221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1245835
Sẽ chất vấn Thủ tướng vụ PCI, bể than sông Hồng
1
Article
null
Sẽ chất vấn Thủ tướng vụ PCI, bể than sông Hồng
,

 - Chuẩn bị cho phiên chất vấn diễn ra đầu tuần tới, một số ĐBQH nói sẽ chất vấn Thủ tướng tiến độ xử lý vụ PCI và đề án khai thác bể than sông Hồng.

Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên, Nhi đồng QH Nguyễn Minh Thuyết:

Tôi sẽ hỏi Thủ tướng vì sao tiến độ xử vụ PCI chậm

Tôi đã gửi câu hỏi chất vấn đến Thủ tướng là vì sao tiến độ xử lý vụ PCI chậm như vậy. Chính phủ có được các đối tác như Úc, Đức, Mỹ... thông báo về những vụ việc tương tự hay không?

Thái độ của Chính phủ như thế nào? Thủ tướng có tán thành việc lập Ủy ban đặc biệt của Quốc hội để phối hợp hành động, thúc đẩy nhanh quá trình điều tra hay không?

Mô tả ảnh.

ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết: Thủ tướng có tán thành việc lập Ủy ban đặc biệt của Quốc hội để phối hợp hành động, thúc đẩy nhanh quá trình điều tra hay không? Ảnh: Lê Nhung

Tôi hỏi Thủ tướng như vậy vì tại kỳ họp Quốc hội cuối năm ngoái, tôi đã chất vấn ông về vụ PCI. Vừa rồi, các vị Bộ trưởng Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã nêu một số lý do khiến xử lý vụ PCI bị chậm (phía Nhật chuyển tài  liệu muộn; quá trình dịch tài liệu kéo dài... - PV).

Tôi nghĩ mọi người đều hiểu rằng điều tra nghi án về tham nhũng rất phức tạp, cần làm thận trọng để tránh oan sai. Nhưng tiến độ xử lý như vậy là quá chậm chạp: Sau một năm mới hoàn thành được việc đầu tiên là dịch tài liệu.

Chính vì lý do này mà tôi nghĩ đến giải pháp kiến nghị Quốc hội lập Ủy ban đặc biệt để cùng phối hợp hành động, thúc đẩy nhanh quá trình điều tra, xử lý. Nếu thành lập, chắc Ủy ban Tư pháp sẽ là nòng cốt.

Vì là lần đầu tiên thực hiện quy định về lập ủy ban đặc biệt nên nếu được một Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách thì rất tốt. Nhưng tôi cũng mới có ý tưởng như vậy thôi, chưa đề xuất kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vì còn chờ ý kiến của Thủ tướng.

Câu hỏi thứ hai tôi gửi Thủ tướng là: Vừa qua, rất nhiều luật đã có hiệu lực nhưng nhiều quy định trong luật không thi hành được vì thiếu văn bản hướng dẫn. Việc nợ văn bản hướng dẫn luật nhìn chung khá phổ biến. Là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng có trách nhiệm như thế nào?

Ngoài các câu hỏi gửi Thủ tướng, tôi còn gửi câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Ngoại giao xung quanh giải pháp bảo vệ ngư dân đánh bắt cá trên biển, chất vấn Bộ trưởng Y tế về kết quả giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên và kế hoạch, biện pháp trong thời gian tới để giải quyết vấn đề này.

Tôi cũng gửi chất vấn tới Bộ trưởng Tài chính về tình hình làm ăn thua lỗ nặng, kéo dài của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific và trách nhiệm của đại diện sở hữu vốn nhà nước trong hãng bay liên doanh này và chất vấn Bộ trưởng Nội vụ về việc thực hiện chính sách tôn giáo, tín ngưỡng.

Trưởng đoàn ĐBQH Hưng Yên Vũ Quang Hải:

Tôi chất vấn về khai thác bể than sông HồngTrong đợt tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên đã nhận được một số ý kiến của cử tri băn khoăn về việc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trình Thủ tướng cho phép khai thác thí điểm mỏ than nâu sông Hồng tại huyện Khoái Châu.

Mô tả ảnh.

ĐBQH Vũ Quang Hải: Chọn an ninh lương thực hay an ninh năng lượng? Ảnh: Lê Nhung

Tôi đã gửi những băn khoăn của cử tri Hưng Yên lên Bộ trưởng Công Thương. Nếu chưa nhận được câu trả lời của Bộ Công Thương, tôi dự định sẽ chất vấn lên Thủ tướng.

Việc khai thác than nâu của TKV theo công nghệ hầm lò phần nông - sâu và khí hóa ngầm dưới lòng đất là những công nghệ mà một số nước đã làm nhưng thời gian kiểm nghiệm công nghệ chưa dài. Nếu Việt Nam áp dụng sớm thì e là chưa có kinh nghiệm.

Lo ngại thứ hai là những tác động sụt lún, nước chảy vào mỏ với vận tốc 20 ngàn mét khối mỗi giờ, nếu khai thác ở độ sâu dưới 300 mét, xử lý ra sao khi các vấn đề này sau 20 - 30 năm mới bộc lộ?

Mặt khác, tại sao lại lựa chọn TKV làm thí điểm trong khi Bộ TN&MT vẫn còn chưa có đầy đủ các căn cứ khoa học khẳng định về trữ lượng, công nghệ, tác động môi trường, nước ngầm cùng nhiều vấn đề xã hội khác?

Vấn đề hiện nay là chọn an ninh lương thực hay an ninh năng lượng, trong khi Việt Nam đang có thế mạnh về xuất khẩu lương thực mà vựa lúa đồng bằng sông Hồng đóng góp không nhỏ. Hay các nhà quản lý đứng nhìn hàng triệu nông dân của vùng dự án phải sống trong lo lắng mất đất, mất việc làm, xâm nhập nước mặn, sụt lún...?

Người dân ở Hưng Yên cũng chỉ biết tìm thông tin trên mạng và báo chí. Bà con ở xã sở tại được cung cấp thông tin nhưng chủ yếu là thông tin một chiều.

Một sự việc ảnh hưởng tới hàng triệu hộ dân có được đặt trong chương trình nghị sự của hội đồng nhân dân tỉnh hay Quốc hội để xem xét, quyết định không? Ai là người chịu trách nhiệm, hay lại đặt các cơ quan dân cử vào những việc đã rồi?

Phiên chất vấn sẽ bắt đầu vào ngày 17/11. Dự kiến, bộ trưởng các bộ Công Thương, Thông tin - Truyền thông, Nội vụ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ đăng đàn. Thủ tướng sẽ là dành trọn buổi sáng cuối cùng của phiên chất vấn (19/11) để trả lời. Tính đến nay, 246 câu hỏi đã được gửi đến các thành viên Chính phủ.

  • Lê Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,