221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1189552
Chính sách hỗ trợ nạn nhân da cam/dioxin còn bất cập
1
Article
null
Chính sách hỗ trợ nạn nhân da cam/dioxin còn bất cập
,

 - Trao đổi bên lề buổi giao lưu trực tuyến “Chính sách, chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” ngày 16/4, ông Đậu Xuân Tường, ủy viên BCH TƯ Hội Nạn nhân chất độc da cam phân tích những bất cập trong hệ thống chính sách hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

 

 

Ông Đậu Xuân Tường. Ảnh: Kiên Trung

Theo ông Tường, Bộ LĐ - TB - XH sau khi thực hiện Nghị định 54 đã cắt giảm 11.447 trường hợp ra khỏi danh sách nạn nhân chất độc da cam, chỉ vì Bộ thực hiện chưa chính xác quy định của Pháp lệnh số 26 (ban hành ngày 29/5/2005) về tiêu chí công nhận nạn nhân nhiễm chất đô.

 

Theo đó, Pháp lệnh này quy định có ba tiêu chí: Suy giảm khả năng lao động, sinh con dị dạng dị tật và vô sinh.

 

Bộ LĐTBXH đã gộp hai điều kiện đầu làm một (suy giảm sức khoẻ lao động và sinh con dị dạng dị tật là một điều kiện; vô sinh là điều kiện thứ hai), từ đó cắt giảm hơn 11 ngàn trường hợp nói trên (vì họ không sinh con dị dạng, dị tật). Đây là một điều vô lý.

 

Vấn đề thứ hai, chất độc hoá học là loại vũ khí hoá học - nguy hiểm hơn vũ khí thông thường. Thế nhưng, những người bị thương tật bởi vũ khí thông thường này lại được hưởng chế độ cao hơn những người bị thương tật bởi vũ khí hoá học.

 

Cụ thể, thương binh có 7 - 9 mức được hưởng, bệnh binh có 6 mức, nạn nhân chất độc da cam chỉ có 2 mức. Từ chỗ đó, nạn nhân chất độc da cam không được đối xử như thương binh. Hội đã có kiến nghị nhưng chưa có câu trả lời. 

 

Đối với thế hệ thứ 3 của những người bị ảnh hưởng chất độc da cam, hiện tại vẫn chưa có chế độ chính sách.

 

Một điều bất cập khác là trước đây có quyết định 16 của Chính phủ trợ cấp các gia đình có nhiều nạn nhân. Sau này, quyết định 67 trợ cấp cho những người khó khăn, người nghèo, người ta lại bỏ quyết định 16 này đi. Vô hình trung, những gia đình có nhiều nạn nhân nhiễm chất độc da cam lại bị “bỏ” ra bên ngoài.

 

Hội cũng kiến nghị với Bộ LĐ - TB - XH nghiên cứu triển khai thực hiện để ban hành hệ thống chính sách đầy đủ, hoàn thiện để đảm bảo quyền lợi cho các nạn nhân nhiễm chất độc hóa học. Trong những năm gần đây, hiện tượng tiêu cực xuất hiện tại các cơ sở phòng LĐ - TB - XH cấp cơ sở khiến những người không phải nạn nhân chất độc hóa học được hưởng chế độ, còn những nạn nhân thực sự lại không được hưởng.

 

Tại buổi giao lưu trực tuyến, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết: Trong năm 2009, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ LĐ - TB - XH và các bộ, ngành hữu quan khẩn trương nghiên cứu trình ban hành tiêu chí nạn nhân và lập kế hoạch tổng thể cho công tác điều tra nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên toàn quốc.

  •  Kiên Trung

 vẫn còn nhiều bất cập.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,