221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
234872
Trông chờ bước tiến mới trong đàm phán gia nhập WTO
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Trông chờ bước tiến mới trong đàm phán gia nhập WTO
,

(VietNamNet) - Các thành viên chủ chốt của WTO đều ủng hộ VN gia nhập tổ chức này. Họ đang trông chờ VN có những bước tiến thực chất hơn trong đàm phán. Thông điệp mà Phó Tổng Giám đốc WTO R.Yerxa mang tới Hà Nội.

ông Rufus Yerxa

Ngày 6/4, ông Yerxa, Phó Tổng Giám đốc WTO đã bắt đầu chuyến thăm Việt Nam để làm việc với các Bộ ngành liên quan về việc đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam.

Chiều cùng ngày, ông đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Chủ tịch UBQG về Hợp tác Kinh tế Quốc tế. Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhiệt liệt chào mừng ông Yerxa đến Việt Nam, đặc biệt vào thời điểm quan trọng này, khi Việt Nam đang chuẩn bị cho vòng đàm phán thứ 8 gia nhập WTO dự kiến diễn ra vào Tháng 5 tới. Phó Thủ tướng Vũ Khoan khẳng định quyết tâm chính trị của Việt Nam gia nhập WTO, nhấn mạnh vai trò của tổ chức này. Đồng thời, Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo WTO, trong đó có ông Yerxa.

Về phần mình, ông Yerxa cho hay, các đối tác tham gia đàm phán với Việt Nam rất quan tâm tới quá trình đàm phán này. Họ đang trông chờ những bước tiến thực chất hơn từ phía Việt Nam. Ông cũng đề xuất một số ý kiến để Chính phủ Việt Nam tham khảo nhằm đem lại kết quả cho vòng đàm phán.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Yerxa đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển - Phó Chủ tịch UBQG về HTKTQT. Tại cuộc gặp này, ông Yerxa nhấn mạnh rằng các nước thành viên chủ chốt của WTO đều ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức này và đang mong đợi Việt Nam có những bước tiến mới trong đàm phán. 

"Công việc của tôi ở đây không phải là đàm phán với Việt Nam mà là thúc đẩy, hỗ trợ Việt Nam gia nhập WTO". Ông Yerxa nói trong buổi làm việc đầu tiên với Đoàn đàm phán kinh tế - thương mại Chính phủ.

Ông Yerxa còncó buổi nói chuyện với các thành viên Phòng Thương mại Việt - Mỹ về các vấn đề liên quan đến quá trình đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam. Ông khẳng định, trong các vòng đàm phán vừa qua, phía Việt Nam đã có những tiến bộ nhất định, tuy nhiên, vấn đề quan trọng là Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện quyết tâm chính trị như thế nào để có thể thuyết phục các thành viên WTO. Ông cũng đề cập những nguy cơ trong thời gian tới nếu Việt Nam không sớm gia nhập WTO.

Hôm nay, ông Yerxa tiếp tục có buổi làm việc với Đoàn đàm phán của Việt Nam.

Là một trong 4 phó Tổng giám đốc phụ trách vấn đề gia nhập, đối ngoại, dịch vụ và lập pháp, ông Rufus Yerxa có tiếng nói quan trọng trong Tổ chức Thương mại lớn nhất thế giới này.

  • Việt Lâm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,