221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1225764
Mỹ sẽ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng Việt Nam
0
Article
null
Mỹ sẽ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng Việt Nam
,
Tại phiên họp thường niên cấp bộ trưởng Hội đồng hợp tác liên chính phủ trong khuôn khổ Hiệp định khung về thương mại và đầu tư, đại diện thương mại Ronald Kirk, trưởng đoàn Mỹ bày tỏ mong muốn hai nước đẩy nhanh quá trình đàm phán Hiệp định đầu tư song phương.
 
Mô tả ảnh.
Ảnh: Bộ Công Thương
Nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC 2009 diễn ra tại Singapore, sáng nay (22/7), đại diện Việt Nam và Mỹ đã tiến hành phiên họp thường niên cấp bộ trưởng Hội đồng hợp tác liên chính phủ trong khuôn khổ Hiệp định khung về thương mại và đầu tư. Phía Việt Nam Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng làm trưởng đoàn, trưởng đoàn Mỹ là đại diện Thương mại Ronald Kirk.
 
Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, đẩy mạnh cơ chế “cảnh báo sớm” nhằm xử lý kịp thời các rào cản tranh chấp và thúc đẩy hoạt động của các nhóm chuyên đề về sở hữu trí tuệ, nông nghiệp, thương mại và bảo vệ môi trường, nhằm duy trì đà phát triển tốt đẹp của quan hệ kinh tế thương mại hai nước hiện nay.
 
Ông Ronald Kirk mong muốn hai nước đẩy nhanh quá trình đàm phán Hiệp định đầu tư song phương nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn cho các hoạt động đầu tư giữa hai bên, đặc biệt là thu hút nhiều hơn các tập đoàn, công ty Mỹ đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.  

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đề nghị đại diện Thương mại Mỹ và các cơ quan liên quan có tiếng nói tích cực và khách quan trong việc xem xét các vụ kiện chống bán phá giá đối với một số mặt hàng của Việt Nam, yêu cầu phía Mỹ trong thời gian tới không gắn những vấn đề phi kinh tế vào quan hệ thương mại, không để các biện pháp “bảo hộ” ngăn cản các hoạt động kinh tế thương mại, như các thành viên APEC đã nhất trí cao tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC tại Singapore.

Ông Ronald Kirk khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc xử lý các rào cản thương mại, nhằm mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam. Ông cũng bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong quá trình đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới.

Cuộc họp được hai bên đánh giá là có kết quả tích cực, diễn ra trong bối cảnh quy mô hợp tác theo khuôn khổ TIFA giữa hai nước những năm gần đây ngày càng mở rộng, đặc biệt là về sở hữu trí tuệ, nông nghiệp, thương mại và bảo vệ môi trường.

6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai nước ước đạt 6,2 tỷ USD, trong khi nguồn vốn đầu tư FDI của Mỹ tại Việt Nam hiện đạt gần 5 tỷ USD. Dự kiến thời gian tới hai nước sẽ ký kết một số dự án lớn có trị hàng tỷ USD, đưa Mỹ vào nhóm 5 nước hàng đầu đầu tư tại Việt Nam.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,