221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1171458
Thủ tướng: Đề phòng gói kích cầu bị lợi dụng
1
Article
null
Thủ tướng: Đề phòng gói kích cầu bị lợi dụng
,

 - Thông báo sau khi kết thúc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay: "Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và chống tham nhũng. Đề phòng gói kích cầu bị lợi dụng".

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc: "Về dự án khách sạn trong công viên, Chính phủ vẫn đang đợi Hà Nội báo cáo kết quả rà soát quy hoạch". Ảnh: LN

Trong hai ngày 2 và 3/3/2009, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2009. Chính phủ đã nghe các báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội trong tháng 2 và hai tháng đầu năm 2009, thảo luận những vấn đề trọng tâm nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Kiểm soát chặt chẽ, ngừa trục lợi gói kích cầu

Theo nhận định của Thủ tướng, nền kinh tế trong tháng 2 vừa qua có nhiều dấu hiệu bước đầu tích cực. Kinh tế vĩ mô được giữ vững, lãi suất ổn định. Gói kích cầu đầu tư tiêu dùng được triển khai và thực hiện tích cực đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Tuy nhiên, việc triển khai gói kích cầu phải được thực hiện công khai, minh bạch. Chính phủ sẽ phải có biện pháp chủ động kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để ngăn ngừa hành vi trục lợi.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngay trong năm nay phải đẩy nhanh việc giải ngân sử dụng 300.000 tỷ đồng từ ngân sách, ưu tiên đầu tư cho hạ tầng, sản xuất, xuất khẩu, các công trình phục vụ an sinh xã hội. Mục tiêu trước mắt là tập trung đầu tư cho hạ tầng; những dự án vừa kích cầu vừa bảo đảm việc làm; các công trình sử dụng trái phiếu Chính phủ cần phân bổ theo tiến độ...

Phiên họp lần này đã đưa ra dự báo lạc quan về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong 2 tháng qua, đã có 67 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký là 1.513 triệu USD, bằng 35% về số dự án và tăng 31% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm ngoái.

Sẽ thu hồi tiền Tết bị "xà xẻo"

Cũng trong hai ngày họp vừa qua, Chính phủ đã xem xét kết quả tổng kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ tiền cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán và các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đó, tính đến cuối tháng 2, tổng kinh phí mà các địa phương đã chi cho 2,1 triệu hộ nghèo là 1.684 tỷ đồng. Đây chưa phải là thống kê cuối cùng.

Ông Nguyễn Xuân Phúc nói, nhìn chung, đại bộ phận người nghèo đã được hưởng lợi từ chủ trương này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc hỗ trợ tiền Tết, vẫn có nhiều địa phương gặp sai sót. Liên Bộ Tài chính và Lao động - Thương binh - Xã hội đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra, đi về 12 địa phương. Các sai phạm chủ yếu là một số thôn, bản chia đều tiền cho các hộ, một số nơi cấp không đủ, có nơi tự ý trích lại kinh phí hoặc cấp chậm.

"Nếu tính sai sót thì địa phương nào cũng có sai sót nhưng tỷ lệ không lớn, đây chỉ là con sâu làm rầu nồi canh", Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho hay.

Thủ tướng yêu cầu khi có kết quả tổng kiểm tra cuối cùng, sẽ kiên quyết xử lý kỷ luật các sai phạm. Nếu vi phạm hành chính, sẽ xử lý hành chính. Nếu có dấu hiệu tham ô, sẽ xử lý tham ô. Địa phương nào sai sót, sẽ kiên quyết thu hồi, kiểm điểm trách nhiệm, kể cả những địa phương sử dụng tiền hỗ trợ để xây công trình công cộng như nhà Văn hóa.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, những sai sót này cho thấy bài học về trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở. Ngoài ra, cần phải có phương pháp và tiêu chí xét hộ nghèo chuẩn hơn.

Cho biết chưa có con số thống kê về lao động thất nghiệp trong năm nay, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Bùi Hồng Lĩnh cam kết: "Tất cả lao động Việt Nam bị thất nghiệp ở trong nước hay ở nước ngoài đều sẽ nhận được sự hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật".

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,