221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1279754
Thủ tướng Thái Lan: Chính phủ không thể lùi lại
1
Article
null
Thủ tướng Thái Lan: Chính phủ không thể lùi lại
,

Thủ tướng Thái Lan lên tiếng bênh vực chiến dịch mà quân đội triển khai để bao vây người biểu tình Áo đỏ tại Bangkok. Ông khẳng định không thể dừng lại khi xung đột trở nên ác liệt.

"Chính phủ phải tiến về phía trước. Chúng tôi không thể lùi lại vì chúng tôi làm những điều này có lợi cho toàn thể đất nước”, ông Abhisit Vejjajiva nói.

Bạo lực gia tăng khiến người ta quan ngại rằng Thái Lan - từ lâu là một điểm đến du lịch với văn hóa khoan dung “Nụ cười Thái Lan" - sẽ lao vào con đường bất ổn. Khủng hoảng chính trị khiến giới đầu tư nước ngoài rút lui và gây tổn thất lớn tới ngành công nghiệp du lịch (ước tính chiếm 6% thu nhập của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á).

Người biểu tình hôm nay (15/5) đã cáo buộc lính bắn tỉa của chính phủ gây nên cái chết cho nhiều người khi bắn đúng vào đầu họ.

Bangkok thành chiến địa (Ảnh BBC)
Bangkok thành chiến địa. Ảnh: BBC

Trong bài phát biểu hôm nay, Thủ tướng Thái Lan khẳng định, chính phủ sẽ tiếp tục chiến dịch nhằm chấm dứt cuộc biểu tình của Áo đỏ tại trung tâm Bangkok. Ông nhấn mạnh, sự can thiệp của quân đội là cách duy nhất để kết thúc biểu tình.

Đụng độ giữa quân đội và người biểu tình đã khiến 6 người chết trong hôm nay, khiến tổng số người thiệt mạng trong ba ngày bạo lực lên tới 22 người.

Trong lần xuất hiện trên truyền hình đầu tiên kể từ khi chiến dịch bao vây người biểu tình của quân đội bắt đầu từ thứ Năm, ông Abhisit tuyên bố sẽ cố gắng khôi phục cuộc sống bình thường cho thành phố với tổn thất tối thiểu. Ông cáo buộc một số người Áo đỏ phản đối đàm phán để đặt sự ổn định của đất nước vào chỗ rủi ro.

Khu bắn đạn thật

Giữa những vụ đọ súng và các tiếng nổ xảy ra trong hôm nay, quân đội Thái Lan đã thiết lập khu vực gọi là “vùng bắn đạn thật” để cảnh báo người biểu tình. Kể từ khi bạo lực bùng phát, 170 người đã bị thương.

Mặc dù chính phủ Thái Lan tuyên bố tình hình nằm trong tầm kiểm soát và binh lính của họ chỉ khai hỏa để phòng vệ, nhưng người biểu tình vẫn cáo buộc lính bắn tỉa quân đội nhằm họ làm mục tiêu.

Bạo lực xảy ra khi một thủ lĩnh Áo đỏ bị bắn vào đầu bởi một tay súng bí mật. Khattiya Sawasdipol còn gọi là Seh Daeng đang trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ tin là ông khó qua khỏi.

Khu vực “bắn đạn thật” nằm ở bắc khu trại của người biểu tình khoảng 1km là nơi quân đội thiết lập để ngăn chặn việc tăng cường lực lượng của phe Áo đỏ. Theo phát ngôn viên quân đội Sansern Kaewkamnerd, những biện pháp an ninh mới nhất được áp dụng đã giảm một nửa số người biểu tình trong khu trại. “Thời kỳ đỉnh điểm trước đây, có 10.000 người hay ít nhất là 9.000 người nhưng kể từ đêm qua, khi chúng tôi lập các điểm kiểm tra quanh khu vực biểu tình, số lượng người Áo đỏ đã giảm xuống còn 5.000 người”, ông nói.

Khoảng 1/3 thành phố giờ đây đặt trong tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, cuộc sống bên ngoài khu vực xảy ra biểu tình dường như vẫn diễn ra bình thường. Trong khu trại Áo đỏ, lãnh đạo biểu tình Kwanchai Praipana nói, dự trữ hậu cần đang ở mức thấp do bị phong tỏa, nhưng ông cũng khẳng định "chúng tôi sẽ chiến đâu cho tới khi chính phủ thực hiện trách nhiệm”.

Đại sứ quán Mỹ liên tục đưa ra cảnh báo đi lại, khuyến cáo người dân tránh xa Bangkok, xem xét sơ tán thành viên gia đình của các nhân viên ngoại giao.

Sứ quán Anh hôm nay cũng cảnh báo “bạo lực lớn” ở hai khu vực tại Thủ đô Thái Lan. "Chúng tôi ước đoán bạo lực sẽ tiếp tục tăng mạnh tại Ratchaprarop, Din Daeng và các khu vực khác”, một tuyên bố của sứ quán cho biết."Đề nghị tránh các cửa hàng tại Bangkok, nên trở về nhà hoặc ở lại nơi bạn được an toàn”. Trong năm 2009, có 841.000 khách du lịch Anh tới Thái Lan, nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào.

Giải pháp hòa bình

Hôm qua, quân đội đã bắn đạn thật, đạn cao su và hơi cay trong những vụ đụng độ vưói người biểu tình. Phe Áo đỏ đáp trả bằng việc ném bom xăng, đá, các chai nước vào binh lính.

Một phóng viên Canada và một phóng viên Thái bị thương. Trong khi đó, người phát ngôn quân đội cho biết, họ bị tấn công và “không có chọn lựa nào khác ngoài phản ứng trở lại”.

Theo phía quân đội, một số người biểu tình đã bắn súng và ném lựu đạn vào họ. Người biểu tình đã gia cố các hàng rào quanh khu trại với gậy tre, lốp xe và các bao cát.

Bất ổn chính trị tồi tệ nhất ở Thái Lan trong gần hai thập niên qua giờ đây đã khiến ít nhất 42 người chết và hơn 1.400 người bị thương.

Về diễn biến ngày càng phức tạp ở Thái Lan, nhiều nước đã ra tuyên bố kêu gọi các bên kiềm chế.

Mỹ đề nghị hai bên “tìm ra một con đường để làm việc hòa bình, vượt qua bất đồng”. Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thúc giục các bên tại Thái Lan bình tĩnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga hôm nay cũng cho biết: "Việt Nam mong muốn tình hình Thái Lan sớm trở lại ổn định, vì lợi ích của nhân dân Thái Lan và góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Với tư cách Chủ tịch đương nhiệm ASEAN, Việt Nam rất quan ngại và kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, tìm mọi giải pháp để đối thoại hòa bình, tránh sử dụng bạo lực".

  • Thái An (Theo BBC, AP, Reuters, TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,