221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1205894
Sắp điều trần tại Hạ viện Mỹ về da cam
1
Article
null
Sắp điều trần tại Hạ viện Mỹ về da cam
,

- Ngày 4/6 tới, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành phiên điều trần về vấn đề chất độc da cam/dioxin Việt Nam, với sự tham dự của Nhóm đối thoại Mỹ - Việt.

Ảnh: Cao Nhật
Chiều 27/5, Hội Nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố kết luận của Tòa án Lương tâm nhân dân quốc tế.

Kết luận của Tòa nói rõ Chính phủ Hoa Kỳ đã phạm tội "hủy diệt sinh thái" đối với môi trường Việt Nam. Các công ty hóa chất đã phạm tội đồng phạm và họ phải có trách nhiệm bồi thường đầy đủ cho nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, Tòa khuyến nghị Chính phủ Việt Nam phải ngay lập tức thành lập một Ủy ban Da cam tồn tại trong vòng một năm bao gồm những người nổi tiếng trong các lĩnh vực y tế, khoa học, cơ khí, pháp luật. dịch tễ học, nông nghiệp, độc học, sinh thái học, hành chính công cùng với đại diện của các tổ chức xã hội.
 
Ủy ban này sẽ có nhiệm vụ đánh giá khối lượng bồi thường cần cho từng nạn nhân, xác định số tiền phải cung cấp cho các cơ sở y tế chuyên biệt và các dịch vụ phục hồi, trị bệnh cho nạn nhân và gia đình họ.
 
Ủy ban cũng sẽ ước lượng chi phí dành cho những công trình nghiên cứu cần thiết đối với những vùng ô nhiễm và chi phí dành cho khôi phục môi trường trong tương lai, xác định số tiền phải thanh toán lại cho Nhà nước Việt Nam đã bỏ ra để hỗ trợ cho nạn nhân chất da cam.

Tòa khuyến nghị số tiền 1,52 tỉ USD đang được Chính phủ Hoa Kỳ chi trả cho các cựu chiến Mỹ nạn nhân chất da cam có thể sử dụng làm tiêu dẫn cho việc tính toán của Ủy ban Da cam.

Theo ông Trần Xuân Thu, Tổng thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, tuy phán quyết của phiên tòa không có tính ràng buộc về pháp lý nhưng đây vẫn là một bước ngoặt mới trong quá trình đòi lại công lý cho các nạn nhân Việt Nam.

Đoàn nạn nhân và các nhà khoa học Việt Nam được mời tham dự phiên tòa này với tư cách là người bị hại và nhân chứng khoa học.

Ông Trần Xuân Thu cũng cho biết, trong thời gian tới, Tòa sẽ cử đại diện đưa các kết luận và khuyến nghị đến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Obama và Tổng thư ký Liên hợp huốc.

Ngày 4/6 tới, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành phiên điều trần về vấn đề chất độc da cam/dioxin Việt Nam, với sự tham dự của Nhóm đối thoại Mỹ - Việt.

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,