221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1292834
Tổng thống Pháp lên truyền hình thuyết phục dân chúng
1
Article
null
Tổng thống Pháp lên truyền hình thuyết phục dân chúng
,

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang nỗ lực khôi phục danh tiếng của ông khi xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia giải thích về cải tổ nội các, kế hoạch tăng trưởng kinh tế cũng như những biện pháp nhằm cứu vãn đất nước.

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ đồng hồ trên kênh truyền hình France 2 tối 12/7, ông Sarkozy đã xác nhận kế hoạch cải tổ nội các sẽ được thực thi trong tháng 10 này, sau việc nâng tuổi hưu trí.

Tổng thống Pháp xuất hiện trên truyền hình với nỗ lực khôi phục lòng tin sau hàng loạt vụ bê bối chính trị trong chính phủ Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp xuất hiện trên truyền hình với nỗ lực khôi phục lòng tin sau hàng loạt vụ bê bối chính trị trong chính phủ. Ảnh: Reuters

Mặc dù có nhiều đồn đoán rằng cải tổ nội các sẽ thực thi trước tháng 9 sau hàng loạt vụ bê bối của các bộ trưởng Pháp, nhưng ông Sarkozy bác bỏ khả năng này. "Đó là một hành động chính trị mới mà tôi sẽ thực hiện sau khi cải tổ chế độ hưu trí vào cuối tháng 10”, ông nói.

Chương trình của ông được trình lên Hội đồng Bộ trưởng Pháp ngày 13/7, bao gồm quy định tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62 tuổi. Pháp cũng như một số nước khác ở châu Âu đang nỗ lực giảm bớt gánh nợ ngân sách bằng cách khuyến khích người dân làm việc nhiều hơn, lâu hơn.

Tổng thống Pháp cũng kêu gọi chính quyền địa phương thắt chặt chi tiêu công và đi theo chiến lược của chính phủ trung ương trong việc giảm bớt số công chức. Ông nhấn mạnh mục tiêu là cắt giảm khoảng 100.000 công chức trong chính phủ trong vòng ba năm.

Trong khi đó, Pháp cũng cam kết với Ủy ban châu Âu trong nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách công xuống 3% GDP vào năm 2013. Chính phủ Pháp đã quyết định giảm mức thâm hụt từ 8% hiện nay xuống còn 6% vào năm 2011.

Về vấn đề giảm những vụ bê bối chính trị làm ảnh hưởng tới danh tiếng của chính phủ, lần đầu tiên, ông Sarkozy công khai và chính thức phủ nhận cáo buộc ông nhận tiền đóng góp trái phép từ người thừa kế của tập đoàn L’Oreal, Liliane Bettencourt, trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007.

Bettencourt bị cáo buộc trốn thuế thông qua các tài khoản ở nước ngoài và đóng góp trái phép 150.000 euro (189.241 USD) cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy.

Tin tức về vụ đóng góp chính trị trái phép đã ảnh hưởng lớn tới Bộ trưởng Lao động Eric Woerth, từng là người phụ trách ngân quỹ tranh cử của ông Sarkozy, cũng là người ủng hộ trụ cột kế hoạch cải cách chế độ hưu trí.

Một báo cáo do thanh tra thuế thuộc Bộ Tài chính Pháp đưa ra hôm chủ nhật cho biết, ông Woerth không sử dụng quyền lực của mình để giúp Bettencourt trốn thuế.

Theo giới phân tích, với những thách thức kinh tế, tăng trưởng, tỉ lệ thất nghiệp gia tăng và cuộc khủng hoảng lòng tin xuất phát từ việc chi tiêu hoang phí của các quan chức cấp cao… chính phủ Pháp đang bị dồn tới chân tường.

Tuy vậy, Tổng thống Pháp vẫn thể hiện sự ủng hộ với Bộ trưởng Lao động Woerth, nhưng lại cho rằng, ông Woerth không nên giữ vị trí phụ trách ngân quỹ của đảng cầm quyền UMP để chuyên tâm vào cải cách chế độ hưu trí.

Ông Sarkozy nhấn mạnh, tuần tới, ông sẽ thiết lập một ủy ban gồm đại diện của tất cả đảng phái chính trị để nghiên cứu khả năng xung đột lợi ích, bao gồm cả các bộ trưởng và thành viên quốc hội.

Đối mặt với tỉ lệ ủng hộ chỉ còn 30% (do hãng Opinionway thực hiện) - con số thấp nhất trong ba năm cầm quyền của ông, và 69% yêu cầu cải tổ chính phủ, lúc này, ông Sarkorzy không còn chọn lựa nào khác là làm điều gì đó phù hợp để cứu vãn tương lai chính trị của mình.

  • Thụy Phương (Theo THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,