221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1180694
Đề xuất sáp nhập UB Kiểm tra TƯ và Thanh tra CP
1
Article
null
Đề xuất sáp nhập UB Kiểm tra TƯ và Thanh tra CP
,

 - Tại buổi lấy ý kiến về dự thảo “Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025” ngày 25/3 ở TP.HCM, nhiều đại diện thường trực tỉnh ủy, ủy ban kiểm tra 9 tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ cho rằng sáp nhập Ủy ban Kiểm tra TƯ với Thanh tra Chính phủ là cần thiết.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, sáp nhập Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng với Thanh tra Chính phủ theo cơ chế “một nhà hai cửa” sẽ thống nhất được hình thức kỷ luật, việc xem xét, xử lý, đánh giá, bố trí, luân chuyển cán bộ, đảm bảo kỷ luật được nghiêm minh, tạo thêm được niềm tin đối với các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, đồng thời tránh được sự chồng chéo không cần thiết.  

 

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật phải phân định rõ phạm vi, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng - ông Lê Tiến Phương nói. Ảnh: Đoàn Quý

 

Theo ông Lê Văn Giảng, ủy viên Ủy ban Kiểm tra TƯ, hiện nay bộ máy của Ủy ban mới chỉ thực hiện kiểm tra với tổ chức Đảng và đảng viên. Thanh tra, kiểm tra với các tổ chức khác thì do Thanh tra đảm nhận. “Nếu như hợp nhất được cơ quan kiểm tra và thanh tra là một theo kiểu “một nhà hai cửa” thì hiệu quả phối hợp, kết hợp sẽ có hiệu lực và giảm được thời gian cho công tác thanh tra, kiểm tra”, ông Giảng nói.

 

Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo cũng cho rằng: “Việc sáp nhập Ủy ban Kiểm tra với Thanh tra theo cơ chế “một nhà hai cửa” là việc nên làm. Tuy nhiên, nên thí điểm trước và làm ngay như một bước đột phá”.

 

Tăng thẩm quyền cho UB kiểm tra 

 

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy khối doanh nghiệp công nghiệp Trung ương tại TP.HCM Phạm Văn Dũng đề nghị bổ sung thêm thẩm quyền cho UBKT là “kiến nghị với cơ quan chức năng trong việc xem xét tổ chức kỷ luật hoặc bố trí cán bộ”.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Lê Tiến Phương cũng cho rằng nên tăng cường thẩm quyền cho Ủy ban Kiểm tra.

 

Đề xuất này được bà Nguyễn Thị Hòa Bình, ủy viên UBKT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, người nhiều năm liền làm công tác kiểm tra, giám sát chia sẻ khi nhận định thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra hiện nay còn hạn chế. 

 

Nhiều đại biểu cho rằng, việc giám sát với cán bộ lãnh đạo các cấp mà không phải là đảng viên là cần thiết. Tuy nhiên, không cân thiết phải giám sát bố mẹ của những trường hợp này, như vậy khá nặng nề. Chỉ cần giám sát vợ (chồng), con cái là đủ. 

  • Đoàn Quý

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>