221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1250330
Lãnh đạo TP.HCM khổ tâm vì ô nhiễm, kẹt xe, ngập nước
1
Article
null
Hội nghị 18 BCH Đảng bộ TP.HCM:
Lãnh đạo TP.HCM khổ tâm vì ô nhiễm, kẹt xe, ngập nước
,

– Bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP vẫn duy trì ở mức cao hơn 1,44 đến 1,53 lần so với cả nước.

 

Đó là nhận định về tình hình kinh tế TP của Thường trực UBND TP.HCM tại Hội nghị BCH Đảng bộ TP.HCM khóa 8 lần thứ 18 diễn ra tại TP.HCM ngày 4/12/09.

Hội nghị BCH Đảng bộ TP.HCM khóa 8 lần thứ 18.  Ảnh:TV

 

Tại Hội nghị này, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích những giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của Thành ủy, các cấp ủy, UBND TP và chính quyền các cấp trong việc tháo gỡ khó khăn, nắm bắt và đánh giá kịp thời những vấn đề phát sinh trong việc phát huy sự năng động, sáng tạo của DN, của các tầng lớp nhân dân nhằm đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế phù hợp với tình hình VN.   

 

Tăng truởng kinh tế của TP cao gấp 1,5 lần so với cả nước

 

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2009 tại Hội nghị lần thứ 18 BCH Đảng bộ TP.HCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cho biết, GDP năm 2009 trên địa bàn TP ước tính tăng từ 7,5 đến 8% (cùng kỳ tăng 10,7%), góp phần không nhỏ vào việc tăng trưởng kinh tế đạt 5,2% của cả nuớc.

 

“Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP vẫn duy trì ở khoảng gấp 1,44 lần đến 1,53 lần so với cả nước”, ông Tài nói.

 

Cũng theo ông Tài, tính đến cuối năm 2009, kinh tế TP ước đạt 18/20 chỉ tiêu đã đề ra, trong đó đáng kể nhất là các chỉ tiêu về tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; chi thu ngân sách; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới (dưới 12 triệu đồng/người/năm); kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ thông qua việc thực hiện chương trình kích cầu đầu tư của TP và chủ trương kích cầu của Chính phủ; giải quyết việc làm cho hơn 250.000 người…

 

Báo cáo cũng cho thấy trong năm 2009, đầu tư trực tiếp nước ngoài tại TP đạt 2 tỷ USD, giảm gần 7,7% so với cùng kỳ. 19 dự án viện trợ phát triển với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 51.000 tỷ đồng, trong đó vốn ODA chiếm hơn 38.900 tỷ đồng, vẫn đang được triển khai.      

 

Đánh giá cao những kết quả kinh tế - xã hội đạt được trong năm 2009 song Bí thư Thành uỷ TP.HCM Lê Thanh Hải cho rằng kết quả ấy chưa tương xứng với khả năng, tiềm lực của TP.

 

Ông Hải lưu ý: “Tình hình kinh tế sẽ còn khó khăn và tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, sức cạnh tranh của cả nền kinh tế và của các doanh nghiệp còn ở mức thấp”.

 

Do vậy, theo ông Hải, “nhiệm vụ của TP trong năm 2010 rất nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP phải phấn đấu quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp để ra sức thực hiện 1 cách tốt nhất các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội”.

 

Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 mà UBND TP đưa ra, GDP của TP phải đạt mức tăng trưởng từ 10% trở lên; chỉ số giá tiêu dùng phải dưới 7%; giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 5,1%; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 7,2%...

 

Dự báo tăng truởng chậm trễ làm ảnh hưởng đến dân

 

Nói về những tồn tại của TP trong năm 2009, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng chính sự chậm trễ trong dự báo tăng trưởng đã khiến TP phải đối mặt với nhiều vấn nạn trong quản lý và phát triển đô thị. “Sự chậm trễ trong dự báo tăng trưởng khiến TP hôm nay 7 triệu dân mà chưa có được 1 tấc xe điện ngầm trong khi các nước khác, thành phố có 2-3 triệu đã có cả hệ thống metro rộng khắp, hoàn chỉnh”.

“Lãnh đạo TP rất khổ tâm, day dứt khi cảnh kẹt xe, ô nhiễm, ngập nước từng ngày ảnh hưởng đến đời sống người dân”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải.   Ảnh: TVC 

 

Nhận xét về sự thừa nhận của UBND TP.HCM rằng “tiến độ thi công các công trình, tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông chưa được cải thiện đáng kể; tình hình dịch bệnh, nhất là dịch cúm A/H1N1 xuất hiện rộng trên địa bàn TP và diễn biến phức tạp, tình trạng quá tải trong các bệnh viện… đang là vấn đề gây bức xúc trong nhân dân”, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng những hạn chế, thiếu sót ấy đang là thách thức rất lớn đòi hỏi Đảng bộ và chính quyền thành phố phải có cách giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.  

 

“Lãnh đạo TP rất khổ tâm, day dứt khi cảnh kẹt xe, ô nhiễm, ngập nước đang từng ngày ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ông Hải nói.

 

Trong năm 2010, để giải quyết những bất cập này, ông Hải yêu cầu các cấp, các ngành “tập trung giải quyết có hiệu quả việc ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường; tiếp tục tìm giải pháp cho vấn đề kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là lời giải cho bài toán giao thông, nhà tái định cư, nhà lưu trú công nhân”.

 

Ông cũng đặc biệt lưu ý các sở ngành thành phố phải tập trung rà soát, điều chỉnh và kiên quyết bãi bỏ những thủ tục hành chính lạc hậu, bất hợp lý trong thẩm quyền để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư.

 

Đối với các dự án chậm tiến độ, ông Hải cho rằng vốn của TP hiện nay không thiếu, thậm chí xài chưa hết. “Quan trọng nhất là cách làm có phù hợp không, có khoa học không để có thể sử dụng đồng vốn cho hiệu quả”, ông Hải nhấn mạnh.

 

Ngày 5/12, các đại biểu dự Hội nghị BCH Đảng bộ TP.HCM lần thứ 18 (khóa 8) sẽ tiếp tục thảo luận về công tác cán bộ, về Đề cương Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ 9; về thực hiện Dự toán ngân sách Đảng bộ TP năm 2009 và Dự toán ngân sách Đảng bộ TP năm 2010.

Định hướng của Đại hội Đảng bộ TP.HCM khóa 9: nâng cao chất lượng tăng truởng kinh tế và phát triển đô thị bền vững, trong đó, quan tâm đặc biệt đến việc giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nuớc và ô nhiễm môi trường song song với chăm lo tốt hơn đời sống của người dân, thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính.

(Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải)

  • Nguyên Vân - Đoàn Quý
     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,