221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1311454
Khi bầu trực tiếp bí thư không là khác biệt duy nhất
1
Article
null
Khi bầu trực tiếp bí thư không là khác biệt duy nhất
,

- Có nhiều điểm khác biệt ở ĐH Đảng bộ thành phố Đà Nẵng - một trong 10 địa chỉ thí điểm bầu trực tiếp bí thư.

Thêm ứng viên

Sáng 30/9, ĐH Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã bế mạc sau diễn văn của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, người vừa được bầu trực tiếp tại Đại hội với số phiếu gần tuyệt đối (298/299 đại biểu). Diễn văn khẳng định "sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm, dân chủ, sáng suốt, Đại hội lần thứ XX Đảng bộ TP đã thành công tốt đẹp. Đây là niềm vui, nguồn cổ vũ vô cùng to lớn đối với Đảng bộ, toàn dân, toàn quân TP. Kết quả này thể hiện ý chí, quyết tâm và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng trên chặng đường mới".

Ban chấp hành ĐH Đảng bộ Đà Nẵng khóa XX. Ảnh: KL
Ban chấp hành Đảng bộ Đà Nẵng khóa XX. Ảnh: KL
Khẳng định thành công là điều tất yếu, bởi chưa một ĐH Đảng cấp nào lại khẳng định ĐH của mình không thành công. Nhưng vẫn dễ dàng chỉ ra những điểm khác biệt giữa ĐH đảng của Đà Nẵng mà không nhiều nơi có. 

Điểm khác biệt rõ nét của ĐH Đảng bộ thành phố Đà Nẵng so với nhiều nơi khác là sau khi BCH khóa cũ công bố danh sách đề cử, các đại biểu rất chủ động giới thiệu thêm ứng cử viên, dù nhiều trường hợp người được đề cử sau đó chủ động xin rút.

"Chắc chắn có một số đại biểu không tín nhiệm tôi lắm đâu, nhưng trong tình hình chung của thành phố thì cứ tiếp tục bầu để có người làm việc. Chúng ta mới từng bước mở rộng dân chủ chứ chưa có tranh cử trong Đảng đâu".

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh 

Đầu tiên, vào sáng 28/9, đã có 2 ứng cử viên được giới thiệu thêm tại các cuộc họp tổ để bầu ban chấp hành đảng bộ khóa mới, tuy một người sau đó xin rút.

Đến chiều 28/9, khi giới thiệu ứng cử viên cho chức danh Bí thư Thành ủy, cũng có 4 cái tên được các đại biểu dự đại hội nhắc đến, dù sau đó 3 người xin rút (lý do có thể suy luận là vì số phiếu giới thiệu không cao, 1 người được 3 phiếu, còn 2 người kia được 1 phiếu), chỉ còn lại Bí thư Nguyễn Bá Thanh (người được tới 294/299 phiếu giới thiệu). Dù người được đề cử rút lui, dù số phiếu giới thiệu không cao thì đây vẫn là nỗ lực chủ động đáng ghi nhận của các đại biểu đến dự ĐH.

Đến sáng 30/9, khi bầu 16 đại biểu Đà Nẵng đi dự ĐH Đảng toàn quốc XI, sau khi Ban chấp hành khóa XIX giới thiệu 18 người, 3 đại biểu đã phát biểu trước đại hội đều giới thiệu thêm ông Nguyễn Văn Sơn, tân ủy viên Thường vụ Thành ủy, quyền Giám đốc Công an thành phố. Toàn bộ đại hội đã biểu quyết nhất trí với danh sách bầu gồm 19 ứng viên để bầu 16 ĐB chính thức, 2 dự khuyết, và ông Nguyễn Văn Sơn đã trở thành ĐB chính thức với số phiếu khá cao.

Thẳng thắn

Điểm khác biệt thứ hai là sự thẳng thắn của chủ tọa ĐH, tạo ra không khí khá cởi mở trong các đảng viên tham dự. Dù trúng cử với số phiếu rất cao, nhưng "tân" Bí thư Thành ủy vẫn khẳng định mình được bầu là do "tôi có lợi thế vì đang là Bí thư đương nhiệm, lại là Ủy viên Trung ương. Chắc chắn có một số đại biểu không tín nhiệm tôi lắm đâu, nhưng trong tình hình chung của thành phố thì cứ tiếp tục bầu để có người làm việc. Chúng ta mới từng bước mở rộng dân chủ chứ chưa có tranh cử trong Đảng đâu".

Ông Nguyễn Bá Thanh cũng bày tỏ lo lắng khi nhìn vào độ tuổi của 55 thành viên BCH khóa XX, bởi đến ĐH tới, "5 năm trôi qua cái vèo, mà 35 đồng chí sẽ nghỉ, nghĩa là trong 5 năm phải chọn lựa được 35 thành viên cho BCH mới. Như thế để thấy sự già cỗi của BCH, để thấy nhiệm vụ tới đây khó khăn thế nào".

Có 4 ĐB nữ trúng cử Ban chấp hành khóa XX. Ảnh: KL
Có 4 ĐB nữ trúng cử Ban chấp hành khóa XX. Ảnh: KL

Ngay cả việc BCH khóa mới quá ít ĐB nữ, 4/55 người (7,2%, cách xa tỷ lệ 15 - 20% mà Trung ương khuyến khích), trong đó không ai trúng vào Thường vụ, cũng được ĐB Đỗ Thị Kim Lĩnh (Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ TP) thừa nhận có lý do chủ quan từ bản thân cán bộ nữ chưa có nỗ lực nổi trội, chưa thể hiện đủ tầm.

Bí thư Thành ủy cũng "nhận lỗi chưa tròn trách nhiệm chú ý đến cán bộ nữ. Có những người tôi không ngờ lại bị rớt. Từ giờ đến cuối năm, Thường vụ sẽ phải làm việc quyết liệt với Hội liên hiệp phụ nữ TP để chọn 15 - 20 phụ nữ trẻ thật sự có tiềm năng, giúp họ cơ hội để phát triển ở cơ sở, tạo uy tín cho sự xuất hiện của họ ở ĐH lần sau, còn nhiệm kỳ này dù muốn cũng không được rồi" (phát biểu khi chia sẻ với báo giới trong cuộc họp báo ngay sau khi ĐH kết thúc).

Đó chỉ là một vài trong số khá nhiều chia sẻ, trong đó có nhiều giải thích rất "hậu trường" của Bí thư Thành ủy trước toàn ĐH cũng như trước báo giới, như giải thích vì sao một thành ủy viên còn rất trẻ đã trúng cử thường vụ, vì sao việc cảm ơn các ủy viên BCH không tiếp tục ở khóa này chỉ có thể làm vừa phải. Chính những chia sẻ đó khiến không khí ĐH khá sôi nổi, tạo nên nhiều tràng cười sảng khoái, các ĐB cũng thường xuyên trao đổi theo nhóm nhỏ ngay trong hội trường.

Điểm "kém hấp dẫn" nhất của ĐH Đà Nẵng, vì thế, nằm ở các ý kiến đóng góp cho Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ thành phố và các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI của Đảng. Tuy đã sắp xếp để toàn bộ phần bầu BCH và bầu trực tiếp Bí thư kết thúc vào ngày làm việc đầu tiên, để trọn vẹn ngày thứ hai dành cho việc thảo luận - góp ý, các phát biểu cũng không dài như ở một số ĐH khác, nhưng vẫn thiếu vắng những đóng góp mang tính đột phá, nói như chính Bí thư Thành ủy khi nhận xét một ý kiến đóng góp là "hoan nghênh Đà Nẵng, rồi kêu gọi giúp đỡ thì cũng được thôi, nhưng chưa thấy làm sao để tạo được đột phá".

Phiên họp nào của ĐH Đảng bộ TP Đà Nẵng cũng kết thúc trước thời gian, đặc biệt phiên bầu trực tiếp Bí thư kết thúc sớm cả 45 phút. Tất cả tạo nên sự khác biệt của TP miền Trung "dám" đặt cho mình mục tiêu trở thành "nơi đáng sống". Cụm từ ấy không chỉ nằm trên giấy - trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội TP vừa được thông qua, mà còn được các đại biểu nhắc lại nhiều lần trong 3 ngày ĐH.

  • Khánh Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,