- Thủ tướng vừa đồng ý cho phép đầu tư dự án xây dựng tuyến đường tránh phía Tây thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) để phục vụ khai thác và vận chuyển bôxit từ mỏ Tân Rai - Bảo Lâm ra quốc lộ 20.
>> Đại dự án bô-xít Tây Nguyên và ý kiến nhiều chiều
Khai thác bôxit ở Tây Nguyên. Ảnh: VNN |
Việc xây dựng tuyến đường phải dựa trên cơ sở phải đảm bảo hiệu quả lâu dài, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Bộ Giao thông - Vận tải sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể về hướng tuyến, quy mô, cơ chế tổ chức thực hiện.
Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất nguồn vốn thực hiện dự án.
Trong thông báo trước đó về việc đầu tư các tuyến đường phục vụ 2 dự án bôxit, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo khẩn trương phương án cải tạo, nâng cấp đối với các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ thuộc tuyến đường bộ phục vụ nhu cầu vận tải các dự án trên đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Sự cố tràn bùn đỏ ở Hungary vừa qua đã gây ra nhiều quan ngại trong nước về việc khai thác bôxit. Qua chuyến đi thực địa mới đây tại công trường hai nhà máy Tân Rai, Nhân Cơ, nhiều chuyên gia cho rằng vị trí đặt hồ bùn đỏ của nhà máy Nhân Cơ tương đối thuận lợi hơn bởi nó được đặt ở trong thung lũng, ba mặt giáp sườn đồi, chỉ có một bên phải xây đập ngăn. Hồ bùn đỏ nhà máy Tân Rai thì gần như phải xây đập ngăn tứ phía. Hiện tại, công tác thi công hồ bùn đỏ của nhà máy Tân Rai đang được triển khai. Nhà máy Tân Rai chính thức vận hành cuối năm 2010. Vậy mà phần việc quan trọng là tổ chức quan trắc môi trường ở trong vùng và xung quanh hồ bùn đỏ để thu thập các “số liệu nền” dùng làm căn cứ so sánh và theo dõi những diễn biến về môi trường khi nhà máy đi vào vận hành, cho đến nay vẫn chưa được triển khai dù dự án quan trắc môi trường đã được phê duyệt (30 tỉ đồng). (Theo Sài gòn Tiếp thị) |
- Ngọc Lê