221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1208320
Hôm nay, Hạ viện Mỹ điều trần về da cam/dioxin
1
Article
null
Hôm nay, Hạ viện Mỹ điều trần về da cam/dioxin
,

 - Hôm nay (4/6), tại Hạ viện Mỹ diễn ra phiên điều trần về vấn đề chất độc da cam/dioxin Việt Nam, với sự tham dự của Nhóm đối thoại Mỹ - Việt.

Hạ viện Mỹ điều trần về chất độc da cam lần thứ 2. Ảnh: LAD

Đây là lần thứ hai diễn ra điều trần về vấn đề này tại Hạ viện Mỹ, đúng một năm sau phiên điều trần lần thứ nhất.

Hơn 30 năm sau khi cuộc chiến kết thúc, da cam/dioxin, một trong những vấn đề hậu chiến tranh được đặt ra tại phiên điều trần của Hạ viện Mỹ.

Người thúc đẩy để đưa vấn đề này lần đầu tiên điều trần tại Quốc hội Mỹ là nghị sĩ Eni F. H. Faleomavaega, Chủ tịch tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương và môi trường toàn cầu của Hạ viện Mỹ, một cựu binh Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam từ năm 1966-1969.

Trong một động thái tích cực, vừa qua, Tổng thống Mỹ đã quyết định sẽ tăng gấp đôi tài trợ - từ 3 triệu USD lên 6 triệu USD - cho việc phục hồi môi trường bị ô nhiễm dioxin và các hoạt động y tế liên quan ở Việt Nam.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak cho biết phía Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam thực hiện các dự án khắc phục môi trường ở những điểm nóng bị nhiễm dioxin và các dự án y tế từ nguồn ngân sách trên.

Trong khi đó, Việt Nam đang chuẩn bị hoàn thành xây dựng tiêu chí mới về nạn nhân da cam/dioxin, để qua đó, có cơ sở áp dụng chính sách hỗ trợ rộng rãi cho đối tượng xã hội này. Theo thống kê, đến nay có khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó khoảng 3 triệu người là nạn nhân thuộc nhiều thế hệ.

Một trong những tiêu chí công nhận nạn nhân ảnh hưởng chất độc hóa học trong chiến tranh, đó là những người từng tham gia kháng chiến từ vĩ tuyến 17 trở vào và trong khoảng thời gian từ năm 1961 đến 30/4/1975.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần xác định lại tiêu chí về nạn nhân ảnh hưởng da cam/dioxin cả về yếu tố thời gian, không gian và xác định rõ bệnh tật ảnh hưởng, nhằm đánh giá đầy đủ và công bằng hơn về ảnh hưởng, di chứng của chất da cam/dioxin đối với con người ở Việt Nam. 

  • Linh Thư

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>