221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1257403
Thủ tướng: Môi trường là vấn đề đại sự của đất nước
1
Article
null
Thủ tướng: Môi trường là vấn đề đại sự của đất nước
,

- "Những vấn đề tài nguyên môi trường mà người dân đang quan tâm là những vấn đề đại sự của đất nước, Thủ tướng phát biểu tại buổi tổng kết ngành Tài nguyên Môi trường năm 2009.

6/7 chỉ tiêu chưa hoàn thành

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2009, triển khai kế hoạch 2010 ngành Tài nguyên Môi trường sáng 12/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở: 6/7 chỉ tiêu nhiệm vụ thuộc kế hoạch 5 năm giai đoạn 2006 - 2010 của ngành chưa hoàn thành.

Mô tả ảnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị ngành TNMT. Ảnh: K.T

Cụ thể, đó là những chỉ tiêu liên quan đến tỷ lệ dân cư được sử dụng ớc sạch, xử lý chất thải rắn ở đô thị, xử lý rác thải y tế, tỷ lệ các KCN, KCX có khu xử lý chất thải...

Trong khi đó, 2010 là năm cuối cùng triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm của Bộ TNMT.

Những chỉ tiêu môi trường này chưa đạt được, có phải là do chúng ta đề ra quá cao nên không thực hiện được, hay do phương hướng thực hiện, cách thức thực hiện chưa đúng, chưa hiệu quả? Bộ TNMT cần nghiêm túc xem xét để có chiến lược thực hiện. Tới đây, Bộ cũng cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 để bảo vệ môi trường bền vững”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhấn mạnh: Vấn đề môi trường đang là vấn đề nóng bỏng và được đông đảo dư luận quan tâm. Trước đó, trong những cuộc thăm dò dư luận, người dân quan tâm nhiều đến vấn nạn tham nhũng, sau đó là biến động giá cả (thời điểm năm 2008). Hiện nay, quan tâm hàng đầu của người dân là môi trường và môi trường sống.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ TNMT cấn sớm rà soát, có kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể để hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược nói trên. Đặc biệt, các cơ sở sản xuất xả thải gây ô nhiễm cho các lưu vực sông phải được xử lý triệt để.

Lĩnh vực dự báo thời tiết, khí tượng thủy văn, Thủ tướng chỉ đạo cần đổi mới và nâng cao công tác dự báo, đảm báo chính xác, kịp thời để người dân có được thông tin sớm, từ đó chủ động phòng chống lụt bão, giảm thiểu được những thiệt hại do bão lũ gây ra.

Ngoài ra, trước những diễn biến bất thường của nguy cơ biến đổi khí hậu, các địa phương chịu ảnh hưởng cần có kế hoạch chủ động đối phó.

“Những vấn đề tài nguyên môi trường mà người dân đang quan tâm là vấn đề đại sự của đất nước”, Thủ tướng phát biểu. “Chúng ta phát triển kinh tế, CNH, HĐH nhưng phải là phát triển bền vững, trong đó vấn đề môi trường cần đặc biệt chú trọng. Hơn ai hết và trước nhất, Bộ TNMT cần có chiến lược và hành động cụ thể thời gian sắp tới”.

  • Kiên Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,