221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1292953
"Đại lý Internet cách trường học 200m có đáng là bao"
1
Article
null
'Đại lý Internet cách trường học 200m có đáng là bao'
,

- Trả lời chất vấn của HĐND về biện pháp quản trò chơi trực tuyến (game online), Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội cho hay sẽ nhất quyết dừng các đại lý trong phạm vi cách trường học 200m. Ngay lập tức, hiệu trưởng một trường trung học nói 200m không đáng là bao.

"Không phải chúng tôi không chịu trách nhiệm"

Giám đốc Sở TT-TT Phạm Quốc Bản đã nhẹ nhàng phân định trách nhiệm cấp phép thẩm định, cung cấp dịch vụ Internet cho doanh nghiệp là của Sở KH - ĐT, thẩm định, cấp phép các đại lý là của UBND quận, huyện, thị xã, còn duyệt và cho phép doanh nghiệp phát hành game online lại thuộc quyền của "cấp trên" là Bộ TT - TT.

Chưa kể còn trách nhiệm của các doanh nghiệp cho cho lưu hành game lậu, trách nhiệm của phụ huynh cùng nhà trường.

Mô tả ảnh.
GĐ Sở TT-TT Phạm Quốc Bản: Không thể một sớm một chiều giải quyết vấn đề của hàng chục năm

Nghe mãi thì thấy Sở TT-TT chỉ chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đại lý Internet trên địa bàn và tham mưu cho UBND thành phố ban hành 3 văn bản pháp quy để quản lý. Các giải pháp trong tương lai rất rộng, nhưng điểm nhấn là biện pháp kỹ thuật (quy định nhà cung cấp dịch vụ game, đường truyền cứ 23h phải tắt "server", đến 6h sáng mới mở lại).

Phần trả lời của GĐ Bản vấp phải phản ứng rất đa chiều của các ĐB. Người tỏ ra vô cùng thông cảm với những bất cập trong phân chia quản lý khiến Sở không quản lý cấp phép, cũng chẳng quản lý thẩm định cấp phép thì biết "quản lý cái gì, quản lý thế nào" như Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND Nguyễn Đức Toàn.

Người lại không đồng tình với chuyện dùng biện pháp kỹ thuật như ĐB Vũ Đức Tân. Theo ông Tân, Hà Nội phải "chủ động tham gia vào cuộc chơi" ở tầm chiến lược như chủ động sản xuất game sạch, bởi người mê chơi game không chỉ trẻ em mà cả người lớn, với hậu quả rất quan trọng như "chơi game sex chẳng hạn".

Mô tả ảnh.
ĐB Ngô Văn Ny: Đề nghị không dùng cụm từ "sắp tới", "trong thời gian tới".

ĐB Ngô Văn Ny yêu cầu GĐ Sở không dùng cụm từ "sắp tới", "trong thời gian tới" khi nói về các giải pháp khắc phục, mà phải có một mốc thời gian cụ thể. ĐB Bùi Thị An thì đòi hỏi GĐ Sở "là bác sĩ đi kiểm tra bệnh, vậy bác sĩ đưa ra thuốc đặc trị gì?" để từ giờ đến cuối năm phải có biến chuyển.

Đáp lại thái độ thẳng thắn của các ĐB, GĐ Bản khẳng định "không phải chúng tôi không chịu trách nhiệm, nhưng không thể một sớm một chiều giải quyết vấn đề của hàng chục năm nay".

"200 năm cũng không làm nổi"

Theo ông Bản, Sở đang tham mưu cho thành phố để khắc phục những bất cập trong phân cấp quản lý để từ năm tới việc cấp phép sẽ chuyển về đầu mối là Sở TT-TT.

Hiện sở đang tổng điều tra các đại lý Internet trên địa bàn thành phố (đã kiểm tra được 2.057 trên tổng số 3.400 đại lý, trong đó có 728 đại lý vi phạm điều kiện hoạt động kinh doanh). Ông Bản cũng khẳng định sẽ nhất quyết dừng các đại lý trong phạm vi 200m gần trường học, và hứa trong quý 3, quý 4 "sẽ thật sự có chuyển biến".

Ngay lập tức, ĐB Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng một trường trung học hỏi thẳng xem việc kiên quyết xử lý kia sẽ được thực hiện vào thời gian nào, bởi thời gian năm học mới đã đến gần?

"Yêu cầu đại lý Internet phải cách trường học 200m là không đáng bao nhiêu, nhất là với trường phổ thông trung học, đề nghị Hà Nội tư vấn để thay đổi con số này", bà Nhiếp kiên quyết.

Mô tả ảnh.
ĐB Nguyễn Thị Nhiếp: Hà Nội cần tư vấn để thay đổi con số 200m

Thậm chí, ĐB Ngô Văn Ny còn thắc mắc tại sao không yêu cầu các đại lý dừng từ 22h đêm như trong quy chế dân chủ trong các khu dân cư để "không làm mất trật tự"?

Dù GĐ Phạm Quốc Bản tiếp tục khẳng định đã kiến nghị với Bộ TT-TT, với Chính phủ điều chỉnh các quy định cho phù hợp với thực tiễn, "khi nào nghị định mới của Chính phủ quy định phải dừng lúc 22h thì sẽ thay đổi", và hẹn đến cuối tháng 7 sẽ có kết quả điều tra tổng thể các đại lý Internet để chuyển đến HĐND, nhưng Phó Chủ tịch HĐND Lê Quang Nhuệ đề nghị không đá trách nhiệm.

"Không thể bảo Bộ và UBND quận, huyện... cấp phép thì Sở không có quyền, nói thế là hiểu sai về hệ thống quản lý của nhà nước. Nếu bảo Bộ cấp phép, Bộ phải ra quyết định đình chỉ thì 200 năm cũng không làm được". Theo ông Nhuệ, đây là việc của UBND thành phố, của 29 chủ tịch quận huyện, nên "không thể né tránh, rồi chờ phân cấp, chờ kết quả thanh tra... Phải có thái độ cương quyết, xử lý cho bằng được".

Kết thúc phần chất vấn dài nhất của buổi sáng (gần 1 tiếng rưỡi) với GĐ Sở Thông tin - Truyền thông, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị Sở tập trung làm tốt trách nhiệm như quy định trước mắt.

"Đã có quy định chỉ được mở cửa đến 23h thì có dám đình chỉ những đơn vị hoạt động quá 23h không? Vi phạm nặng có dám thu hồi giấy phép không? Chỉ cần làm được như các văn bản hiện hành, tình hình đã tốt hơn rồi", bà Thanh khẳng định.

  • Khánh Linh - Ảnh: Phạm Hải

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,