221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1266807
Biên soạn bộ tài liệu chuẩn về chủ quyền biển đảo
1
Article
null
Biên soạn bộ tài liệu chuẩn về chủ quyền biển đảo
,

- Ban Tuyên giáo TƯ đang phối hợp với Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) biên soạn bộ tài liệu chuẩn về chủ quyền biển đảo để giảng dạy trong nhà trường.

>> Kiều bào sẽ thăm Trường Sa sau giỗ Tổ Hùng Vương
>> Thông tin về biển đảo: Còn hạn chế trong chỉ đạo

Mô tả ảnh.

Ông Nguyễn Văn Xuân. Ảnh: HC

Theo Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thông tin đối ngoại - Hợp tác quốc tế (Ban Tuyên giáo TƯ) Nguyễn Văn Xuân, khi bộ tài liệu chuẩn được các cơ quan chức năng thông qua, sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT đưa từng phần vào chương trình học để giáo dục, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên, các tầng lớp thanh niên.

"Trong 3 năm qua, chúng tôi đã có đề án đi sưu tầm tài liệu từ Mỹ, Hà Lan…, các nước từng sang VN đô hộ, giao lưu, giao thương; rồi xem trong tàng thư, văn khố của Nhà nước có bao nhiêu. Sau khi thu thập từ các nguồn về, chúng ta tập hợp lại thì mới có thể biên soạn được", ông Xuân cho hay bên lề Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới, cắm mốc năm 2009 - triển khai nhiệm vụ năm 2010, diễn ra tại Đà Nẵng.

Hiệu quả tuyên truyền về Biển Đông còn thấp

Phát biểu kết luận Hội nghị chiều qua (9/3), Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Tô Huy Rứa đánh giá: C

ông tác tuyên truyền về biển, đảo đã bám sát Nghị quyết TƯ IV (khoá X) về Chiến lược biển VN đến năm 2020.

Công tác tuyên truyền phân giới, mắc mốc biên giới được tiến hành chủ động, tích cực, có hệ thống hơn. Thông tin đối ngoại đã giới thiệu được hình ảnh đất nước VN đổi mới, năng động, là điểm đến an toàn và tin cậy của đầu tư, du lịch, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của VN trên thế giới.

Tuy nhiên, ông chỉ rõ: “Việc tuyên truyền và đấu tranh dư luận về bảo vệ chủ quyền của VN trên Biển Đông chưa được tiến hành thường xuyên, chưa có hệ thống và hiệu quả còn thấp. Chưa đầu tư nghiên cứu xây dựng lập luận có cơ sở pháp lý và khoa học vững chắc với sức thuyết phục cao để phản bác yêu sách của các bên liên quan".

Theo nhận định của ông Tô Huy Rứa, phương thức tuyên truyền chủ quyền biển đảo, công tác đấu tranh dư luận chưa được tiến hành có bài bản, hệ thống; chưa đánh giá, phân loại các đối tượng cụ thể để có nội dung thông tin tuyên truyền, đấu tranh phù hợp, hiệu quả.

Công tác tuyên truyền về việc hoàn thành phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền VN - Trung Quốc tuy đã có kết quả bước đầu nhưng chưa chuyển tải được thông tin chính thức đến toàn thể cán bộ và nhân dân. Còn thiếu các bài nghiên cứu tổng hợp, phân tích sâu, vì thế chưa lý giải có sức thuyết phục cao trước các vấn đề dư luận quan tâm.

“Vẫn còn nhiều nơi xảy ra vi phạm Hiệp ước biên giới Việt - Trung và các quy chế, quy định. Như việc phía đối diện tiếp tục xây kè, nắn dòng chảy sông Mộc Hoá xuyên biên giới hay chôn mồ mả sang đất ta và nhiều hoạt động khác. Các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng những việc đó để tuyên truyền chống phá Nhà nước ta”.

(Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng Nguyễn Tiến Thắng)

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Tô Huy Rứa, việc phối hợp quản lý, điều hành thông tin đối ngoại chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, đôi lúc còn bị động, chưa theo kịp diễn biến nhanh chóng của tình hình, công tác dự báo còn yếu.

Việc ứng dụng các công nghệ mới vào thông tin đối ngoại còn chậm và bộc lộ nhiều yếu kém. Đặc biệt là chưa xây dựng được bộ tài liệu chuẩn để sử dụng phù hợp với từng đối tượng.

Để khắc phuc những dư luận về sự bị động, lúng túng trước những luận điệu xuyên tác, bóp méo của các thế lực thù địch, theo ông Tô Huy Rứa, cùng với nâng cao nhận thức, bổ sung nguồn lực, cần tăng cường tổ chức nghiên cứu một cách đầy đủ, toàn diện, chuyên sâu từng vấn đề cụ thể; chia từng nhóm đối tượng, nhóm vấn đề để tiến hành nghiên cứu cách thức tuyên truyền.

Phải rất coi trọng tuyên truyền miệng, phương thức vốn là thế mạnh của chúng ta, để mỗi loại đối tượng có sự lựa chọn phù hợp. Cố gắng đối với từng loại đối tượng có một sản phẩm tuyên truyền riêng.

“Muốn vậy, phải có nghiên cứu sâu về lực lượng, trình độ, quan điểm và vấn đề mà đối tượng nhằm vào để có phương pháp và mức độ phù hợp. Đối với những dư luận không đúng do những người vì thiếu thông tin mà có những phát biểu không phù hợp thì phải giải thích, tuyên truyền theo hướng cung cấp thông tin chính thống, có căn cứ khoa học và thực tiễn để tranh thủ rộng rãi sự ủng hộ” – ông Tô Huy Rứa nhấn mạnh.

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,