221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1264054
Tập trung phát triển y tế biển, đảo
1
Article
null
Tập trung phát triển y tế biển, đảo
,

Nói về trọng tâm ngành y tế nhân ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết một trong những ưu tiên của ngành là chăm sóc sức khỏe người dân biển, đảo.

Mô tả ảnh.
Ảnh: TTXVN
Theo Bộ trưởng, phải xây dựng và phát triển chuyên ngành y học và mạng lưới y tế biển quốc gia.

Ngành y tế sẽ ban hành một số tiêu chuẩn về y tế cho các ngành kinh tế biển. Đồng thời, xây dựng một số chính sách về y tế biển, đảo nhằm thu hút các cán bộ y tế tham gia phục vụ sức khoẻ cho các lao động và nhân dân trên biển, đảo.

Trước mắt, Bộ Y tế cần ban hành một văn bản pháp lý về xây dựng và phát triển y tế biển, tiến tới đề nghị Chính phủ ban hành chính sách quốc gia về y tế biển, xây dựng một chiến lược toàn diện từ 2010 - 2020 nhằm phát triển chuyên ngành y học biển nói riêng và mạng lưới y tế biển nói chung.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu, từ nay đến năm 2020, ngành sẽ đẩy nhanh việc đào tạo đội ngũ nhân lực y tế biển có trình độ chuyên sâu; đầu tư xây dựng Viện Y học biển Việt Nam và khoa Y học biển - Đại học Y Hải Phòng thành Viện và chuyên khoa đầu ngành với trang thiết bị đồng bộ, hiện đại.

Đồng thời tiếp tục điều tra khảo sát tình hình, môi trường, sức khỏe, cơ cấu bệnh tật của lao động trong các ngành kinh tế biển; sớm xây dựng và ban hành tiêu chuẩn về sức khỏe lao động biển.

Việt Nam có hơn 3.260 km bờ biển chạy dài từ Bắc tới Nam và hàng nghìn hòn đảo, trong đó hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có vị trí đặc biệt quan trọng.

Do đó, việc phát triển chuyên ngành y học biển và mạng lưới y tế biển đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến đội ngũ lao động và tầng lớp nhân dân trên biển đảo - một lực lượng góp phần quan trọng vào việc phát triển nền kinh tế (trên 50% GDP) và đảm bảo an ninh biên giới trên biển của Tổ quốc.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,