221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1311699
Bộ Nông nghiệp, Bộ Lao động "nợ" cử tri nhiều nhất
1
Article
null
Bộ Nông nghiệp, Bộ Lao động 'nợ' cử tri nhiều nhất
,

- Theo Trưởng ban Dân nguyện QH Trần Thế Vượng, việc giải quyết, trả lời của các cơ quan thẩm quyền với các vấn đề cử tri nhiều lần kiến nghị còn lúng túng là do việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều bất cập.

Ông Trần Thế Vượng cho hay, từ kỳ họp thứ 7 đến kỳ họp thứ 8 của QH, Ban Dân nguyện đã nhận được văn bản trả lời đối với 1.169 kiến nghị, vẫn còn 85 kiến nghị (chiếm 6,8%) chưa có câu trả lời.

Đối với 341 kiến nghị mà các cơ quan đã trả lời cử tri tại các kỳ họp trước là “ghi nhận” hoặc “đang xem xét giải quyết”, Ban Dân nguyện mới nhận được báo cáo của 16/21 bộ, cơ quan ngang bộ về 229 kiến nghị (chiếm 67,1%).

Phần lớn các cơ quan đã trả lời đầy đủ các kiến nghị của cử tri, nhưng vẫn còn một số “nợ” chưa trả lời hết.

Những cơ quan còn “nợ” kiến nghị của cử tri
tại kỳ họp thứ 7, QH khóa XII

Cơ quan

Chuyển

Trả lời

Ghi chú

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

112

61

Thiếu 51 câu

Chính phủ

95

75

Thiếu 20 câu

Bộ Khoa học và Công nghệ

6

Thiếu 6 câu

Bộ Nông nghiệp và PTNT

102

99

Thiếu 3 câu

Bộ Tài chính

80

77

Thiếu 3 câu

Ủy ban Dân tộc QH

16

14

Thiếu 2 câu

Những cơ quan còn “nợ” những kiến nghị trả lời cử tri là
“sẽ xem xét”, “đang giải quyết” tại kỳ họp trước

Cơ quan

Số kiến nghị

Đã trả lời

Ghi chú

Bộ Nông nghiệp và PTNT

73

Chưa trả lời

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

22

Thiếu 22 câu

Bộ Tài chính

20

16

Thiếu 4 câu

Ủy ban Dân tộc QH

3

Chưa trả lời

Bảo hiểm xã hội VN

2

Chưa trả lời

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề xuất ngoài việc thống kê việc trả lời cử tri của các cơ quan Quốc hội và Chính phủ, cần có thêm thống kê về công tác này của chính quyền các tỉnh, thành.

Mô tả ảnh.

Đã có 1.643 kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến QH tại kỳ họp thứ 7. Ảnh: Một cuộc tiếp xúc cử tri ở quận Ba Đình, Hà Nội. Nguồn: Hà Nội mới

Vấn đề “liên bộ”

Ông Trần Thế Vượng đánh giá nguyên nhân của việc “nợ” cử tri là do việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều bất cập; một số cơ quan chưa thực sự quan tâm đến việc khắc phục những tồn tại, hạn chế; nhiều kiến nghị đã được xem xét giải quyết bằng việc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật nhưng do tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn còn hạn chế nên cử tri tiếp tục kiến nghị; một số cơ quan trả lời chậm nên các đại biểu QH không kịp có thông tin khi tiếp xúc cử tri.

Giải trình về việc thanh toán bảo hiểm y tế đối với người bị tai nạn giao thông, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết đã “nhận khó khăn về phía cơ quan nhà nước” khi chi trả cho tất cả các trường hợp, chỉ đến khi có xác nhận vi phạm luật giao thông thì mới truy thu.

Tuy nhiên, vấn đề này chưa giải quyết dứt điểm được là do Bộ Tài chính chưa đồng ý. Theo ông Triệu, bộ ông “đã rất cố gắng” nhưng đây là vấn đề “liên bộ” nên phải chờ thống nhất với các bộ khác. Ông cam kết sẽ “quyết liệt” thúc đẩy việc giải quyết.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng phân tích tình trạng tương tự trong việc thu nộp bảo hiểm y tế với học sinh, sinh viên (chưa thống nhất giữa Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục -Đào tạo)...

  • Thủy Chung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,