221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1284412
Thủ tướng Thái cam kết thúc đẩy hòa giải
1
Photo
null
Thủ tướng Thái cam kết thúc đẩy hòa giải
,

- Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới Đông Á 2010 tại TP.HCM, chiều nay (6/6) diễn ra một phiên họp đặc biệt do Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chủ trì nhằm cập nhật những diến biến mới nhất liên quan đến tình hình nội bộ Thái Lan.

Tại phiên họp, Thủ tướng Thái Lan khẳng định quyết tâm thúc đẩy kế hoạch hòa giải từng bị phe đối lập phản đối trước đó. Ông nói Thái Lan đảm bảo kế hoạch hòa giải lần này sẽ tính tới tất cả các bên. Chính phủ nước này cũng đặt tham vọng kế hoạch trên sẽ giải quyết cả những vấn đề liên quan đến dân chủ, tự do báo chí, tuân thủ hiến pháp và công bằng xã hội.

“Tình hình hiện nay ở Thái Lan không thể giải thích một cách quá giản đơn là do mối mâu thuẫn giữa nông thôn với thành thị, giữa người giàu với người nghèo mà những sự kiện xảy ra cho thấy bản chất vấn đề phức tạp hơn nhiều”, ông cho hay.

Ông Abhisit cũng nói kể từ khi các cuộc biểu tình kết thúc vào tháng trước, môi trường kinh doanh và nền dân chủ Thái Lan đã trở lại bình thường.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. Ảnh: WEF
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva: Nền dân chủ Thái Lan đã trở lại bình thường. Ảnh: WEF

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới Klaus Schwab về các hình thức đối lập hiện nay ở Thái Lan, Thủ tướng Abhisit cho biết có 3 thành tố của phong trào đối lập: đảng chính trị đối lập, biểu tình đường phố và một số nhóm vũ trang có hành vi bạo lực.

Chính phủ Thái nỗ lực khu biệt và “có hành xử thích hợp” với từng nhân tố này. Thái Lan kiên quyết bắt giữ những kẻ cực đoan có vũ trang nhưng sẽ không để những người dân vô tội trong các cuộc biểu tình đường phố bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Thái Lan cũng bày tỏ việc một số thường dân Thái bị thiệt mạng trong các vụ đụng độ biểu tình bạo động vừa qua là "sự cố đáng tiếc". Ông Abhisit cảm ơn các nước đã có tuyên bố ủng hộ Chính phủ trong nỗ lực giải quyết rắc rối chính trị nội bộ thời gian qua.

Trước đó, trao đổi với Phó Thủ tướng Thái Lan Kiat Sitheeamorn bên hành lang Diễn đàn sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Chính phủ Thái Lan bước đầu ổn định tình hình sau khủng hoảng chính trị nội bộ vừa qua.

Phó Thủ tướng Kiat Sitheeamorn cảm ơn Tuyên bố Chủ tịch ASEAN của Việt Nam đã ủng hộ nỗ lực ổn định hòa bình trở lại, khẳng định sự đoàn kết của ASEAN với Thái Lan trong thời điểm khó khăn.

Trả lời báo chí bên hành lang Diễn đàn, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói những bất ổn vừa qua ở Thái Lan, một thành viên sáng lập ASEAN, cũng ảnh hưởng “một chút” đến hình ảnh tự tin của ASEAN trên trường quốc tế. Nhưng hiện nay Thái Lan đã vượt qua giai đoạn khó khăn và ổn định trở lại.

“Tất cả các thành viên ASEAN đồng lòng ủng hộ sự ổn định ở Thái Lan và mong muốn chia rẽ nội bộ sẽ được hàn gắn nhanh chóng. Cho đến nay, Thái Lan luôn có vai trò trung tâm ở khu vực, kết nối với Lào, Campuchia, Myanmar, Việt Nam. Sự mất ổn định ở quốc gia này ảnh hưởng đến phát triển du lịch, đầu tư, kinh doanh…Tuy nhiên, giờ đã có dấu hiệu giải tỏa cho các thành viên chúng tôi”, ông nói.

Thời gian qua, Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN đã tích cực trao đổi với các thành viên ASEAN về thái độ chung đối với tình hình Thái Lan. Quan điểm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam là mong muốn Thái Lan giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại hòa bình, tránh bạo lực, đưa Thái Lan trở lại ổn định vì lợi ích của nhân dân và góp phần vào hòa bình, ổn định tại khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thư cho Tổng thống Indonesia và người đứng đầu Chính phủ các nước ASEAN để nhất trí ASEAN cần cùng nhau hành động, có tiếng nói chung bày tỏ mối quan ngại và sự đoàn kết với Thái Lan trong thời điểm khó khăn.

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,