221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1225548
Hà Nội sau mở rộng: Khiếu nại, tố cáo tương đối nhiều
1
Article
null
Hà Nội sau mở rộng: Khiếu nại, tố cáo tương đối nhiều
,

- Làm việc với lãnh đạo Hà Nội chiều 21/7, Phó Tổng TTCP Lê Tiến Hào nhận xét tình hình khiếu nại, tố cáo của Hà Nội từ khi sáp nhập tương đối nhiều

Mô tả ảnh.
Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền. Ảnh: VNN
Buổi làm việc giữa Thanh tra Chính phủ và Hà Nội chủ yếu tập trung vào việc tìm ra nguyên nhân và đề ra cách giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho biết, đến nay Hà Nội đã giải quyết được hơn 1.000 vụ khiếu nại, tố cáo trong tổng số hơn 2.600 vụ việc.

Liên quan đến những vụ tố cáo đông người tồn đọng, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào nhận xét tình hình khiếu nại, tố cáo của Hà Nội từ khi sáp nhập "tương đối nhiều. Lượt đoàn đông người lên Trung ương lúc nào cũng dẫn đầu so với các tỉnh". Theo Nghị quyết của HĐND TP thì hiện nay còn 13 vụ việc.

Chánh Thanh tra TP Hà Nội Trần Văn Thực xác nhận: "Sau khi mở rộng Hà Nội, các dự án đầu tư trước đây của Hà Nội cũng như của tỉnh Hà Tây phát triển rất mạnh, đã có hơn 1.000 dự án triển khai và đây là nguyên nhân chính gây ra các khiếu nại, tố cáo".

Theo ông Thực, cơ chế giải quyết đền bù còn bất cập do đi qua nhiều cơ quan chính sách. Ngoài ra, khi sáp nhập Hà Tây với Hà Nội, nhiều đơn thư đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng "dân vẫn đưa lên Trung ương với hy vọng chính quyền mới của Hà Nội có thể giải quyết".

Ông Vũ Hồng Khanh cho biết, hiện nay, Hà Nội tập trung triển khai Đề án tiếp dân. "Trước đây, công tác tiếp dân vướng phải khó khăn lớn là mỗi buổi luôn có từ 100 đến 150 người, chưa kể có đoàn đông người. Sắp tới, TP sẽ tăng thêm địa điểm tiếp dân để giảm bớt tình trạng trên. Còn đối với các vụ việc chưa tiếp được, TP đều nhận đơn thư, sau đó làm việc với các quận, huyện để giải quyết". 

Theo báo cáo của TP, vẫn còn khoảng hơn chục vụ việc khiếu kiện phức tạp đông người. Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho rằng điều phức tạp lớn nhất mà Hà Nội phải đối mặt hiện nay là có rất nhiều cơ quan tham gia với nhiều ý kiến khác nhau, "chỗ đồng ý, chỗ lại không đồng ý". Cụ thể, có nhiều vụ việc đã có quyết định giải quyết nhưng lại có đơn vị yêu cầu dừng lại xem xét.

Tuy nhiên Tổng Thanh tra Chính phủ cũng nhấn mạnh: "Về mặt chủ quan, có thể thấy không ít vụ việc, Hà Nội chưa đeo bám giải quyết đến cùng. Nếu không có chỉ đạo cụ thể hơn, các lãnh đạo cho ý kiến cụ thể hơn thì còn rất khó giải quyết."

Ông Truyền cũng đề nghị xung quanh việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo Hà Nội cần tiếp tục rà soát, phân loại cụ thể hơn, từ đó xác định thẩm quyền giải quyết rõ hơn, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người kéo dài.

Riêng với những vấn đề Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị, ông Truyền yêu cầu Hà Nội chỉ đạo xử lý kịp thời. 

  • Cao Nhật

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));