221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1240938
TP.HCM: Chậm nên mất nhiều cơ hội
1
Article
null
TP.HCM: Chậm nên mất nhiều cơ hội
,

 - “Chúng ta vẫn còn những hạn chế, yếu kém, trong đó cần xem xét sự chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành”.

Đánh giá tình hình phát triển KT-XH TP 9 tháng đầu năm, bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm là nội dung chính của Hội nghị BCH Đảng bộ TP.HCM ngày 14/10.

Tinh thần của Hội nghị đuợc Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh trong phiên khai mạc: “Trên tinh thần tự phê bình, chúng ta thấy vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Vì thế, cần nghiêm túc xem xét mọi khía cạnh, nhất là sự chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thời gian qua để rút ra những kinh nghiệm lãnh đạo nhằm tạo tiền đề hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2009 và của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ VIII đề ra”.

Đồng vốn sử dụng chưa hiệu quả

Một trong những vấn đề “thời sự nóng” của TP.HCM đã được Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đề cập khi kết luận Hội nghị, đó là làm thế nào thúc đẩy đầu tư để phát triển TP.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Chúng ta đã chậm chạp và thiếu sót là do ta cả.   Ảnh:V.D

Theo ông Hải, việc chậm chạp trong giải phóng mặt bằng của TP đã ảnh hưởng đến tiến trình thúc đẩy đầu tư. “Chính sách đã có, tại sao thời gian qua chúng ta vẫn chưa làm được?”, ông Hải đặt vấn đề.

Cho rằng chính quyền các cấp và các cơ quan ban ngành TP chưa làm quyết liệt chuyện này, ông yêu cầu lãnh đạo các ban ngành, quận huyện phải làm quyết liệt hơn: "TP đã có nhiều chính sách tạo thuận lợi cho người dân như nâng mức hỗ trợ bồi thường trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, nâng giá đền bù đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư…  nhưng việc đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chậm. Đây không phải là chuyện vượt ngoài khả năng. Phải khắc phục ngay sự chậm chạp này".

Cũng liên quan đến vấn đề thúc đẩy đầu tư, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải yêu cầu TP phải thúc đẩy nhanh hơn nữa cải cách hành chính và đặc biệt là tiến độ thi công các công trình, dự án tại TP.

Tỏ ý không hài lòng với việc chậm chạp trong giải phóng mặt bằng, trong kéo dài thi công gây lãng phí tại một số các công trình xây dựng của TP, đặc biệt là các công trình có sử dụng vốn nhà nuớc, ông Hải cho rằng việc sử dụng đồng vốn đầu tư của TP chưa thật hiệu quả.  

Ông cũng tỏ ra băn khoăn: “Tỷ lệ vốn ngân sách hiện chiếm hơn 20% trong tổng vốn đầu tư tại TP.HCM. TP phải nghiên cứu lại vấn đề này”, bởi tỷ lệ này thông thường chỉ dừng ở mức 10%.

Vuột cơ hội đầu tư vì quy hoạch… rùa  

Kể câu chuyện một nhà đầu tư nước ngoài sau khi đến TP.HCM tìm kiếm cơ hội đầu tư đã bỏ đi vì TP chưa có quy hoạch, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bức xúc: “Bản quy hoạch là tài sản quý giá nhất của TP vì thời cơ phát triển, tốc độ phát triển nhanh hay chậm của TP đều phụ thuộc vào nó. Chúng ta đã quá chậm chạp và thiếu sót là do ta cả”.

Ông Hải phê phán: “Cuộc thi ý tưởng thiết kế khu trung tâm hiện hữu của TP với diện tích khoảng 930ha, dân số trên 250.000 người thuộc các quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh tổ chức từ năm ngoái mà tới nay cũng chưa xong. Nhiều người có ý kiến, chất vấn, phê bình nhưng cuối cùng, công chuyện thì cứ giậm chân tại chỗ”.  

Sự chậm chạp của TP trong việc tiến hành quy hoạch, theo ông Hải, đang làm mất đi của thành phố nhiều cơ hội. Ông yêu cầu các đơn vị liên quan và UBND TP phải nhanh chóng nghiên cứu cơ chế để có thể thúc đẩy nhanh nhất việc hoàn chỉnh quy họach.    

Tại Hội nghị, ông Hải cũng lưu ý cách làm “chưa ổn” trong quy hoạch ở các quận, huyện. Theo ông, việc phân cấp xây dựng, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 cho các quận, huyện là đúng nhưng cách thức tiến hành, kiểm tra, giám sát còn nhiều vấn đề nên nhiều bản quy hoạch của các quận, huyện không hoàn chỉnh, thiếu kết nối hạ tầng, có nơi còn điều chỉnh quy hoạch mà không có cơ sở hoặc lý do chính đáng.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải kết luận: “Qua 9 tháng đầu năm, TP đạt được những kết quả nổi bật, kinh tế TP.HCM đã từng bước phục hồi, khởi sắc hơn và có nhiều điểm sáng nhưng nhìn chung, vẫn còn nhiều hạn chế; kinh tế có phục hồi nhưng cần lưu ý việc phát triển của nó vẫn theo chiều rộng, tăng trưởng chủ yếu là do đầu tư, tỷ trọng gia công trong xuất khẩu vẫn chiếm tỉ trọng lớn; các vấn đề về đầu tư, quy hoạch… còn ngổn ngang”.

Nhắc lại chuyến thăm mới đây của ông Lý Quang Diệu, cựu Thủ tướng Singapore, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho hay: “Ông Lý Quang Diệu đã nói một cách rất tự tin rằng sau khủng hoảng sẽ có một Singapore mới, mạnh mẽ, cường tráng hơn trước khủng hoảng. Cốt lõi là họ tập trung cho phát triển giáo dục, đào tạo và sửa sai nghiêm túc, kịp thời mọi thiếu sót”.

“Đây là điều mà chúng ta phải hết sức suy nghĩ và học hỏi”, ông Hải nhấn mạnh.

  •  Trần Vân
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,