221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1314369
Yêu cầu Trung Quốc xác minh thông tin về 9 ngư dân
1
Article
null
Yêu cầu Trung Quốc xác minh thông tin về 9 ngư dân
,

- Chiều nay (16/10), Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội Tôn Quốc Tường yêu cầu phía Trung Quốc xác minh và sớm thông báo cho phía Việt Nam về tình hình 9 ngư dân để đưa họ về nhà an toàn trong thời gian sớm nhất.

>>Huy động mọi lực lượng tìm kiếm 9 ngư dân
>>
Ngư dân được Trung Quốc thả đã liên lạc về

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, hồi 12h45’ ngày 16/10/2010, đất liền đã bắt liên lạc được với thuyền trưởng và những ngư dân trên tàu QNg 66478 TS.

Nhiều vụ tàu cá và ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc bắt giữ trong năm nay
Nhiều vụ tàu cá và ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc bắt giữ trong năm nay
Theo đó, tàu cá và 9 ngư dân hiện đang trú tạm tại đảo Trụ Cẩu, thuộc quần đảo Hoàng Sa, sau khi trôi dạt trên biển nhiều ngày.

Đầu giờ chiều, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) Trương Thái Mỹ cũng khẳng định qua điện thoại với PV VietNamNet về việc thuyền trưởng tàu cá đã liên lạc về.

Ông Mỹ cho biết, thuyền trưởng Mai Phụng Lưu đã điện thoại cho người nhà cho biết, toàn bộ 9 ngư dân và chiếc tàu QNg 66478 TS vẫn được an toàn.

Mấy ngày qua, tàu QNg 66478 TS bị chết máy, trôi dạt trên biển, ngư dân trên tàu phải dùng chăn mền để làm buồm. Sau đó, tàu được một tàu tuần tra của Trung Quốc phát hiện và đưa về trú tạm tại đảo Trụ Cẩu thuộc quần đảo Hoàng Sa, lúc 9h sáng nay.

Ngay sau khi được cứu, ông Lưu đã mượn điện thoại trên tàu cứu nạn điện về nhà thông báo tình hình.

Theo ông Mỹ, hiện ông Lưu cùng 9 ngư dân đang tập trung sữa chữa tàu và sẽ trở về trong 1-2 ngày tới.

Nhận được thông tin này, chiều nay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội Tôn Quốc Tường yêu cầu phía Trung Quốc xác minh và sớm thông báo cho phía Việt Nam để đưa ngư dân và tàu cá về nhà an toàn trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, tàu cá và 9 ngư dân đã bị Trung Quốc được phía Trung Quốc thông báo thả ngày 11/10, đúng một tháng sau khi bị bắt khi đang hoạt động đánh bắt tại quần đảo Hoàng Sa, của Việt Nam. Tuy nhiên, suốt những ngày qua, người thân của 9 ngư dân này chờ đợi trong mòn mỏi mà vẫn không có thông tin gì về số phận của họ.

Chiều qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về việc tiếp tục tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn tàu cá QNg 66478 TS và 9 ngư dân Quãng Ngãi.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và địa phương huy động mọi lực lượng, bao gồm Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển, lực lượng cứu hộ cứu nạn, tàu thuyền dân sự tham gia tìm kiếm tàu QNg 66478 TS và 9 ngư dân.

Trước đó, Bộ Ngoại giao đã liên tục yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp tìm kiếm và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc cứu hộ cứu nạn của phía Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Quảng Ngãi có hình thức hỗ trợ gia đình các ngư dân.

Trong những ngày qua, cùng với các biện pháp do Bộ Ngoại giao tiến hành, các cơ quan chức năng và địa phương của Việt Nam đã tích cực triển khai công tác tìm kiếm tàu cá QNg 66478 TS. Chiều 14/10, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng thông báo cho biên phòng các tỉnh và thành phố ven biển và ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên Biển Đông phối hợp tìm kiếm tàu và các ngư dân.

  • PV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,