221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1188148
Kiến nghị hỗ trợ lãi suất cho quỹ tín dụng nhân dân
1
Article
null
Triển khai gói kích cầu ở địa phương:
Kiến nghị hỗ trợ lãi suất cho quỹ tín dụng nhân dân
,

Các đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết của Chính phủ để triển khai các nhiệm vụ và giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Chiều 13/4, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cùng đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết triển khai các nhiệm vụ và giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. 

 

Về những kiến nghị của tỉnh, như liên quan đến hỗ trợ tín dụng, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cùng với địa phương và các ngân hàng triển khai sớm hỗ trợ tín dụng trung hạn và dài hạn cho những khoản vay mới của doanh nghiệp.

 

Phó Thủ tướng đồng ý bổ sung danh mục dự án xây dựng tuyến đường từ Diên Khánh đi Khánh Vĩnh của tỉnh Khánh Hòa vào vốn trái phiếu Chính phủ. Đồng thời đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định bổ sung vào nguồn trái phiếu Chính phủ cho các công trình thủy lợi quan trọng của tỉnh; hỗ trợ tỉnh xây dựng trường Trung cấp nghề Cam Ranh; giao Bộ Giao thông Vận tải lập dự án triển khai nâng cấp Quốc lộ 26 đường nối Khánh Hòa và Đăk Lăk và đồng ý tạm ứng khoảng 300 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ cơ sở hạ tầng khu kinh tế Vân Phong. 

 

Cũng trong ngày 13/4, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử dẫn đầu đã về Quảng Ngãi kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 30 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; về Chương trình hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm và Chương trình hỗ trợ giảm nghèo đối với 6 huyện nghèo của tỉnh Quảng Ngãi.

 

Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính trên thế giới, 3 tháng đầu năm 2009, toàn tỉnh có 430 người bị mất việc làm, hơn 1.540 người thiếu việc làm. Tỉnh đã giải quyết cho 2 doanh nghiệp vay 380 triệu đồng để trả lương cho người lao động. Hiện 6 huyện nghèo trong tỉnh đã xây dựng xong đề án thực hiện chương trình hỗ trợ giảm nghèo một cách cụ thể.

 

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương một số vấn đề liên quan đến việc tạo điều kiện để tỉnh khắc phục và thực hiện tốt các Nghị quyết 30 và 30a của Chính phủ. Đó là: Trung ương hỗ trợ phần hụt thu do cơ chế chính sách Trung ương ban hành và do ảnh hưởng suy giảm kinh tế theo dự toán khoảng 106 tỷ đồng; Trung ương cho phép tỉnh để lại phần vốn bán cổ phần tại các doanh nghiệp nhà nước do tỉnh quản lý để địa phương có nguồn vốn bão lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

Tỉnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm ban hành phương án tài chính đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất, trong đó có cơ chế thu chênh lệch giữa giá bán các sản phẩm đầu ra có thuế nhập khẩu với giá bán chưa có thuế của NMLD Dung Quất; Chính phủ xem xét cho phép các khoản nợ ngắn hạn bằng đồng Việt Nam mà doanh nghiệp vay vốn ngân hàng để sản xuất kinh đoanh trước ngày 1/2/2009 đến nay vẫn còn dư nợ, nếu thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất cũng được hỗ trợ lãi suất.

 

Hiện nay trên cả nước có hơn 1.000 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở với hàng triệu thành viên tham gia, chủ yếu là nông dân và hộ nghèo ở các vùng nông thôn, nhưng theo Quyết định 131 của Chính phủ thì Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở không thuộc đối tượng tham gia hỗ trợ lãi suất, điều này làm cho Quỹ tín dụng nhân dân gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, vì vậy đề nghị Chính phủ xem xét cho Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở cũng được thực hiện hỗ trợ lãi suất như các ngân hàng thương mại.

Doanh nghiệp phải “chung tay” cùng Chính phủ vượt qua khó khăn

Sáng 13/4, trong buổi tọa đàm “Doanh nhân trẻ Việt Nam góp phần chống suy giảm kinh tế” tại Nha Trang (Khánh Hoà), Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh các doanh nghiệp phải “chung tay” cùng Chính phủ vượt qua các khó khăn hiện nay. Trước mắt, cần tập trung khai thác thế mạnh của mình để đẩy mạnh sản xuất, ổn định thị trường trong nước và tìm cách vươn ra thị trường quốc tế; sử dụng có hiệu quả các gói thầu kích cầu của Chính phủ.

 

 (Theo TTXVN, Cổng TTĐT Chính phủ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,