221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1252071
Lính biên phòng vẫn thường xuyên tuần tra biển
1
Article
null
Lính biên phòng vẫn thường xuyên tuần tra biển
,

  - Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Phụ Phú, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi khẳng định, lực lượng biên phòng tỉnh vẫn thường xuyên tuần tra trên biển.

Ông Phú cho hay, ngay sau khi 43 ngư dân trở về Lý Sơn, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã cử cán bộ đến làm việc với từng người để nắm tình hình, thu thập chứng cứ.

Phản đối phía Trung Quốc buộc ngư dân ký biên bản

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã có văn bản báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp, yêu cầu thả vô điều kiện 2 tàu cá của ngư dân Lý Sơn đang bị phía Trung Quốc tịch thu, giam giữ tại đảo Phú Lâm.

Ngư dân Lý Sơn chuẩn bị ra khơi đánh bắt như truyền thống lâu đời của cha ông họ. Ảnh: Trà Giang
Ảnh: Mai Kỳ

Ngoài việc kiến nghị Trung ương can thiệp về phương diện ngoại giao, Quảng Ngãi sẽ có chính sách hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại.

Theo ông Phú, đây là vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, nên việc Trung Quốc tổ chức lực lượng tuần tra bắt giữ ngư dân là sai trái.

"Phía Trung Quốc đã thả toàn bộ ngư dân nhưng lại giữ toàn bộ phương tiện cũng như số cá đánh bắt được. Đây là một thiệt hại lớn về vật chất", ông Phú nói.

Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cũng phản đối hành vi phía Trung Quốc chụp ảnh, quay phim buộc ngư dân ký biên bản đã được chuẩn bị sẵn.

Theo tường trình của những ngư dân đã trở về, phía Trung Quốc đã cử người đến đưa cho mỗi thuyền trưởng một bản tự khai viết bằng tiếng Việt đã soạn sẵn nội dung: “Thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam đã vi phạm chủ quyền vùng biển của Trung Quốc và sử dụng chất nổ trái phép”, buộc các thuyền trưởng phải ký.

Phía Trung Quốc cũng đưa các bao thuốc nổ xuống 3 tàu để quay phim, chụp ảnh.

Ngư trường truyền thống

Đây là lần thứ 4 trong năm nay, phía Trung Quốc bắt giữ, tịch thu tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trên vùng biển Hoàng Sa.

Theo thống kê của Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay, phía Trung Quốc đã bắt giữ 17 tàu cá với khoảng 210 ngư dân huyện đảo Lý Sơn và huyện Bình Sơn trong lúc hành nghề và trú bão trên vùng biển Hoàng Sa.

Phía Trung Quốc đã thả 13 tàu cá cùng 210 ngư dân nhưng vẫn còn 4 tàu cùng nhiều trang thiết bị, ngư cụ, thủy sản bị tạm giữ ở Hoàng Sa, ước tổng giá trị gần 8 tỷ đồng.

Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi  khẳng định, vùng biển quần đảo Hoàng Sa vốn là ngư trường truyền thống của ngư dân Quảng Ngãi. Mặc dù trước đến nay, nơi đây đã xảy ra nhiều vụ bắt giữ nhưng ngư dân vẫn phải kiếm sống trên ngư trường truyền thống này.

Về trách nhiệm của mình, ông Phú nói, Quảng Ngãi vẫn phải tuyên truyền, khuyến cáo để dân đánh bắt trong vùng biển an toàn, chủ động né tránh nguy hiểm và giữ thông tin liên lạc với nhau.

"Nhưng các vụ việc xảy ra trên biển rất phức tạp... Quảng Ngãi có số phương tiện tàu bè nhiều nhất, số bị bắt cũng nhiều nhất", ông Phú nói.

Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cũng chia sẻ, hiện tranh chấp trên hai vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đang phức tạp. Mỗi khi tàu bè của ngư dân xuất phát, anh em bộ đội biên phòng luôn lưu ý nhắc nhở bà con cẩn trọng.

Lực lượng tuần tra trên biển của Quảng Ngãi vẫn được trang bị đầy đủ phương tiện theo quy định. Việc tuần tra, kiểm soát vẫn diễn ra thường xuyên.

"Nhưng nói chung, chúng tôi chủ yếu được ưu tiên trang bị phương tiện, lực lượng cho công tác phòng chống lụt bão", ông Phụ nói.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,