221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1234777
Sẽ báo cáo Quốc hội về khai thác bể than sông Hồng
1
Article
null
Sẽ báo cáo Quốc hội về khai thác bể than sông Hồng
,

 - Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến Thủ tướng về các kiến nghị của tỉnh Thái Bình, trong đó có việc thử nghiệm khai thác mỏ than.

Ngày 26/8 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các bộ đã làm việc trực tuyến với Thái Bình về tình hình kinh tế 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ sắp tới.

Giao TKV khoan thử nghiệm

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa: Pháp luật Thành phố HCM
Riêng về việc cho phép các tập đoàn đầu tư trong và ngoài nước được vào khoan khai thác thử nghiệm mỏ than tại Thái Bình, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) khoan thử nghiệm.

TKV sẽ phải chịu trách nhiệm tính toán hiệu quả kinh tế, đánh giá tác động môi trường, tác động đến ngành nông nghiệp của địa phương, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo tính toán của TKV, năm 2010, tổng nhu cầu than trong nước vào khoảng 25-26 triệu tấn, tổng lượng sản xuất đạt khoảng 45-47 triệu tấn thì Việt Nam vẫn có thể xuất khẩu 20 triệu tấn. Sau đó, lượng sản xuất, xuất khẩu sẽ phải giảm dần để đến năm 2012, chỉ còn khoảng 5 triệu tấn.

Vì lý do này, TKV đệ trình đề án xin mở cửa bể than đồng bằng sông Hồng (ĐBSH). Dự kiến, bể than ở đây có trữ lượng khoảng 210 tỷ tấn, gấp 20 lần trữ lượng than Quảng Ninh, trong đó 90% nằm ở tỉnh Thái Bình.

Từ cuối tháng 6/2009, một đề án với tên gọi “phát triển bể than đồng bằng sông Hồng” đã được TKV xây dựng. Bộ Công thương đã gửi đề án này đến nhiều bộ, ngành để lấy ý kiến góp ý.

Giới khoa học đang quan ngại về tính khả thi của đề án, đặc biệt lo ngại vấn đề môi trường nước, môi trường sống, về an ninh lương thực cũng như hiệu quả kinh tế.

Sẽ báo cáo Quốc hội

Tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng ngày 13/6 (kỳ họp thứ 5) vừa qua, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH Thái Bình, ông Phạm Xuân Thưởng đã đứng lên chất vấn về chủ trương khai thác này.

Theo ông Nguyễn Sinh Hùng, "mỏ than là một tài nguyên mà ta chưa thật sự thăm dò tính toán và điều tra trữ lượng một cách căn cơ, kể cả mỏ than đồng bằng, kể cả vùng biển".

Phó Thủ tướng cho hay, một dự án khai thác tài nguyên bao giờ cũng phải trải qua 5 khâu, là khảo sát, thăm dò, lập dự án, khai thác, giải quyết những vấn đề sau khai thác.

Chính phủ sẽ chỉ đạo dự án khai thác than ở đồng bằng sông Hồng, chỉ khai thác theo kết quả thăm dò được. Việc xem xét, quyết định khai thác như thế nào sẽ được báo cáo với Quốc hội.

  • Lê Nhung

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,