221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1206252
Tập trung một đầu mối đăng kí bất động sản
1
Article
null
Tập trung một đầu mối đăng kí bất động sản
,
 - Trao đổi bên hành lang QH sáng 28/5, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, việc thống nhất một cửa đăng kí về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất là cần thiết, tạo điều kiện minh bạch, và dễ dàng trong giám sát tài sản. Với việc một Luật sửa nhiều luật, dự thảo Luật đăng kí BĐS sẽ được Nghị định hóa.

Nghị định hóa Luật đăng kí BĐS

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường.
Việc gộp sổ đỏ, sổ hồng, và thống nhất một cửa đăng kí về chủ trương thì tốt nhưng hứa hẹn nhiều phức tạp trong quá trình triển khai.Trước đây, Bộ Tư pháp có dự thảo Luật đăng kí BĐS?

Vừa qua, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Tư pháp phối hợp rất chặt với nhau để xây dựng 2 điều khoản mới trong Luật sửa đổi, bổ sung các Luật liên quan đến xây dựng cơ bản. Tất cả những gì gọi là tinh túy, linh hồn của Luật Đăng ký bất động sản đều đã đưa vào.

Riêng thủ tục trình tự thì tới đây Chính phủ sẽ quyết định.

Hiện nay, việc xây dựng Luật đăng ký bất động sản chưa được Ủy ban Thường vụ QH chấp thuận. Do đó, nếu QH thông qua những điểm sửa đổi này và giao nhiệm vụ hướng dẫn thi hành cho Chính phủ thì những điều đó sẽ được thể hiện trong Nghị định của Chính phủ về vấn đề đăng ký ĐBS.

Những tháo gỡ về mặt kĩ thuật là ổn, miễn là được QH chấp thuận phần sửa đổi liên quan đến một đầu mối, một giấy.

Tập trung

Ý kiến của Bộ Tư pháp về một đầu mối đăng kí ra sao, thưa Bộ trưởng?

Bộ Tư pháp chưa thật đồng tình với việc giao cho hai cơ quan, một là UBND cấp tỉnh, hai là UBND cấp huyện để đăng ký. Theo chúng tôi, đăng ký phải tập trung vào một đầu mối.

Thẩm quyền của Nhà nước với tư cách chủ sở hữu đất đai có thể khác nhau, có thể quy định thẩm quyền khác nhau, ví dụ UBND tỉnh cấp cho tổ chức nước ngoài, UBND huyện thì cấp cho các tổ chức, cá nhân của Việt Nam… Đó là chuyện thực hiện quyền lực Nhà nước, nhưng đăng kí thì phải tập trung một đầu mối.

Cụ thể một đầu mối đó như thế nào?

Một đầu mối tức là vào một văn phòng, ví dụ một đơn vị cấp huyện thì chỉ có một đầu mối là một văn phòng, hoặc 2 huyện thì có một văn phòng. Trên địa bàn huyện đó đất đai, số phận của từng mảnh đất ra sao thì chỉ có một đầu mối nắm thôi.

Nghĩa là phải có một hệ thống dọc các văn phòng đăng ký bất động sản có mối liên kết thông tin chặt chẽ với nhau?

Đúng. Đó là ý tưởng của Luật. Tuy nhiên, trước mắt, ý tưởng đó chưa khả thi vì hiện nay đã hình thành các văn phòng đăng ký ở cấp tỉnh và cấp huyện và không phải huyện nào cũng cđã ó văn phòng.

Tập trung thành một hệ thống thống nhất từ trung ương tới địa phương, có một trung tâm cơ sở dữ liệu hay một trung tâm đăng ký, tích hợp tất cả các dữ liệu đó ở trung ương là ý tưởng tốt nhưng khó.

Chúng ta đang giải quyết thực tại. Trước mắt, từng huyện đăng ký, sau đó, sẽ dần tiến tới tập trung vào đầu mối thống nhất.

Ủy ban Pháp luật của QH quan ngại một đầu mối mà đăng ký quá nhiều loại tài sản như thế thì sẽ phức tạp và gây khó cho dân. Ý kiến của Bộ trưởng?

Các nước đều tập trung một đầu mối để đăng ký. Liên quan đến bất động sản thì càng phải tập trung.

Nắm số phận từng mảnh đất

Liệu phạm vi và khả năng nắm bắt thông tin của cấp huyện có đảm bảo khi phải lo một phạm vi đăng ký tài sản trên đất rất đa dạng, từ sân bay, bến cảng đến rừng, hồ rồi công trình xây dựng nhà máy, xí nghiệp?

Chính ở cơ sở, sát và gần từng mảnh đất, họ mới biết số phận từng mảnh đất.

Chỉ một đầu mối tại một huyện có khiến người dân mất đi cơ hội lựa chọn, gây khó cho họ?

Làm gì đến nỗi như vậy. Chuyện này không thể “trăm hoa đua nở” được.

Một đầu mối sẽ tạo sự thống nhất, tập trung, từ đó tạo một cơ sở dữ liệu thống nhất.  Khi đó ai cập nhật vào thì thông tin phải là thông tin chính xác. Ai muốn biết thông tin về số phận của một mảnh đất nào đó thì không thể nơi khác phát ngôn được.

Một nơi phát ngôn sẽ đảm bảo an toàn hơn cho người dân, DN và hệ thống ngân hàng. Đồng thời, việc giám sát tài sản cũng sẽ dễ dàng hơn.

Trên địa bàn huyện đó có những công trình thuộc sự quản lý của trung ương thì sao, thưa ông?

Chuyện đất của ai, hoặc ai cấp hoặc ai quyết định vấn đề số phận đất đai ấy cho ai thuê cho ai mượn, cho ai dùng, sử dụng không quan trọng. Đó thuộc quyền lực của chủ sở hữu.

Cũng như vậy, công trình đó có thể của trung ương, của nước ngoài, nhưng trên mảnh đất của tôi thì tôi phải quản lý về mặt pháp lý, tình trạng pháp lý của nó.
  • Hoàng Phương ghi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;