221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1298015
Tàu ngầm Hàn Quốc bắt đầu tập trận
1
Article
null
Tàu ngầm Hàn Quốc bắt đầu tập trận
,

Hôm nay (5/8), Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân ở vùng biển phía tây nước này để tăng cường khả năng đối phó với bất kỳ hành động gây hấn nào từ phía Triều Tiên.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ đáp trả cuộc tập trận này.

Cuộc tập trận hải quân diễn ra sau khi cuộc diễn tập chung Mỹ - Hàn được thực hiện cuối tháng trước ở vùng biển phía đông. Tập trận lần này của hải quân Hàn Quốc sẽ kéo dài đến thứ hai tới.

a
Một cuộc tập trận chống tàu ngầm của hải quân Hàn Quốc. Ảnh: THX

Theo Tham mưu trưởng liên quân, sự kiện lần này có sự tham gia của 4.500 binh lính Hàn Quốc, hơn 20 tàu chiến và tàu ngầm, khoảng 50 máy bay.

Cả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và cuộc tập trận hôm nay đều là phản ứng với vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3. Washington và Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng trong vụ việc làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng này. Phía Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố, các cuộc tập trận nhằm cảnh báo Triều Tiên rằng, các hành động gây hấn sẽ không được dung thứ.

Một tổ điều tra gồm chuyên gia của năm nước trong tháng 5 đã kết luận rằng, ngư lôi Triều Tiên đã làm chìm tàu chiến Cheonan trọng tải 1.200 tấn của Hàn Quốc ngày 26/3 gần biên giới hàng hải phía tây của hai miền Triều Tiên.

Triều Tiên đã phủ nhận mạnh mẽ liên quan tới vụ chìm tàu, đồng thời cảnh báo sẽ "đối phó với cuộc tập trận hải quân hấp tấp bằng sự đáp trả mạnh mẽ". Bình Nhưỡng cũng đe dọa phản ứng cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn với "khả năng ngăn chặn hạt nhân" nhưng quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay, tính đến thời điểm này, chưa có dấu hiệu bất thường nào từ các hoạt động quân sự Triều Tiên.

Hiện Mỹ có khoảng 28.500 quân đóng tại Hàn Quốc.

Quân đội Triều Tiên hôm thứ ba cũng cảnh báo tàu dân sự tránh xa khu vực biên giới biển - nơi xảy ra những vụ đụng độ chết người giữa hai miền Triều Tiên năm 1999, 2002 và 2009. Biên giới hàng hải phía tây hai miền thường xảy ra đụng độ vì Triều Tiên không công nhận đường biên giới mà Liên hợp quốc đưa ra sau khi kết thúc Chiến tranh 1950 - 1953.

Bán đảo Triều Tiên về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến tranh 1950 - 1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

  • Thụy Phương (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,