221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1279370
Thái Lan: Hòa bình bị "bức tử"
1
Article
null
Thái Lan: Hòa bình bị 'bức tử'
,

Thỏa thuận hòa bình ở Thái Lan đã chết. 10 ngày trước đây, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã nỗ lực phá vỡ cuộc khủng hoảng chính trị bằng tuyên bố chấp thuận bầu cử sớm như một phần thương lượng để chấm dứt việc chiếm giữ của phe Áo đỏ ở quận thương mại trung tâm Bangkok.

Hôm nay (13/5), khi người biểu tình vẫn từ chối rời đi, ông Abhisit tuyên bố bãi bỏ kế hoạch bầu cử sớm. Và tối nay, quân đội đang điều quân, bao vây khu trại của người biểu tình. Tướng Khattiya Sawatdiphol, còn gọi là Seh Daeng - một thủ lĩnh của người biểu tình chống chính phủ - đã bị bắn vào đầu. Hiện chưa rõ viên đạn xuất phát từ đâu.

Lực lượng an ninh Thái Lan kiểm tra các xe taxi đề phòng chở vũ khí tại Bangkok (Ảnh AP)
Lực lượng an ninh Thái Lan kiểm tra các xe taxi đề phòng chở vũ khí tại Bangkok. Ảnh: AP

Bạo lực mới nhất xảy ra, tuyên bố của ông Abhisit đã thiêu rụi mọi hy vọng hai bên có thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận hòa bình, chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài hai tháng hao tiền tốn của.

Thị trường chứng khoán Thái Lan sụt giảm mạnh khi tuyên bố bãi bỏ kế hoạch bầu cử sớm được đưa ra. Trước đó, nỗ lực ngày 10/4 để giải tán người biểu tình ở một khu vực khác của Bangkok đã thất bại, đụng độ xảy ra giữa phe Áo đỏ và lực lượng an ninh Thái Lan. Người biểu tình chống lại binh lính bằng lựu đạn và súng. 27 người thiệt mạng và 800 người bị thương.

"Tôi phải hủy bỏ ngày bầu cử vì người biểu tình từ chối giải tán”, Thủ tướng Abhisit nói với báo chí hôm nay sau cuộc gặp với các nhóm hoạt động xã hội. Ông nhấn mạnh sẽ vẫn theo đuổi một lộ trình để chấm dứt chia rẽ chính trị. Trong kế hoạch ban đầu, ông dự kiến tổ chức bầu cử sớm ngày 14/11 trong khi nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào 2012.

"Tôi sẽ tiếp tục với kế hoạch hòa giải năm điểm”, Thủ tướng Thái Lan khẳng định. Kế hoạch này còn bao gồm xây dựng một hệ thống an sinh xã hội, giải quyết những than phiền về mặt luật pháp và chính trị. Người biểu tình trước đó nói rằng, họ chấp nhận kế hoạch hòa giải về mặt nguyên tắc, nhưng sau đó lại đưa ra yêu cầu nhiều hơn và cuối cùng là từ chối việc chấm dứt chiếm giữ một phần thủ đô Bangkok.

Việc từ chối chấm dứt “hạ trại” tại quận thương mại Rajaprasong dường như là kết quả của những ý kiến chia rẽ, bất đồng trong các thủ lĩnh Áo đỏ - sự chia rẽ của những người ôn hòa và cứng rắn. Hơn 20 người được xem là thủ lĩnh của Áo đỏ bao gồm nghị sĩ, quan chức, sĩ quan quân đội.

Trong lúc đó, chính phủ đã bắt đầu áp dụng biện pháp cắt nguồn hậu cần cho người biểu tình. Họ triển khai thêm quân đội xung quanh khu trại của phe Áo đỏ. Các điểm kiểm tra được thiết lập để ngăn chặn nguồn cung cấp thực phẩm cùng những thiết bị khác, đồng thời hạn chế hoạt động của người biểu tình.

"Chúng tôi có một chút thành công trong việc đối phó với họ”, Panitan Wattanayagorn, người phát ngôn chính phủ nói. “Họ sẽ không đi lại quanh Bangkok”.

Người biểu tình chủ yếu là người nghèo, đến từ nông thôn. Họ ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Coi chính phủ hiện tại của Thái Lan đã nắm quyền lực một cách bất hợp pháp, họ yêu cầu ông Abhisit từ chức, giải tán quốc hội.

Tuy số lượng người biểu tình đã giảm nhiều trong vài tuần nay, nhưng họ vẫn đông, vẫn dựng trại ăn ở tại quận thương mại Rajaprasong, trung tâm Bangkok.

Trong hôm nay, viện đại học thuộc Phòng Thương mại Thái Lan ước tính tổn thất kinh tế do biểu tình lên tới 2 tỉ USD.

Hôm qua, chính phủ Thái Lan tuyên bố sẽ cắt điện và nước ở quận này như một phần chiến lược đối phó với người biểu tình. Tuy nhiên, kế hoạch này khó khả thi vì trong khu vực còn nhiều trường học, bệnh viện và đại sứ quán.

Trong khi đó, người biểu tình vẫn tỏ ra không hề e ngại trước động thái của quân đội cũng như chính phủ. “Chúng ta không sợ bất cứ thứ gì mà chính phủ có thể làm đối phó với chúng tôi”, lãnh đạo Áo đỏ Weng Tojirakan nói trước đám đông biểu tình.

Diễn biến mới nhất:

- Người phát ngôn đơn vị chịu trách nhiệm chấm dứt biểu tình Sansern Kaewkamnerd khẳng định, xe bọc thép cùng đơn vị bắn tỉa sẽ bao vây khu biểu tình của phe Áo đỏ. Phe này đã dựng các hàng rào chướng ngại vật bằng lốp xe, gậy gộc tại khu vực trải rộng khoảng 3km vuông. Ông cảnh báo quân đội có thể dùng đạn thật để phòng thủ nếu bị tấn công.

- Các đại sứ quán Anh, Mỹ và Phần Lan tuyên bố ngừng các dịch vụ công cộng.

- Các văn phòng, công sở cho phép nhân viên trở về nhà sớm vào lúc 3h chiều. Dịch vụ vận chuyển công cộng ngừng hoạt động vào lúc 6h chiều nay. Hàng loạt cửa hàng thông báo ngừng phục vụ.

- Đã xuất hiện vài vụ nổ ở khu vực người biểu tình chiếm giữ tại Bangkok. Quân đội Thái Lan chuẩn bị triển khai 52 xe bọc thép để bao vây vùng biểu tình Rajprasong. Các xe này mang theo cả những bao cát để chống lại những vụ tấn công lựu đạn RPG và M79.

  • Thái An (Theo TIME, Nation)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,