221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1234743
Thủy sản, hàng dệt may VN vào Nhật sắp được giảm thuế
1
Article
null
Hiệp định đối tác kinh tế Việt -Nhật:
Thủy sản, hàng dệt may VN vào Nhật sắp được giảm thuế
,

 - Từ 1/10 tới, Hiệp định đối tác kinh tế Việt - Nhật (VJEPA) chính thức có hiệu lực, với việc cắt giảm, xóa bỏ thuế hàng hóa xâm nhập vào thị trường của nhau giữa hai nước. 

Mô tả ảnh.
Ảnh: VnEconomy
Theo qui định của VJEPA, hai bên đặt mục tiêu hơn 92% giá trị xuất nhập khẩu được hưởng chế độ miễn thuế.

Khoảng hơn 94% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản sẽ hưởng chế độ giảm thuế, trong khi kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản vào Việt Nam được hưởng chế độ này là hơn 87%.

Nhóm mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế mạnh nhất gồm thủy sản, nông sản, dệt may, sắt thép, hóa chất và linh kiện điện tử.

Nhật Bản là thị trường lớn thứ hai của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu, sau Mỹ. Hiện Việt Nam xuất khẩu sang Nhật các mặt hàng nông sản, thủy sản, dệt may, thủ công mỹ nghệ và khoáng sản thô.

Ông Miyazaki Takuo, quan chức Vụ Chính sách thương mại - Bộ Công thương Nhật Bản nêu bật một trong những ý nghĩa của VJEPA: "Qua việc hợp tác hướng tới tập trung xóa bỏ thuế quan các phụ tùng linh kiện và nguyên vật liệu cần thiết cho việc sản xuất xe ô tô, đồ điện gia dụng tại Việt Nam, tăng cường thực thi quyền sở hữu trí tuệ và nuôi dưỡng ngành công nghiệp phụ trợ, sẽ cải tiến hơn nữa môi trường đầu tư của Việt Nam".

Ông cho hay Nhật Bản coi Việt Nam là "cứ điểm sản xuất" của các doanh nghiệp nước này. Việc hai bên xây dựng thành công VJEPA đã tạo một "trụ cột kinh tế thứ 3" sau Hiệp định đầu tư Việt - Nhật (ký năm 2004) và Sáng kiến chung Việt - Nhật (khởi đầu 2003).

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,