221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1281495
Thủ tướng Thái Lan thề đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng
1
Article
null
Thủ tướng Thái Lan thề đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng
,

Khi tình hình chính trị Thái Lan đang dần ổn định, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva hôm thứ 6 (21/5) đã kêu gọi người Thái thống nhất và tham gia vào lộ trình đề xuất hòa giải của ông.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình. Thủ tướng Abhisit đã nói về lộ trình hòa giải năm điểm đã được đưa ra đêm 3/5 để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị của đất nước.

Lộ trình bao gồm tôn trọng chế độ quân chủ, cải cách nhằm giải quyết sự bất công xã hội và kinh tế, truyền thông tự do, điều tra các vụ án nghiêm trọng và cải cách hiến pháp.

Mô tả ảnh.
Quân lính Thái Lan tìm kiếm “áo đỏ” trong các trại biểu tình ở Bangkok hôm 20/5. Ảnh: THX

“Chính phủ sẵn sàng tổ chức bầu cử vào ngày 14/11 nếu điều kiện thuận lợi”, Thủ tướng Abhisit cho biết. "Tất cả người dân Thái Lan cần tham gia vào lộ trình này".

Ông cũng nói thêm rằng cùng với lộ trình này, Thái Lan cần phục hồi kinh tế, xã hội và tinh thần.

Bài phát biểu của ông được đưa ra sau khi những người Áo đỏ kết thúc cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài hai tháng qua ở trung tâm Bangkok.

Thủ tướng Abhisit cảm ơn tất cả các bênbinh lính, cảnh sát, các quan chức nhà nước, và những người dân - những người đã hợp tác để đối phó với những động thái bạo lực gần đây của những người biểu tình.

Theo thông tin của Trung tâm dịch vụ y tế khẩn cấp Erawan - Thái Lan, đã có 52 người chết trong một loạt các cuộc đụng độ giữa quân đội và người biểu tình từ ngày 14 đến 20/5.

“401 người khác bị thương, đưa con số tổng thiệt hại lên 453 người chết và bị thương trong vòng 7 ngày”, Trung tâm Erawan cho biết.

Thủ tướng Abhisit đã thay mặt chính phủ Thái Lan xin lỗi về những mất mát này và gọi đây là sự kiện đau thương của đất nước.

“Khi tình hình tổng thể đang dịu dần, kế hoạch khẩn cấp của chính phủ là đẩy nhanh việc phục hồi lại tinh thần cho những người bị ảnh hưởng bởi bạo lực hay hành vi khủng bố, đốt phá”, Thủ tướng nói thêm.

“Lực lượng an ninh sẽ vẫn ở thủ đô Bangkok nhằm đảm bảo an ninh cho công chúng”.

“Sau đó, một tiến trình công lý sẽ được thực thi nhằm xử đúng tội và công bằng đối với tất cả những người bị bắt đã làm tổn hại đến đất nước”, ông nhấn mạnh.

Thủ tướng Thái Lan nói: “Đất nước chúng ta đã bị tàn phá, tôi mong muốn tất cả người dân Thái cùng nhau xây dựng và quản lý đất nước để cộng đồng quốc tế thấy được điều này”.

  • Như Quỳnh (theo THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,