221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1275862
Đánh nhà báo phải xử tội chống người thi hành công vụ
1
Article
null
Đánh nhà báo phải xử tội chống người thi hành công vụ
,

“Đừng vô cảm nhìn máu nhà báo tiếp tục đổ, rồi tuyên bố không khởi tố chỉ vì thương tích chưa đủ 11%” - ý kiến nhà báo Phan Lợi tại hội thảo chiều 26/4 lấy ý kiến để đề xuất các ban, ngành nhằm tạo cơ chế, hướng dẫn cụ thể với hành vi cản trở, hành hung nhà báo đang tác nghiệp.

Mới chỉ từ tháng 1/2010 tới nay, đã có ít nhất 7 vụ hành hung, cản trở nhà báo đang tác nghiệp. Thậm chí, có những vụ các đối tượng đã dùng vũ lực, đánh đập các nhà báo rất dã man, song lại chỉ bị xử phạt ở hình thức khá nhẹ, gây bức xúc trong dư luận.

Mô tả ảnh.
Phóng viên Thế Dũng và Võ Minh Châu bị hành hung dã man khi đang tác nghiệp

Nhà báo Hoàng Dưỡng, nguyên trưởng Đài Phát thanh Truyền hình huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) ngậm ngùi bảo, trước lúc ông ra Hà Nội dự hội thảo, một đồng nghiệp ở huyện Ea Súp kể vừa đi phản ánh tình trạng buôn gỗ lậu tại địa bàn.

Đài phát hôm trước, hôm sau có người đến gặp và nói: “Mạng chúng mày chỉ 5 triệu đồng là xong”.

Nói đến đó, ông Dưỡng nhớ lại năm 2008, khi quyết tâm phanh phui việc vận chuyển gỗ lậu, ông đã bị kẻ gian trả thù đánh hội đồng. Vụ việc đã được cơ quan chức năng xử lý, khởi tố. Song tòa lại không đưa tình tiết trả thù vào xét xử…

Nhà báo Phan Lợi, Phó Tổng thư ký tòa soạn báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh buồn bã nói, rất ít vụ việc hành hung nhà báo được xét xử ở tòa án.

Thực tế, chỉ có vài vụ khởi tố nhưng sau đó là đình chỉ vì nhiều lý do như: không tìm ra thủ phạm, hành vi được đánh giá là ít nghiêm trọng… Chưa có vụ việc nào được xử lý theo tội danh chống người thi hành công vụ (quy định tại điều 257 Bộ luật hình sự), gây thiệt thòi kéo dài cho các nhà báo.

“Đừng vô cảm nhìn máu nhà báo tiếp tục đổ, rồi tuyên bố không khởi tố chỉ vì thương tích chưa đủ 11%” ông Lợi bức xúc.

Theo ông Lợi, ở nhiều vụ việc, có thể khởi tố đối tượng hành hung nhà báo với tội danh chống người thi hành công vụ. Có như vậy, mới đủ sức răn đe các đối tượng côn đồ và “tiếp sức” cho nhà báo lao vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực.

Đồng tình, ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra báo chí - xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng cho rằng, hầu hết các vụ hành hung nhà báo được xử lý chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm và tội danh không thuyết phục, việc xử lý đối tượng hành hung nhà báo theo Bộ luật hình sự thì chưa làm, mà xử phạt hành chính cũng chưa tới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất Bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) mong muốn Luật tiếp cận thông tin được ra đời và các điều khoản trong Luật Báo chí được sửa đổi để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn, nhất là khi nhà báo bị cản trở và uy hiếp tính mạng ngày càng gia tăng.

“Luật cần bảo vệ nhà báo với tư cách công dân và tư cách nhà báo bởi họ đang làm công tác chính trị xã hội chứ không phải người dân bình thường,” ông Hùng nhấn mạnh.

Luật sư Trần Đình Triển còn kiến nghị, cần xử phạt thật nặng nếu cơ quan chức năng xử lý vụ việc hành hung nhà báo ra quyết định sai. Như vậy mới bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,