221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1220617
Một điểm ngập lụt duy nhất là toàn thành phố?
0
Article
null
Khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM:
Một điểm ngập lụt duy nhất là toàn thành phố?
,

 - Khai mạc hôm nay (7/7), kỳ họp lần thứ 16, HĐND TP.HCM khóa VII sẽ dành cả ngày mai cho phiên chất vấn về những vấn đề nóng của thành phố lớn nhất nước: nạn ngập lụt, an toàn thực phẩm, ô nhiễm...

ĐB Đặng Văn Khoa: Cử tri quan tâm vụ ông Huỳnh Ngọc Sĩ

Tôi sẽ chất vấn về giá thành nước sinh hoạt. Tỷ lệ thất thoát nước của chúng ta quá cao, nhà máy sản xuất ra 100 lít nước thì mất khoảng hơn 40 lít. Tình trạng này diễn biến ngày một tăng từ 10 năm nay.

Đại biểu Đặng Văn Khoa.

Tôi cũng cảm thấy đau xót trước việc người dân bị giải tỏa đền bù, dường như chính quyền chưa đứng cạnh dân. Thành phố có Quỹ 156 để chăm lo việc học hành, vay vốn cho người dân bị giải tỏa. Các chủ đầu tư dự án phải trích một phần từ 3-5% tiền đâu tư để chăm lo cho người dân.

Đây là một chủ trương hoàn toàn đúng, nhưng “la hét” mãi, các quận, huyện thu hồi nộp chưa tới 10% điều cần làm. Chẳng hạn như quận 1, bao nhiêu dự án như vậy nhưng suốt mấy năm qua không nộp được một đồng; quận 2, khả năng thu đến 600 tỉ đồng nhưng cũng chỉ nộp được vài tỉ đồng… Đa số quận, huyện chưa nộp được đồng nào trong khi các nhà đầu tư thì giàu lên.

Cử tri cũng đặc biệt quan tâm vụ ông Huỳnh Ngọc Sĩ. Họ cho rằng khả năng điều tra của chúng ta hoàn toàn nằm trong tầm tay, đủ sức làm ra trắng, đen nhưng làm quá chậm chạp.

Nhưng trong kỳ họp lần này, mong muốn lớn nhất của tôi, ông “Hội đồng Khoa” sẽ không có nhiều thời gian để chất vấn, phát biểu. Thời gian báo chí gọi tôi là “người độc diễn” nên qua đi. Tôi tin rằng sẽ có nhiều đại biểu lên tiếng.

ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa: Ô nhiễm là cái chết trước...

Tôi sẽ chất vấn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cái khó ở đây là cơ quan chức năng có kiểm tra thường xuyên không, quy cách lấy mẫu như thế nào, phương pháp kiểm tra như thế nào…

Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa.
 Nước khoáng, nước suối đóng chai còn bị ô nhiễm thì những vấn đề khác làm sao kiểm soát được. Cái này mới là cái chết trước, chết ngay và cần giải quyết ngay. Được cái là cái chết này bình đẳng, không phân biệt dân thường và quan chức. Nhưng thực chất là do quản lý lỏng lẻo, các cán bộ thi hành không đúng trách nhiệm.

Làm sao đó để mỗi lần người ta thấy ô nhiễm thì người ta phải sợ. Tôi cho rằng đánh ngay vào lợi nhuận thì mới làm người ta sợ. Còn khi lợi nhuận thì cả tỷ đồng nhưng phạt có mấy triệu thì người ta cứ tự nguyện nộp phạt thôi. 

ĐB Phạm Minh Trí: 1 điểm ngập duy nhất là toàn thành phố

Điều tôi quan tâm nhất là các dự án chống ngập của thành phố. Có thể nói, chúng đã trở nên lạc hậu. Nếu không tính đến giải pháp bổ sung, TP sẽ không thể thoát được tình trạng ngập mỗi khi mưa.

Đại biểu Phạm Minh Trí.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, nếu không cải thiện được tình trạng này thì chỉ còn 1 điểm ngập duy nhất là toàn TP.

Theo tôi, chúng ta đã thiếu sót trong quá trình đô thị hóa, chưa chú ý đầy đủ về vấn đề chống ngập.

Nếu TP.HCM chưa giải quyết được nạn ngập lụt thì việc hô hào thực hiện nếp sống văn minh đô thị sẽ không thực tế.

  • Đoàn Quý

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>