221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1205654
Chính phủ đã tính kĩ chỉ tiêu tăng trưởng 5%
1
Article
null
Bộ trưởng KH-ĐT Võ Hồng Phúc:
Chính phủ đã tính kĩ chỉ tiêu tăng trưởng 5%
,

-Bên hành lang Quốc hội sáng 27/5, Bộ trưởng KH-ĐT Võ Hồng Phúc khẳng định Chính phủ đã tính kĩ trước khi đề nghị QH điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng xuống 5%. Những ý kiến của ĐBQH sẽ được Chính phủ lắng nghe để bổ sung và hoàn thiện điều hành.

>> "Chính phủ cần có thông điệp rõ ràng về việc làm"

Đủ cơ sở

Thảo luận tại Hội trường, nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn về chỉ tiêu tăng trưởng 5% mà Chính phủ trình. Cơ sở nào để đưa con số tăng trưởng đó, thưa Bộ trưởng? 

Con số 5% là kết quả nghiên cứu khá kĩ của Bộ KH-ĐT, dựa vào dự báo của cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ: Trung tâm nghiên cứu và dự báo kinh tế và Viện Quản lý kinh tế trung ương CIEM. Một  nguồn dự báo nữa là Tổng cục Thống kê, dù không phải là cơ quan dự báo chính.

Các dự báo của Bộ KH-ĐT đều đưa ra mức tăng trưởng năm nay từ 4,5 đến 5,6%. Có người đưa ra mức 4,69 - 5,67%. Vì thế, Chính phủ đã trình Quốc hội xin phép điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng năm 2009 khoảng 5%, tức là có thể cao hơn, hoặc thấp hơn mức này.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc trao đổi tại cuộc họp tổ. Ảnh: HP

Mức tăng trưởng 5% này là dựa vào các yếu tố nào?

Sự phát triển của công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Dự báo nông nghiệp vẫn tăng bình quân 3%. Đây là mức tăng ổn định từ xưa của ngành nông nghiệp. Dù trước đây chúng ta còn lo khía cạnh khác, nhưng về cơ bản khắc phục được: sâu bệnh, thiên tai... Các ngành khác như lâm nghiệp, thủy hải sản... sẽ đảm bảo cho nông nghiệp tăng trưởng 3%.

Về công nghiệp, dù quý I tăng trưởng giảm, nhưng trong quý I, tháng 2 có mức tăng thấp nhất. Đến tháng 3, tháng 4 công nghiệp tăng lên (5,4% vào tháng 4). Với khả năng của thị trường, nỗ lực của ngành, dự báo, cả năm công nghiệp sẽ tăng trên 5%. Dịch vụ cũng vậy.

Vì an sinh xã hội, hệ số ICOR không thấp được

Hiện nay, với việc tung ra số tiền lớn kích cầu, nhiều ĐBQH lo ngại về nguy cơ tái lạm phát?

"Hệ thống chính sách hiện nay nhằm kích cầu, đồng thời chú trọng chính sách bảo đảm giữ vững ổn định của hệ thống tài chính, tiền tệ quốc gia. Chính phủ sẽ giám sát chặt tiền và dư nợ, nợ xấu của hệ thống ngân hàng.

Chính sách tài chính tiền tệ chặt hơn, nhất là quản lý đầu tư hiệu quả hơn, chi thường xuyên tiết kiệm hơn, đảm bảo cân đối ngân sách và cân đối tài chính - tiền tệ".

Chính vì thế Chính phủ đã đưa chỉ tiêu bám sát: CPI. Nếu chúng tôi không tích cực, cứ để theo Nghị quyết Quốc hội là tỉ lệ lạm phát dưới 15%.

Để phòng ngừa tái lạm phát, đảm bảo thực hiện tài chính tiền tệ chặt chẽ hơn, Chính phủ đã đề nghị giảm chỉ số lạm phát dưới 10%. Đồng thời Chính phủ sẽ có các biện pháp tích cực hơn để con số lạm phát càng thấp càng tốt.

Nhiều ĐBQH cũng quan ngại về khả năng hấp thụ của nền kinh tế với số tiền quá lớn ấy?

Thực ra kinh tế đã phát triển khá tốt trở lại, sản xuất công nghiệp đã tăng lại nên có thể hấp thụ tốt.

Hiệu quả đầu tư của Việt Nam lại đang thấp, thể hiện bằng chỉ số ICOR đang tăng cao?

Chỉ số ICOR phải xem cả quá trình, không phải chỉ một năm. Trong khủng hoảng, không thể lấy chỉ số ICOR ngắn hạn để so sánh. Ví dụ, với nước tăng trưởng 0% chẳng hạn, chỉ số ICOR sẽ là vô cùng.

Chỉ số ICOR phải xem xét cụ thể cả thời kì, thường là 5 năm. 5 năm gần đây, chỉ số ICOR của Việt Nam đúng là cao hơn trước. Tuy nhiên, ở những nước đang phát triển, chú ý nhiều an sinh xã hội, nên ICOR cao. Khi đầu tư xã hội, không thể đảm bảo ICOR thấp được, mà vì mục tiêu an sinh xã hội.

Cuối 2009 thông qua đề án tái cấu trúc

Yêu cầu tái cấu trúc nền kinh tế thì sao, thưa Bộ trưởng?

Đây là vấn đề Chính phủ phải nghĩ, không phải vài giải pháp cụ thể mà cần cả đề án. Hiện nay, Bộ KH-ĐT đang được giao nhiệm vụ xây dựng, sẽ trình Chính phủ thông qua vào cuối năm 2009. Hiện nay các hướng chính vẫn đang thảo luận.

Mục tiêu cơ bản của tái cấu trúc kinh tế là gì?

Đảm bảo tăng trưởng có hiệu quả cao nhất. Nguồn nhân lực hiện là thách thức lớn nhất, cần điều chỉnh nhất. Sau đó là yếu kém của cơ sở hạ tầng.

Muốn tái cấu trúc, hai yếu tố đó phải mạnh, phải tốt mới làm được.

  • Hoàng Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>