221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1176674
Chuyên nghiệp hóa công tác kiểm tra, giám sát: Không nên kiêm chức
1
Article
null
Chuyên nghiệp hóa công tác kiểm tra, giám sát: Không nên kiêm chức
,

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Đề án "Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025’’.

Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản VN
Ông Trịnh Long Biên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Hội thảo.

Mục tiêu chung của dự thảo Đề án là “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc; thực hiện có hiệu quả Cương lĩnh chính trị, nghị quyết của các Đại hội Đảng toàn quốc; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; xây dựng UBKT, cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra bảo đảm chuyên nghiệp, có hiệu lực hiệu quả, chủ động nắm chắc tình hình, kiểm soát chặt chẽ hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến vào các nội dung: dự báo tình hình, mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, chủ trương và giải pháp lớn cho công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong từng giai đoạn cách mạng.

Đại diện UBKT Đảng ủy Quân sự Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương nhấn mạnh: Trong 15 năm tới, chắc chắn tình hình đất nước ta sẽ có rất nhiều thay đổi, cần phải dự báo sát, đúng với tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước để đặt ra yêu cầu về công tác xây dựng Đảng nói chung và chiến lược kiểm tra, giám sát phù hợp.

Theo đại diện Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ, Dự thảo đề án cần làm rõ được những cơ hội và thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Nội dung phần dự báo của Đề án cần đảm bảo tính đồng bộ với các chiến lược trong một số lĩnh vực liên quan như Chiến lược phát triển, hoàn thiện hệ thống pháp luật, Chiến lược cải cách tư pháp, Chương trình cải cách hành chính.

Việc đổi mới trong công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật của Đảng cần gắn liền với những đổi mới trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước và phòng, chống tham nhũng hiện nay và trong thời gian tới.

Đại diện Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ đề nghị cần xác định thứ tự ưu tiên thực hiện các nhóm giải pháp: hoàn thiện hệ thống các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác kiểm tra giám sát, hệ thống quy trình nghiệp vụ kiểm tra, giám sát của Đảng; hoàn thiện hệ thống chính sách về quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan kiểm tra các cấp; nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát , kỷ luật của Đảng... để giúp Chiến lược đưa ra một lộ trình thực hiện rõ ràng hơn.

Cần chuyên nghiệp hóa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, do vậy, UBKT từ cấp trên cơ sở (cấp huyện trở lên đến Trung ương) không nên cơ cấu ủy viên kiêm chức, nhất là chức danh Chủ nhiệm UBKT; cần tăng ủy viên chuyên trách và tăng cường số lượng, chất lượng cho cơ quan giúp việc UBKT các cấp.

(Theo TTXVN) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,