221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1225395
EU chia sẻ với ASEAN tầm nhìn chung về an ninh
0
Article
null
EU chia sẻ với ASEAN tầm nhìn chung về an ninh
,

 - Trao đổi với VietNamNet, Đại diện ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana đánh giá vai trò của Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF) nhân cuộc họp lần thứ 16 của Diễn đàn diễn ra ngày 23/7 tại Phuket, Thái Lan. Tại đây, Việt Nam sẽ đảm nhận chức Chủ tịch tiếp theo của ARF. 

"Tổ chức chèo lái quan trọng ở châu Á"

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tham dự cuộc họp ARF - 16 tại Phuket, Thái Lan ngày 23/7 tới.

Tuyên bố của Chủ tịch ARF 16 tại Phuket sẽ thông báo chính thức việc Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch tiếp theo của ARF.

Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức các cuộc họp của diễn đàn ARF tại Hà Nội trong khuôn khổ các hoạt động năm Chủ tịch ASEAN 2010.

"Với chúng tôi, ASEAN là một tổ chức chèo lái quan trọng giúp thúc đẩy việc hội nhập khu vực ở châu Á. ASEAN đã trở thành một nhân tố khu vực quan trọng", ông Javier Solana nhận định.

Ông nói: "Cùng với mối quan tâm lớn, chúng tôi đã dõi theo việc Hiệp hội đã phát triển thành một tổ chức khu vực vĩnh cửu, mà ít nhất phần nào đó đã được lấy cảm hứng từ ví dụ hội nhập thành công của chúng tôi ở châu Âu".

Đại diện ngoại giao của EU hoan nghênh "việc thông qua mang tính lịch sử" của Hiến chương ASEAN mà ông cho rằng sẽ tạo khuôn khổ pháp lý cho sự hội nhập tiếp theo của khu vực này.

Ông đồng thời tin tưởng lộ trình tiến tới một Cộng đồng ASEAN "đầy tham vọng" sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong việc giúp đỡ mang lại hòa bình lâu dài, ổn định, sự thịnh vượng chung và sự tôn trọng nhân quyền trong khu vực.

Tháng 5 vừa qua, EU và ASEAN đã đạt được bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương khu vực khi EU và các nước thành viên chính thức gia nhập Hiệp ước của ASEAN về Hữu nghị và Hợp tác.

EU khẳng định có những mối quan tâm quan trọng trong khu vực, nhất là khi quan hệ thương mại của EU với Đông Á đã vượt qua mối quan hệ thương mại giữa EU và Mỹ và hiện tại EU là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN.

"ASEAN là một đối tác quan trọng của chúng tôi. Tôi rất vui mừng vì bước tiến này. EU và các đối tác châu Á của mình cùng có quyết tâm chung để giải quyết những mối đe dọa trên toàn cầu và trong khu vực và có quan tâm chung để phát triển một hệ thống hội nhập khu vực và quản trị toàn cầu", ông Solana nói.

Mô tả ảnh.
Đại diện ngoại giao Liên minh châu Âu Javier Solana. Ảnh: AFP

Hợp tác nhóm khu vực là tối trọng

 

"Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) là diễn đàn khu vực duy nhất được dành bàn về các vấn đề an ninh, giúp đóng góp vào hòa bình và an ninh ở châu Á trong suốt 15 năm qua" - Javier Solana.

Đánh giá Diễn đàn khu vực ASEAN có vai trò như cột trụ chính trong công trình kiến trúc an ninh khu vực đang phát triển, ông Solana khẳng định EU sẽ chia sẻ tầm nhìn hợp tác với ASEAN trong khuôn khổ của một hệ thống toàn cầu và đa phương, để thúc đẩy hòa bình và ổn định.

Về nội dung tại cuộc họp ARF - 16, Đại diện ngoại giao châu Âu cho hay EU muốn hướng tới thảo luận với ASEAN những hiểm họa an ninh cũ và mới gồm những cuộc tấn công khủng bố cho đến sự cần thiết phải giảm các kho chứa hạt nhân và ngăn chặn các quốc gia tàng trữ vũ khí hạt nhân; và những thảm họa tự nhiên có thể xảy ra do biến đổi khí hậu...

EU cũng đặt mục tiêu hỗ trợ việc tạo ra một thế giới an toàn hơn và sẽ cùng làm việc chặt chẽ hơn với châu Á về vấn đề này.

Trong thập kỷ qua, trong khuôn khổ của Chính Sách Quốc phòng và An ninh châu Âu (ESDP), EU đã triển khai hơn 20 chương trình hành động để ứng phó với khủng hoảng ở châu Âu, châu Phi và châu Á.

Ông Solana cũng tin tưởng chắc chắn rằng những mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhóm khu vực khác nhau trên thế giới là "tối quan trọng" cho hòa bình và an ninh toàn cầu.

"Chúng tôi cam kết thúc đẩy sự tham gia của chúng tôi vào các tiến trình hội nhập khu vực của châu Á bao gồm cả Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Chúng tôi chia sẻ với các bạn tầm nhìn rằng đến năm 2020 khu vực châu Á Thái Bình Dương nơi mà chính sách ngoại giao phòng ngừa theo đuổi mục đích tối thượng là giải quyết xung đột, sẽ trở thành một khu vực hòa bình lâu dài, ổn định, hữu nghị và thịnh vượng lâu dài dựa trên nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau.", ông nói.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,