221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1204096
Thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Việt- Nhật
1
Article
null
Thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Việt- Nhật
,

Chiều 22/5, trong chuyến thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 15 tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các buổi tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, lãnh đạo các tổ chức: Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Xúc tiến Thương mại Hải ngoại Nhật Bản (JETRO), Diễn đàn Năng lượng hạt nhân và chuyên gia kinh tế Yukio Okamoto. 

Mong muốn tăng ODA  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn ngài Shinzo Abe, trên cương vị của mình, tiếp tục đóng góp hơn nữa để đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, nhất là đề nghị Quốc hội Nhật Bản sớm phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Việt - Nhật nhằm tạo môi trường thuận lợi, công bằng và bình đẳng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước; tăng viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam và thúc đẩy triển khai thực hiện 3 dự án có qui mô lớn: Đường cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cũng như một số dự án quan trọng khác.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

 

 

Ngài Shinzo Abe khẳng định sẽ phát huy vai trò của mình thúc đẩy Quốc hội Nhật Bản sớm hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Việt - Nhật, tăng viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, cũng như thực hiện các dự án quan trọng nêu trên.

 

Đánh giá cao công nghệ năng lượng nguyên tử Nhật Bản

 

Tiếp lãnh đạo JICA và JETRO, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác của JICA trong triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường sống, thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường quản lý nhà nước… tích cực ủng hộ và góp phần quan trọng trong việc Chính phủ Nhật Bản quyết định nối lại vốn vay ODA cho Việt Nam, mong muốn JICA tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ có hiệu quả nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án ODA ở Việt Nam.

 

Thủ tướng đánh giá cao vai trò của JETRO trong những năm vừa qua và hiện nay, đã và đang tích cực kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam, tổ chức nhiều hoạt động rất thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Thủ tướng cho rằng, đã có sự đóng góp quan trọng JETRO để quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, năm 2008 lên 15 tỷ USD.

 

Thủ tướng đề nghị JETRO tích cực hợp tác, thúc đẩy các doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Mong rằng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của JETRO, sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) và Khu công nghệ cao Hoà Lạc…  

 

Trao đổi với ông Hattori Takuya, Chủ tịch Tổ chức Diễn đàn năng lượng hạt nhân và chuyên gia kinh tế Yukio Okamoto, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Việt Nam đang trong quá trình nghiên cứu lập báo cáo đầu tư xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam và sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định. Việt Nam đánh giá cao công nghệ năng lượng nguyên tử của Nhật Bản cũng như năng lực của các công ty Nhật Bản trong việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử và coi Nhật Bản là một trong các quốc gia ưu tiên hàng đầu khi xem xét khả năng hợp tác để xây dựng nhà máy điện nguyên tử ở Việt Nam.   

 

 

(Theo Cổng TTĐT Chính phủ) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>