221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1313314
Trung Quốc đã thả 9 ngư dân Việt bị bắt
1
Article
null
Trung Quốc đã thả 9 ngư dân Việt bị bắt
,

- Trao đổi với báo chí bên hành lang hội nghị chiều 12/10, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho hay Trung Quốc đã thả 9 ngư dân Việt Nam.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cho hay, Trung Quốc hôm 10/10 vừa qua đã quyết định thả 9 ngư dân ở Quảng Ngãi bị bắt trước đó một tháng. Trong cuộc hội đàm song phương với Thượng tướng Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại Hà Nội, Bộ trưởng đã đề cập vấn đề này.

Chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cũng xác nhận tàu cá QNg 66478TS và 9 ngư dân Việt Nam đã được thả chiều 11/10. Dự kiến tàu cá và 9 ngư dân nêu trên sẽ về đến nhà trong tối 12/10.

Tàu cá mang số hiệu QNg 66478TS cùng 9 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ hôm 11/9 khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bắt giữ ngư dân và tàu cá, Trung Quốc cho rằng chủ tàu đã sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá nên quyết định xử phạt và thông báo chỉ thả người và tài sản sau khi nộp phạt.

Mô tả ảnh.
Đại tướng Phùng Quang Thanh

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Việt Nam đã làm việc và xác minh tàu cá và ngư dân Việt Nam đã hoạt động nghề cá bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và không có việc chủ tàu sử dụng chất nổ để đánh bắt cá. Việt Nam đã yêu cầu phía Trung Quốc thả ngay, vô điều kiện ngư dân và tàu cá Quảng Ngãi.

Trong một tháng qua kể từ khi diễn ra vụ việc, hai bên đã có nhiều cuộc làm việc tại Hà Nội và Bắc Kinh.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) liên quan đến hoạt động trên vùng biển trong khu vực, Đại tướng Phùng Quang Thanh phản đối việc dùng biện pháp quân sự giải quyết tranh chấp.

Trên tinh thần hợp tác, Việt Nam đã chủ động đề xuất tuần tra chung trên biển với hải quân Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ, thiết lập đường dây nóng với hải quân Trung Quốc, tuần tra chung với hải quân Campuchia trên vùng biển ráp danh hai nước, tuần tra chung với hải quân Thái Lan, thiết lập đường dây nóng với Thái Lan, Campuchia, Malaisia….

Các hoạt động trao đổi nhằm tăng cường hợp tác hữu nghị, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên vùng biển, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân Việt Nam làm ăn trên biển tốt hơn.

Về hoạt động nghề cá của ngư dân, Bộ trưởng cho biết Việt Nam đã đề nghị các nước trong khu vực giải pháp xử lý các tình huống đánh bắt trái phép bị phát hiện. Nếu là lỗi vô tình, có thể tuyên truyền để ngư dân không vi phạm vùng biển, hạn chế bắt giữ, nếu vi phạm nhiều lần buộc phải bắt giữ theo quy định pháp luật của nước sở tại thì xử lý trên tinh thần tôn trọng nhân phẩm, không tịch thu ngư cụ kiếm sống của ngư dân…

Bộ trưởng cho hay Bộ đã đặt vấn đề với Chính phủ và các nước bạn về việc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ký hợp tác với Bộ Thủy sản các nước trong khu vực các hiệp định hợp tác nghề cá…

Liên quan đến bảo vệ vùng biển chủ quyền, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết cùng với sự phát triển của nền kinh tế, Đảng, Nhà nước sẽ tạo điều kiện đóng thêm tàu phục vụ hải quân, cảnh sát biển, lực lượng biên phòng…để tăng cường năng lực quản lý và bảo vệ vùng biển.

Về giải quyết tranh chấp chủ quyền biển với các nước trong khu vực, Bộ trưởng cho hay Việt Nam đang tiến hành đàm phán từng bước với các nước và đây là một quá trình lâu dài.

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,