221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1263875
Hiến kế cho Bộ trưởng: Đấu thầu dân chủ để thông đường
1
Article
null
Hiến kế cho Bộ trưởng: Đấu thầu dân chủ để thông đường
,

- Hàng trăm bạn đọc đã gửi phản hồi chia sẻ với tác giả Trần Huy Ánh hiến kế cho Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) giải bài toán tắc đường mà Bộ trưởng thấy khó. Từ Hà Nội, bạn đọc Nguyễn Đức Thuần đề xuất giải pháp quyết liệt...

>> Câu hỏi không khó như bộ trưởng nghĩ

Đầu xuân Canh Dần, tôi rất mừng khi VietNamNet đưa ra trao đổi gợi ý cho Bộ trưởng GTVT giải quyết nạn ùn tắc giao thông để không phải chờ "10 - 15 năm" với bài viết của Trần Huy Ánh mang tính chất phản biện, hiến kế tích cực.

Tôi tán thành và xin nhấn mạnh thêm như sau: Theo Trần Huy Ánh, có 2 giải pháp. Giải pháp đầu tiên là hiện đại hóa mạng lưới giám sát giao thông điện tử để phạt, coi đó là đầu tư có lãi nhất, có tác dụng giáo dục tích cực nhất.

Mô tả ảnh.
Đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ qua đường nhưng xe vẫn lao đi. Tình trạng kéo dài vài tháng nay như thế này một phần do lắp đèn tín hiệu ngược? Ảnh chụp tại đường Lê Văn Lương, Hà Nội.

Giải pháp thứ hai là chuyển trước các cơ quan thuộc Bộ GTVT gương mẫu đi đầu chuyển hết ra ngoại thành Hà Nội để nhanh chóng giảm mật độ giao thông và bán nhà đất cao giá này, đủ sức đầu tư cho đường ngầm hay đường sắt trên cao.

Hai giải pháp trên rất hay, rất tích cực, nhưng để thực hiện, cần tính đến sức ỳ ngay trong nội bộ ngành cũng như nhiều cấp có liên quan.

Tôi xin tham gia thêm như sau: Trong khi bàn cãi rồi chuẩn bị thực hiện 2 giải pháp trên, xin hãy làm ngay bước đệm tích cực:

1. Bộ GTVT, Sở GTVT làm trước rồi khẩn trương thực hiện tại các bộ, các sở khác: Không ai đi xe máy đến cơ quan làm việc và chuyển hẳn sang xe buýt đưa đón công nhân viên chức.

2. Bộ GTVT, Sở GTVT buộc phải tìm mọi cách phát triển nhanh giao thông công cộng và nhanh chóng hoàn thiện mạng lưới xe buýt thuận tiện nhất (không như hiện nay, những người đi xe buýt cho là đang "cải lùi" vì lượng bến xe bị giảm bớt khiến mọi người phải đi bộ nhiều, khó chuyển từ xe này sang tuyến xe khác, xe bỏ bến không đón khách vào giờ cao điểm v.v...)

3. Từng bước thu hẹp những nơi trông giữ xe máy chiếm dụng vỉ hè, buộc người đi xe máy phải đến nơi gửi xe tập trung gần các bến xe buýt để hạn chế đi xe máy và chuyển nhanh sang đi xe buýt hay phương tiện công cộng khác.

Những giải pháp của tôi là "bước đệm" để tiến tới hai giải pháp lớn của Trần Duy Ánh.

Tôi cũng đề nghị thêm nếu trong năm 2010 không có chuyển biến tích cực nhất để triển khai mạnh trong năm 2011 thì cách chức ngay những cán bộ chủ chốt ngành GTVT không có năng lực.

Hãy để cho "đấu thầu" dân chủ chọn người dám nghĩ, dám làm, có đề án tích cực khả thi đảm nhận chức vụ này, đổi mới luôn cả công tác cán bộ trong giai đoạn mới.

  • Nguyễn Đức Thuần
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,