221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1278216
Bầu cử Anh: Các đảng bàn chuyện chia sẻ quyền lực
1
Article
null
Bầu cử Anh: Các đảng bàn chuyện chia sẻ quyền lực
,

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg đã có cuộc gặp với các nghị sĩ trong đảng để thảo luận về đề nghị chia sẻ quyền lực từ đảng Bảo thủ.

Phe Bảo thủ giành nhiều số phiếu nhất trong cuộc tổng tuyển cử tại Anh nhưng không giành được đa số phiếu để đứng ra thành lập chính phủ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1974, Quốc hội Anh lâm vào tình thế “treo” quyền lực.

Lãnh đạo ba đảng chính trong cuộc bầu cử Anh: Daivid Cameron đảng Bảo Thủ; Gordon Brown - Công đảng và Nick Clegg, đảng Dân chủ Tự Do (Ảnh BBC)
Lãnh đạo ba đảng chính trong cuộc bầu cử Anh: Daivid Cameron - đảng Bảo thủ; Gordon Brown - Công đảng và Nick Clegg - Dân chủ Tự do. Ảnh: BBC
David Cameron, lãnh đạo Bảo thủ - đảng thu được nhiều phiếu và nhiều ghế nhất (nhưng vẫn cần 20 ghế nữa để đạt đa số tuyệt đối) khẳng định, ông muốn “đưa ra đề nghị lớn, công khai và toàn diện dành cho đảng Dân chủ Tự do”. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do chưa lên tiếng gì.

Ông Clegg cần hậu thuẫn các nghị sĩ trong đảng để có thể đàm phán về việc tham gia chính phủ. Tuy nhiên, nếu không đạt được sự ủng hộ của họ, đảng Dân chủ Tự do sẽ phải triệu tập một hội nghị đặc biệt để quyết định có liên minh hay không.

Hiện ông Gordon Brown vẫn tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng khi phe bảo thủ nỗ lực thành lập một chính phủ. Theo quy định tại Anh, trong trường hợp không một chính đảng nào giành được đa số phiếu thì Thủ tướng đương nhiệm sẽ vẫn tiếp tục vai trò lãnh đạo đất nước cho tới khi ông quyết định là không thể thành lập nội các chính phủ và chọn giải pháp từ chức.

Hôm qua, ông Clegg cũng đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Thủ tướng Anh. Ông đã đề xuất các cuộc gặp nếu phía Dân chủ Tự do không thể nhất trí với đảng Bảo thủ.

Ước tính có khoảng 1.000 người tập trung bên ngoài cuộc họp của đảng Dân chủ Tự do để yêu cầu cải tổ bầu cử. Tiếp nhận đề nghị của họ, ông Clegg nói: "Cải tổ chính trị là một trong những lý do để tôi tham gia hoạt động chính trị".

Trong khi đó, nghị sĩ Công đảng John Mann đã yêu cầu ông Brown từ bỏ vị trí lãnh đạo đảng. Ông nói: "Chính sự cách biệt của Brown đã khiến Công đảng mất phiếu bầu".

Trước khi bước vào cuộc gặp với các nghị sĩ trong đảng vào sáng 8/5, ông Clegg đã nhấn mạnh các ưu tiên của mình, bao gồm "cải tổ chính trị căn bản", nhưng nhấn mạnh, họ sẽ hành động "trong một tinh thần xây dựng" vào "những giờ, những ngày sắp tới".

Cải tổ bầu cử dường như là tâm điểm tranh luận giữa các đảng. Dân chủ Tự do muốn thay thế hình thức mới trong khi Bảo thủ phản đối việc sửa đổi hệ thống bầu cử.

Ông Clegg khẳng định, kết quả bầu cử đồng nghĩa với việc các chính khách cần ngồi lại bàn bạc, thảo luận với nhau khi "người dân xứng đáng có một chính phủ tốt và ổn định". Phe Dân chủ Tự do đã đưa ra bốn ưu tiên của họ gồm: cải cách thuế để khiến hệ thống này công bằng hơn, "tiếp cận mới" với giáo dục để mang lại "khởi đầu công bằng" cho mọi trẻ em, với kinh tế và "cải tổ chính trị căn bản cho hệ thống chính trị của chúng ta".

Nick Clegg tin là kết quả bầu cử giúp đảng Bảo Thủ quyền được tìm kiếm giải pháp thành lập chính phủ liên minh.

Các nhóm  đàm phán của đảng Bảo thủ và Dân chủ Tự do sẽ gặp nhau trở lại vào chủ nhật 9/5. Thứ hai, các nghị sĩ Bảo thủ sẽ có cuộc thảo luận riêng.

Cách tiếp cận của phe Bảo thủ hiện nay khiến người ta nhớ lại những gì họ đã làm năm 1974, khi Thủ tướng Bảo thủ Ted Heath dành ngày cuối tuần với nỗ lực đạt được đồng thuận liên minh cùng lãnh đạo đảng Tự do Jeremy Thorpe. Tuy nhiên, thỏa thuận sụp đổ vào ngày đầu tuần sau đó khiến ông Heath buộc phải từ chức.

Giới phân tích bầu cử cho hay, thật "khó tin" rằng, đảng Dân chủ Tự do sẽ đạt được thỏa thuận với Bảo thủ nếu không có lời hứa cải tổ bầu cử.

Kết quả kiểm phiếu từ 649 khu vực bầu cử cho thấy, đảng Bảo thủ giành được 306 ghế. Muốn đạt được đa số tuyệt đối để nắm quyền, đảng này cần thêm 20 ghế nữa. Việc bỏ phiếu tại địa hạt Thirsk và Malton hiện vẫn đang tiếp tục.

Công đảng giành được 258 ghế, giảm 91. Đảng Dân chủ Tự do thu được 57 ghế, giảm 5. Các đảng khác thu được 28 ghế. Đảng Bảo thủ thu được 36.1% số phiếu (tăng 3,8%), Công đảng 29,1% (giảm 6,2%). Đảng Dân chủ Tự do thu được 23% phiếu bầu (tăng 1%).

  • Thái An (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,