221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1243588
Thủ tướng: Tiếp tục gói hỗ trợ lãi suất
1
Article
null
Thủ tướng: Tiếp tục gói hỗ trợ lãi suất
,

 - Mức hỗ trợ lãi suất 4% sẽ được hạ xuống còn 2% đối với cả hai gói hỗ trợ cho vay ngắn hạn và dài hạn. Phạm vi và đối tượng cho vay đều được thu hẹp.

Kết luận trên được Thủ tướng đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 vừa kết thúc trưa nay.

Giãn thuế thu nhập doanh nghiệp

Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VNN
Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VNN
Thông tin với báo chí sau cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Thủ tướng đã nhất trí với việc tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ lãi suất ngắn hạn đến hết quý I năm 2010.

Tuy nhiên, mức hỗ trợ hạ từ 4% xuống còn 2%, sẽ thu hẹp phạm vi và đối tượng.

"Sau đó có làm tiếp hay không, khi kết thúc quý I/2010, Chính phủ sẽ xem xét tình hình chung của thế giới để quyết định sau", ông Phúc cho hay.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ kéo dài thời hạn hỗ trợ đến hết năm 2010 cho các đối tượng trong các quyết định 443 (hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn đầu tư mới) và quyết định 497 (hỗ trợ nông dân mua máy móc).

Mức lãi suất cũng giảm từ 4% xuống còn 2%.

Việc kéo dài chính sách hỗ trợ cho nông dân được cho là sẽ  góp phần phát triển ngành cơ khí nước nhà.

Thủ tướng cũng tán thành đề xuất của Bộ Tài chính là giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đến hết quý I/2010.

Vụ trưởng Vụ Kinh tế (Bộ KH - ĐT) ông Bùi Hà cho hay, quyết định trên được Chính phủ đưa ra sau khi đã bàn đi bàn lại cả một ngày rưỡi với nhiều phương án khác nhau.

Việc tiếp tục kéo dài chính sách hỗ trợ dựa trên đánh giá, tình hình kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi tương đối nhanh.

Chính phủ nhận định, nền kinh tế đã thoát khỏi khủng hoảng nhưng vẫn còn gặp khó khăn. Tăng trưởng trước mắt vẫn chưa bền vững, "doanh nghiệp mới ốm dậy nên phải tiếp thêm sức", ông Bùi Hà nói.

Chính phủ cũng thống nhất sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ an sinh xã hội, nhất là với các vùng bị thiên tai, kiên cố hóa kênh mương, chương trình nước sạch và xử lý một số vấn đề xã hội khác.

Ngoài các giải pháp trên, Thủ tướng khẳng định sẽ chấm dứt các biện pháp hỗ trợ khác về tài chính.

Về điều hành thị trường tiền tệ, Thủ tướng khẳng định, sẽ quyết định theo lãi suất thị trường, trong thời điểm cụ thể sẽ kéo lãi suất xuống, không có chuyện bao cấp, bảo hộ.

Chính phủ cũng thống nhất vẫn tiếp tục hỗ trợ an sinh xã hội, nhất là với các vùng bị thiên tai, kiên cố hóa kênh mương, chương trình nước sạch và xử lý một số vấn đề xã hội khác.

"Lạm phát 2010 sẽ không quá hai con số"

Mô tả ảnh.
Tiếp tục các chính sách hỗ trợ người nghèo. Ảnh: LAD
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tiền kích cầu năm 2010 lấy từ nguồn nào, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Chính phủ mới thông qua quyết định này vào cuối buổi họp nên chưa tính được sẽ cần bao nhiêu.

"Chắc chắn sẽ có nguồn. Khi nào tính toán xong, Chính phủ sẽ công bố, nhưng chắc chắn là thấp hơn rất nhiều so với năm 2009", ông Phúc khẳng định.

Ông Bùi Hà (Bộ KH&ĐT) bổ sung, với gói hỗ trợ ngắn hạn, trước mắt có khoản 8.000 tỷ từ năm 2009 chuyển sang.

Theo tính toán đầu năm nay, khoản hỗ trợ lãi suất ngắn hạn, dự kiến ban đầu sẽ chi 1 tỷ USD (khoảng 18.000 tỷ đồng).  Mức hỗ trợ lãi suất ước tính hết năm chỉ vào khoảng 10.000 tỷ đồng, như vậy là còn dư 8.000 tỷ.

Cũng theo ông Hà, toàn bộ gói kích cầu năm 2009 (bao gồm cả hỗ trợ lãi suất, miễn giảm thuế...) trị giá khoảng 8 tỷ USD. Nhưng vừa rồi theo yêu cầu của QH là loại trừ những khoản chi hàng năm, thì Chính phủ đã tính toán lại và có giảm đi một chút.

Chính phủ khẳng định quyết tâm, năm 2010, dù đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn năm nay nhưng vẫn phải ổn định kinh tế vĩ mô, không để tái lạm phát. "Chính phủ khẳng định lạm phát năm 2010 sẽ không quá hai con số", Thủ tướng cam kết.

Kế hoạch tái cấu trúc nền kinh tế sẽ phải làm ngay trong năm 2010. Đề án hiện vẫn đang được bộ KH&ĐT hoàn thiện.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,