ nữ của tỉnh Ninh Bình và Thái Bình tham gia kháng chiến trước đây ở khu vực đường Trường Sơn .

Đây sẽ là một phần tài liệu phục vụ cho cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân da cam/dioxin ở bình diện quốc tế. 

Cùng với việc bác bỏ đơn kiện của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Tòa án Mỹ cũng bác bỏ hai đơn kiện khác của các cựu binh Mỹ đòi các công ty Mỹ phải bồi thường thiệt hại gây ra đối với sức khỏe bản thân và gia đình họ.

Luật sư Jonathan Moore, cố vấn Hội nạn nhân chất da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) trong vụ kiện 37 công ty Mỹ sản xuất chất da cam sử dụng trong thời gian chiến tranh cho biết, cuộc đấu tranh sẽ tiếp tục cho đến khi giành được công lý cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam và những ai là nạn nhân của chiến dịch “chiến tranh hóa học” do Chính phủ Mỹ tiến hành ở Việt Nam.

Bà Merle Ratner, đồng Điều phối viên Chiến dịch giảm nhẹ và kêu gọi trách nhiệm đối với các nạn nhân chất da cam Việt Nam nhận định: Vụ kiện do VAVA tiến hành đã được sự ủng hộ chưa từng thấy của công chúng cả ở Mỹ và trên quốc tế, đòi bồi thường cho các nạn nhân chất da cam Việt Nam.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>